เอกสารสำหรับการทำผลงาน คศ.3

 

เอกสารสำหรับการทำผลงาน คศ.3

1.ทำผลงานทางวิชาการ จำนวน 1 เล่ม 4 ชุด
2.รายงานผลการใช้ผลงานทางวิชาการจำนวน 1 เล่ม 4 ชุด
3.สำเนาประวัติการรับราชการ (ก.พ.7) จำนวน 1 ชุด
4.สำเนาวุฒิบัตรการพัฒนาก่อนแต่งตั้ง จำนวน 1 ฉบับ
5.แบบรายงานผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่และผลงานทางวิชาการ
เพื่อขอรับการประเมินมีหรือเลื่อนวิทยฐานะ (แบบ วฐ.อศ 1)
จำนวน ๑ ชุด
ประเภทของผลงานทางวิชาการ
1. แผนการจัดการเรียนรู้
2. ตำราหรือหนังสือ (แบบเรียน) บทความทางวิชาการ
3. สื่อ นวัตกรรม หรือสิ่งประดิษฐ์
4. เอกสารประกอบการสอน
5. เอกสารคำสอน
6. รายงานการศึกษาผู้เรียนเป็นรายกรณี (Case Study)
7. รายงานการศึกษาค้นคว้าที่นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
8. รายงานการวิจัยในชั้นเรียน
9. รายงานการศึกษาผลงานของผู้เรียน
10.รายงานการดำเนินการโครงการ หรือการประเมินโครงการ
11.ผลงานอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน
1.แผนการจัดการเรียนรู้
หมายถึง เอกสารที่จัดทำขึ้นเพื่อวางแผนการสอนในรายวิชา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่ผู้ขอกำหนดได้ระบุไว้ในแบบเสนอขอโดยเป็นแผนที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนตลอดปีการศึกษา หรือแผนที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนเป็นรายภาคเรียนรวมกัน 2 ภาคเรียน
2.ตำรา หนังสือ (แบบเรียน) บทความทางวิชาการ 
ตำรา หมายถึง เอกสารที่ใช้ในการเรียนวิชาใดวิชาหนึ่งโดยเฉพาะที่ได้เรียบเรียงอย่างมีระบบ องค์ประกอบสำคัญของตำรา
1.คำนำ
2.สารบัญ
3.เนื้อเรื่อง
4.สรุป
5.การอ้างอิงที่ครบถ้วน
หนังสือ (แบบเรียน)หมายถึง เอกสารทางวิชาการหรือกึ่งวิชาการที่ได้เรียบเรียงเป็นระบบ เข้าปก เป็นเล่ม ใช้อักษรพิมพ์และมีการเผยแพร่ เขียนเป็นร้อยแก้ว หรือร้อยกรองก็ได้ เขียนได้หลายรูปแบบ อาทิ เขียนเชิงสารคดี กึ่งบันเทิงคดี เขียนเชิงบันเทิงคดี เป็นนิยาย
องค์ประกอบสำคัญของหนังสือ (แบบเรียน)
1.ส่วนนำ
2.ส่วนเนื้อเรื่อง
3.ส่วนสรุป
บทความทางวิชาการ หมายถึง เอกสารที่เรียบเรียงจากผลงานทางวิชาการของตนเองหรือของผู้อื่นในลักษณะวิจารณ์หรือเสนอแนวคิดใหม่ ๆ จากพื้นฐานทางวิชาการนั้น ๆ ได้มีการเผยแพร่ในวารสารเป็นที่ยอมรับในวงวิชาการนั้น บทความวิชาการที่เขียนนั้นเพื่อเป็นความรู้ทั่วไปสำหรับประชาชน อาจใช้ได้บ้าง หากมีคุณค่าทางวิชาการเพียงพอ
องค์ประกอบสำคัญของบทความทางวิชาการ
1.มีตัวความรู้อาจจะเป็นของตนเองหรือผู้อื่น
2.มีการวิเคราะห์ตัวความรู้นั้น
3.มีข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ/ข้อวิจารณ์ของตนเอง
4.บทความนั้นต้องเผยแพร่มาแล้วไม่เกิน 3 ปี
3.สื่อ นวัตกรรมหรือสิ่งประดิษฐ์ 
หมายถึง สิ่งพิมพ์ เทคโนโลยีและสื่ออื่น ๆ ที่นำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ อาทิ
- บทเรียนสำเร็จรูป
- บทเรียนสำหรับเรียนด้วยตนเอง
- วีดิทัศน์
- CAI
- หนังสือเสริมประสบการณ์(สำหรับระดับประถมศึกษา)
องค์ประกอบสำคัญของสื่อ นวัตกรรม หรือสิ่งประดิษฐ์
1.จัดทำถูกหลักวิชาการ
2.มีวิธีพัฒนา
3.มีคำชี้แจงและเหตุผลในการทำ
สื่อสิ่งพิมพ์ที่จัดทำขึ้นจะต้องจัดทำเอกสารประกอบอีก 2 รายการ
1.คู่มือประกอบเพื่อแนะนำวิธีทำและวิธีใช้
2.รายงานการใช้ มีองค์ประกอบ คือบทนำ วิธีดำนินการ ผลการดำเนินการข้อเสนอเพื่อการปรับปรุง
4.เอกสารประกอบการสอน
หมายถึง เอกสาร หรืออุปกรณ์ที่ใช้ประกอบการสอนวิชาใดวิชาหนึ่งตามหลักสูตรของหน่วยงานการศึกษา มีลักษณะเป็นเอกสารหรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องในวิชาที่สอน เอกสารประกอบการสอนมีลักษณะสำคัญ คือ ถูกต้องตามรูปแบบของประเภทผลงานอาทิ
1.บทเรียนสำเร็จรูป เป็นบทเรียนที่เขียนครบกระบวนการเรียนการสอน ประกอบด้วย
(1)บทเรียนโปรแกรม
(2)ชุดการเรียน
(3)แผนการสอนที่มีเฉลยและมีการทดสอบ
