13 กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน

กลยุทธ์lสำคัญที่ทำให้นักเรียนรักการอ่าน เริ่มต้นจาก โรงเรียนประกาศ "ปีแห่งการรักการอ่านของโรงเรียน"  "วาระแห่งการรักการอ่าน" ตามมาด้วยโครงการส่งเสริมการอ่านกับ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
เพื่อเพิ่มศักยภาพนักเรียนด้านการอ่านคล่อง เขียนคล่อง ใฝ่รู้ใฝ่เรียน และแสวงหาความรู้ดวยตนเอง โดยจัดกิจกรรมโครงการโรงเรียนรักการอ่าน
13 กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน จำนวน 13 กิจกรรม ได้แก่
1. สัปดาห์ห้องสมุด
2. ห้องสมุดเคลื่อนที่
3. นักเขียนน้อย
4. ประกวดมุมรักการอ่าน
5. ยอดนักอ่าน
6. เชิดหุ่นมหาสนุก ล
7. แต่งเรื่องจากภาพ
8. ผู้นำเยาวชนรักการอ่าน
9. ตอบปัญหาสารานุกรม
10. หนังสือมือสองจากฉันให้เธอ
11. ห้องสมุดหรรษา
12. หยุดทุกงานอ่านทุกวัน
13. สอนซ่อมเสริมการอ่าน
Best Practice ครั้งนี้ขอเลือกเอา "กิจกรรมซ่อมเสริมการอ่าน" มาเล่าสู่กันฟัง ;
กิจกรรม สอนซ่อมเสริมการอ่าน เป็นการส่งเสริมและพัฒนาการอ่าน ในนักเรียนที่อ่านไม่ออก อ่านไม่คล่อง อ่านไม่เป็น (จับใจความไม่ได้) ซึ่งมีผลทำให้เด็กเรียนช้า  ให้พัฒนาความสามารถในการอ่านเพิ่มขึ้น ลดปัญหาการเรียนซ้ำชั้นอย่างมีคุณภาพ
ทั้งนี้  รวมถึงนักเรียนที่ไม่อ่าน (ทั้งๆ ที่อ่านออก แต่ไม่อ่าน ไม่ว่าเพื่อหาความรู้เพิ่มเติมหรือหาความเพลิดเพลิน) เพื่อฝึกฝนทักษะการอ่านให้สม่ำเสมอจนเกิดเป็นนิสัยที่ดีในการอ่าน  ฝึกฝนให้อ่านแตกฉานคล่องแคล่ว จนสามารถแสวงหาความรู้เพิ่มพูนได้ด้วยตนเอง ส่งเสริมนิสัยใฝ่รู้ใฝ่เรียน ช่างถาม สามารถสร้างจินตนาการจากเรื่องที่อ่าน บันทึกการอ่าน วิเคราะห์แยกแยะรายละเอียด ตลอดจนนิสัยรักการประเมินค่าสิ่งที่อ่าน ตามความสามารถ วัยและบริบทแวดล้อม
เมื่อกำหนด"วาระแห่งการรักการอ่าน" กิจกรรมการสอนซ่อมเสริม จึงเป็นหนึ่งในกิจกรรมพัฒนาการอ่านของนักเรียนทุกช่วงชั้น (ช่วงชั้นที่ 1-3)  โดยให้มีการประเมินผลการอ่านทุกสิ้นภาคเรียนและสิ้นปีการศึกษา
เมื่อกำหนด"วาระแห่งการรักการอ่าน"ผู้บริหาร ครูและนักเรียน รวมทั้งผู้ปกครอง ทุกคน ต้องมีส่วนร่วมในกิจกรรม
ผู้บริหาร เป็นผู้วางแผน กำหนดนโยบาย สนับสนุนสื่อ อุปกรณ์ หนังสืออ่านในมุมในห้องเรียน  และอำนวยความสะดวกทุกด้าน
ครูประจำชั้นทุกคน ศึกษาคัดกรองเด็กที่อ่านไม่ออก และ อ่านไม่ออก เพื่อช่วยจัดการช่วยเหลือ โดยการซ่อมเสริมการอ่าน
ครูทุกคน (ทั้งครูประจำชั้นและครูพิเศษ) รับผิดชอบดูแล สอนเสริมนักเรียนเป็นรายบุคคล
