+โพสต์เมื่อวันที่ : 15 พ.ย. 2556
.....
เลาะเลียบคลองผดุงฯ
ตุลย์ ณ ราชดำเนิน tulacom@gmail.com
จับความถึงการคิดงานใหญ่ของเสนาบดีการศึกษา จาตุรนต์ ฉายแสง คิดวางแผนแม่บทสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีทางการศึกษา ไม่เฉพาะโครงสร้างพื้นฐานที่จะทำให้คนเข้าถึงอินเตอร์เน็ตเท่านั้น หมายรวมไปถึงการพัฒนาเนื้อหาสาระ แบบเรียน บทเรียน แบบฝึกหัดและบททดสอบ ลักษณะของ แอพพลิเคชั่น อีกด้วย
ทั้งนี้ เพื่อให้การพัฒนาการใช้เทคโนโลยีทางการศึกษาในการเรียนการสอนสมัยใหม่ได้เร็วขึ้น เป็นระบบและใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ ว่าไปแล้วเป็นการมองมุมเดียวเฉพาะการศึกษาขั้นพื้นฐาน แต่ขาดมิติสัมพันธ์กับส่วนอื่นอย่างสิ้นเชิง คงต้องย้อนกลับไปพิจารณาการประชุมปรึกษาหารือถึงการจัดทำแผนแม่บทเทคโน โลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับการศึกษาของประเทศไทย ล่าสุด ครั้งที่ 5/2555 เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม ปีเดียวกัน
ครั้งนั้น มีสภาการศึกษา กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศฯ กระทรวงมหาดไทย สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์ฯ สำนักงาน กศน. สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) และผู้แทนหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องส่งคนที่รู้เรื่องเข้าร่วมคึกคัก เสียดายที่ไม่มีคนจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปรากฏในรายงาน
ในที่ประชุมสรุปตรงกันว่า การจัดทำแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศฯ สำหรับการศึกษาของประเทศ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียน ควรกำหนดหัวข้อการทำวิจัยและพัฒนา เพื่อการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
โดยเฉพาะการพัฒนากำลังคนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นหน้าที่หลักของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศฯ โดยมีส่วนเกี่ยวข้องและต้องร่วมดำเนินการกับด้านการศึกษา
นั่นคือ การเพิ่มทักษะการใช้ประโยชน์สารสนเทศ ที่มองไกลไปถึงการจัดให้มีระบบการเทียบโอนทักษะให้แก่ด้านแรงงาน เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงสมรรถนะอันจะเป็นประโยชน์ต่อการปรับเพิ่มค่าจ้างแรงงานด้วย
อย่างน้อยวันนี้ได้เห็นแผนและยุทธศาสตร์งานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสอศ.กำลังเป็นองค์กรผู้นำที่มี การประยุกต์ใช้ ICT เพื่อการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน การบริหารจัดการ และการพัฒนาบุคลากร สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
อยากให้เสนาบดีการศึกษา ลองขยับเข้าไปดูถึงความก้าวหน้า ก่อนคิดงานใหญ่จนกลายเป็นภาระแก่ครู
ที่มา ข่าวสดออนไลน์ วันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556