2.บทเรียนสำหรับเรียนด้วยตนเอง ต้องมีเฉลยคำตอบ
5.เอกสารคำสอน
หมายถึง เอกสารคำบรรยาย หรืออุปกรณ์ที่ใช้สอนวิชาใดวิชาหนึ่งตามหลักสูรของหน่วยงานการศึกษา
องค์ประกอบสำคัญ มีเนื้อหาสาระคำสอนที่มีความสมบูรณ์กว่าเอกสารประกอบการสอน จัดพิมพ์เป็นโรเนียวก็ได้ แต่ต้องทำเป็นรูปเล่ม
6.รายงานการศึกษาผู้เรียนเป็นรายกรณี (Case Study)
หมายถึง รายงานการศึกษาผู้เรียนเป็นรายบุคคล หรือกลุ่มบุคคลที่ต้องการศึกษาปัญหา หรือต้องการพัฒนา โดยมีการศึกษาภูมิหลัง จุดเด่น จุดด้อย ตลอดจนความสามารถอย่างเป็นระบบ และมีกระบวนการแก้ไขหรือพัฒนาจนเสร็จสิ้นกระบวนการแล้วนำมาเขียนเป็นรายงานการศึกษาผู้เรียน องค์ประกอบสำคัญ ดังนี้
1.บทนำ
2.วรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง
3.วิธีดำเนินการ
4.ผลการดำเนินการ
5.สรุป อภิปรายผลและข้อเสนอแนะ
6.บรรณานุกรม
7.ภาคผนวก (เครื่องมือ การรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ ภาพประกอบ (ถ้ามี)
7.รายงานการศึกษาค้นคว้าที่นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
หมายถึง รายงานเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าของผู้ขอกำหนดตำแหน่ง ซึ่งได้นำไปใช้จัดการเรียนการสอน การจัดทำสื่อ นวัตกรรม การวัดและประเมินผลหรือการซ่อมเสริม โดยมีการค้นคว้า อ้างอิงเป็นระบบทันสมัย และเนื้อหาถูกต้อง สมบูรณ์ตามลักษณะการเขียนรายงานซึ่งเป็นที่ยอมรับในวงวิชาการ
องค์ประกอบรายงานการศึกษาค้นคว้าที่สำคัญ ดังนี้
1.บทนำ
2.วรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง
3.วิธีดำเนินการ
4.ผลการดำเนินการ
5.สรุป อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ
6.บรรณานุกรม
7.ภาคผนวก (เครื่องมือ การรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ ภาพประกอบ(ถ้ามี)
8.รายงานการวิจัยในชั้นเรียน
หมายถึง การแก้ปัญหาในชั้นเรียนโดยมีการศึกษา ค้นคว้า วิเคราะห์ปัญหาและวางแนวทางในการแก้ปัญหาและลงมือแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบกับนักเรียนกลุ่มที่สอนเท่านั้น โดยจะทำในระหว่างเวลาปกติ หรือทำการสอนนอกเวลาก็ได้
องค์ประกอบสำคัญเหมือนรายงานการศึกษาค้นคว้าที่นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ดังนี้
1.บทนำ
2.วรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง
3.วิธีดำเนินการ
4.ผลการดำเนินการ
5.สรุป อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ
6.บรรณานุกรม
7.ภาคผนวก (เครื่องมือ การรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ ภาพประกอบ(ถ้ามี)
9.รายงานการศึกษาผลงานของผู้เรียน
หมายถึง ผลงานในลักษณะงานศึกษา วิเคราะห์วิจัยผลงานของผู้เรียนที่เกิดจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ว่าเป็นผลงานลักษณะใด ประเภทใด ผู้เรียนแสดงออกซึ่งความรู้ทักษะ กระบวนการและเจตคติอย่างไร เพียงใด แล้วเขียนรายงานตามหลักวิชาการ
องค์ประกอบสำคัญเหมือนรายงานการศึกษาค้นคว้าที่นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ดังนี้
1.บทนำ
2.วรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง
3.วิธีดำนินการ
4.ผลการดำเนินการ
5.สรุป อภิปรายผลและข้อเสนอแนะ
6.บรรณานุกรม
7.ภาคผนวก(เครื่องมือ การรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ ภาพประกอบ (ถ้ามี)
10.รายงานการดำเนินโครงการหรือการประเมินโครงการ
หมายถึง รายงานโครงการหรือประเมินโครงการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ผู้ขอรับการประเมินเป็นผู้คิดริเริ่มเขียนโครงการเสนอต่อหัวหน้าสถานศึกษาและดำเนินโครงการให้แล้วเสร็จในปีที่ขอรับการประเมิน
องค์ประกอบสำคัญ ดังนี้
1.บทนำ
2.รายละเอียดโครงการและวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง
3.วิธีการดำเนินงานหรือวิธีการประเมินโครงการ
4.ผลการดำเนินโครงการ หรือการประเมินโครงการ
5.สรุป อภิปรายผลและข้อเสนอแนะ