นักเรียนในชั้นเรียน ร่วมด้วยช่วยกันในการชักชวนเพื่อนอ่านหนังสือ สร้างกลุ่มเพื่อนช่วนเพื่อนในการอ่านหนังสือ
ผู้ปกครอง เห็นความสำคัญ ดูแล สนับสนุนเด็กๆ ในการอ่านหนังสือและให้ความร่วมมือช่วยสอนเสริมที่บ้าน
ลำดับขั้นตอนในการดำเนินกิจกรรม
1. ประชุมครูทุกท่าน เพื่อชี้แจงให้ทราบนโบายและการดำเนินกิจกรรม
2. ครูประจำชั้นและครูภาษาไทยทดสอบพิ้นฐานการอ่านของนักเรียนทุกคน โดยแยกนักเรียนที่อ่านไม่ออก อ่านไม่คล่อง
3. วิชาการสายชั้น รายงานผลแก่ผู้บริหาร และจัดครูทุกคนรับผิดชอบสอนเสริม
4. จัดนักเรียนที่อ่านไม่ออก ไม่คล่อง ให้ครูทุกคนในการสอนเสริมการอ่าน โดยสอนตอนเช้าก่อนเข้าเรียน หลังรับประทานอาหารกลางวัน และเย็นหลังเลิกเรียน โดยแจ้งให้ผู้ปกครองทราบ
5. ครูแต่ละสายชั้นจัดทำแบบฝึกหัด สอนเสริมการอ่านเพื่อใช้สอนนักเรียน
6. กำหนดให้นักเรียนใช้หนังสืออ่านจากห้องสมุดและมุมรักการอ่านในชั้นเรียน
7. สอนเสริมการอ่านนักเรียนทุกคนในชั่วโมงสอนเสริม (สอนทุกคนในชั้นเรียน)
8. แต่งตั้งคณะกรรมการประเมินการอ่าน นักเรียนทุกคน ภาคเรียนละ 1 ครั้ง
9. รายงานผลการประเมินการอ่านให้นักเรียนและครูปกครองทราบ
10. ครูประจำชั้นจัดหารางวัลให้นักเรียนที่มีพัฒนาการอ่านสูงเพื่อเป็นกำลังใจ
11. นักเรียนที่ไม่ผ่านการประเมินให้ครูที่รับมอบหมายสอนเสริมในภาคเรียนถัดไป
12. ฝ่ายวิชาการและผู้รับผิดชอบกิจกรรมจัดทำสถิติรายงานผลการสอนเสริมการอ่านต่อฝ่ายบริหาร
ผลที่ได้รับจากกิจกรรมซ่อมเสริมการอ่าน ปรากฏว่า ได้รับผลตอบเป็นอย่างดี ซึ่งเป็นกระบวนการพัฒนาการอ่านที่ประสบความสำเร็จเด็กทุกกลุ่มเป้าหมาย
ข้อค้นพบที่สำคัญคือ
1. กลุ่มที่ 1 เด็กปฐมวัย สนใจอ่านหนังสือภาพ หนังสือการ์ตูน
2. กลุ่มที่ 2 เด็กทุกคนที่อ่านไม่ออกและอ่านไม่คล่อง (กลุ่มเป้าหมาย) มีพัฒนาการอ่านที่ดีขึ้นมาก โดยครูมีสื่อในการสอน สื่อที่ใช้คือ เกม และแบบฝึกหัด
3. กลุ่มที่ 3 เด็กที่อ่านคล่อง จะได้รับการพัฒนาในชั่วโมงสอนเสริม โดยครูจะใช้เทคนิคการบักทึก การอ่าน และมีกิจกรรม เช่น กิจกรรมหยุดทุกงานอ่านทุกวัน กิจกรรมบันทึกยอดนักอ่าน กิจกรรมผู้นำเยาวชนรักการอ่าน
4. กลุ่มที่ 4 เด็กที่มีนิสัยรักการอ่าน จะเป็นผู้แนะนำให้เพื่อนมาอ่านหนังสือ ช่วยสร้างเครือข่ายการอ่าน สามารถนำความรู้จากการอ่านไปเสนอเพื่อนๆ ได้ เช่น การรายงานข่าวหน้าชั้นเรียน การอ่านข่าวหน้าห้องสมุดทางอากาศหน้าเสาธง เป็นพิธีกรอ่านข่าวเรื่องเล่าก่อนเข้าเรียนในโทรทัศน์ เพื่อการศึกษา SSN.TV หรือเสนอความรู้ในการเขียนเรียงเรื่องประกอบภาพในกิจกรรมนักเขียนน้อย กิจกรรมแต่งเรื่องจากภาพ หนังสือเล่มเล็ก หนังสือทำมือ กิจกรรมตอบปัญหาสารานุกรม ผู้นำกิจกรรมในการเข้าค่ายสาระต่างๆ และที่สำคัญ เด็กเหล่านี้สามารถช่วยครูในการฝึกเพื่อนๆ ที่อ่านหนังสือไม่ออกและอ่านไม่คล่องให้สามารถพัฒนาทางการอ่านที่ดีขึ้น
5. กลุ่มที่ 5 การสอนซ่อมเสริมในเด็กที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ เด็กบกพร่องกลุ่มนี้มีจำนวน 104 คน ซึ่งจะเรียนร่วมกับเพื่อนๆ ครูประจำชั้นและครูการศึกษาพิเศษจะสอนซ่อมเสริมและพัฒนาการอ่านตามทักษะการอ่าน   ตามหลักการและตามความสามารถของเด็ก ส่วนที่ยังไม่อ่านและอ่านไม่คล่องก็ยังมีจำนวนน้อย ซึ่งครูและผู้ปกครองยังดำเนินการร่วมกันต่อไป
...คงจะเห็นกันชัดเจนว่า  Best Practice ที่ให้ความสำคัญต่อการสร้างระบบทั้งระบบ เพื่อตอบสนองการส่งเสริมการอ่านของนักเรียน ส่งผลคุณภาพได้อย่างแท้จริง

----------------
กิจกรรมเสนอแนะ
                การจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน  นับว่าเป็นวิธีการที่จะช่วยให้การมีความสนุกสนานเพลิดเพลินและเป็นแรงจูงใจ ให้ผู้อ่านได้อ่านอย่างมีความสุข  ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านนั้นมักมีกิจกรรมที่คล้ายกันหรือซ้ำกัน  อาจสรุปประเภทของกิจกรรมส่งเสริมการอ่านได้ดังนี้
                1.  กิจกรรมส่งเสริมการอ่านเน้นทักษะการอ่าน
                -  เล่านิทาน
                -  เชิดหุ่น
                -  Reading Rally .  ว่างจากงาน  อ่านทุกคน
                -  แข่งขันตอบปัญหา
                -  ห้องสมุดเคลื่อนที่
                -  ค่ายการอ่าน
                -  แข่งขันตอบคำถามสารานุกรม
                -  ยอดนักอ่านฯลฯ
                2.  กิจกรรมส่งเสริมการอ่านที่เน้นการเผยแพร่ข่าวสาร
                -  เสียงตามสาย
                -  วันสำคัญ
                -  ย่ามหนังสือสู่ชุมชน
                -  แหล่งความรู้ในท้องถิ่น
                -  นิทรรศการฯลฯ
                3.  กิจกรรมส่งเสริมการอ่านที่เน้นการแก้ไขและพัฒนา
                -  คลินิกหมอน้อย
                -  พี่ช่วยน้อง
                -  ให้ความรู้การใช้ห้องสมุด
                -  แข่งขันเปิดพจนานุกรมฯลฯ
                4.  กิจกรรมส่งเสริมการอ่านที่เน้นพัฒนาทักษะอันต่อเนื่อง
                -  หนูน้อยนักล่า
                -  เล่าเรื่องจากภาพ
                -  จากบทเพลงสู่งานเขียน
                -  โต้วาที
                -  เรียงความยุวทูตความดีฯลฯ