แนวข้อสอบหลักและทฤษฎีการบริหารสถานศึกษา
1.ข้อใดเป็นความหมายของทฤษฎีตามปทานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน
พุทธศักราช
2525
ก.การเห็น การเห็น การเห็นด้วยใจ
ลักษณะที่คิดคาดเอาตามหลักวิชา เพื่อเสริมเหตุผลและรากฐานให้แก่ปรากฏการณ์หรือข้อมูลในภาคปฏิบัติ
ข.การมีความเห็น การเห็น การเห็นด้วยใจ
ลักษณะที่คิดคาดเอาตามหลักวิชา เพื่อเสริมเหตุผลและรากฐานให้แก่ปรากฏการณ์หรือข้อมูลในภาคปฏิบัติ
ซึ่งเกิดขึ้นมาอย่างมีระเบียบ
ค.การให้ความเห็น การเห็น การเห็นด้วยใจ
ลักษณะที่คิดคาดเอาตามหลักวิชา เพื่อเสริมเหตุผลและรากฐานให้แก่ปรากฏการณ์หรือข้อมูลในภาคปฏิบัติ
ง.ความเห็น การเห็น การเห็นด้วยใจ
ลักษณะที่คิดคาดเอาตามหลักวิชา เพื่อเสริมเหตุผลและรากฐานให้แก่ปรากฏการณ์หรือข้อมูลในภาคปฏิบัติ
ซึ่งเกิดขึ้นมาอย่างมีระเบียบ
2.ใครเป็นเจ้าของทฤษฎี
X
ทฤษฎี Y
ก.Douglas
MC Gregor
ข.Chester I
Barnard
ค.Maslow
ง.Frederick
Taylor
3.ทฤษฎี X และ ทฤษฎี Y ได้เสนอทฤษฎีนี้ขึ้นใน ปีค.ศ.ใด
ก. 1956
ข.1957
ค.1997
ง.1998
4.ทฤษฎีนี้ Getzels และ Guba
ได้สร้างขึ้นเพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมในองค์การต่าง ๆ
ที่จัดขึ้นเป็นระบบสังคม ซึ่งได้แบ่งออกเป็น 2 ด้าน คือ ข้อใด
ก. Nomothetic Dimension and Idiographic
Dimension
ข.Social System Theory and Social behavior or observed behavior
ค. Social values Dimension and Dispositions Dimension
ง. Social individual Dimension and Personality Dimension
ด้านสถาบันมิติ (Nomothetic Dimension)
ด้านบุคลามิติ (Idiographic Dimension)
5.ใครได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการบริหารสรุปย่อได้ว่า
POSDCoRB
ก. Max Weber
ข. Frederick W. Taylor
ค. Henri Fayol
ง. Luthur Gulick and Lyndall
Urwick
6.ทฤษฎีการตัดสินใจ
ก.การวิเคราะห์การจัดการที่มุ่งเน้นไปที่การหาทางเลือกตัดสินใจตามการบริหารตามสถานการณ์
ตามวิธีการตัดสินใจ
ข.การวิเคราะห์การจัดการที่มุ่งเน้นไปที่การหาทางเลือกตัดสินใจตามการบริหารแบบบริบท
ตามวิธีการตัดสินใจ
ค.การวิเคราะห์การจัดการที่มุ่งเน้นไปที่การหาทางเลือกตัดสินใจตามการบริหารการเปลี่ยนแปลง
ตามวิธีการตัดสินใจ
ง.การวิเคราะห์การจัดการที่มุ่งเน้นไปที่การหาทางเลือกตัดสินใจตามการบริหารแบบมีส่วนร่วม
ตามวิธีการตัดสินใจ
7.ข้อใดเป็นทฤษฎีวัวสองตัว
ก.การเกิดการแข่งขัน
ข.การอยู่รวมกันเป็นคู่
ค.การทำงานแบบคู่ขนาน
ง.การที่ต้องทำงานที่ดีต้องมี2บุคคลขึ้นไป
8.ทฤษฏีจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์ ที่มีโครงสร้างบุคลิกภาพของมนุษย์
ประกอบไปด้วย 3
ประการ คือข้อใด
ก. Id Ego และ Superego
ข.มีสัมพันธภาพ มีเอกลักษณ์แห่งตน และมีหลักยึดเหนี่ยว
ค.ความสำเร็จ อำนาจ และความต้องการทางสังคม
ง. บทบาทที่พอดี
บทบาที่ขาดไป และบทบาทที่ล้นเกิน
9.ทฤษฏีการเสริมแรงของสกินเนอร์ คือข้อใด
ก.
แรงจูงใจของมนุษย์เกิดขึ้นจากปัจจัย
ข.การให้กำลังใจที่มีฐานอยู่บนปัจจัย
ค.บุคลิกภาพของมนุษย์จะขึ้นอยู่กับรูปร่างที่ปรากฎของบุคคล
ง. ปัจจัยทางสังคมและจิตวิทยา
10.ข้อใดเป็นทฤษฎีการบริหารสถานศึกษาที่มีปัญหาสำคัญ 4 ประการ
ที่กลุ่มทั้งหลายต้องเผชิญ ได้แก่ การปรับตัว การควบคุมเครื่องมือ การแสดงออก
และการจัดการกับความรู้สึกของสมาชิกภายในกลุ่ม
ก.ทฤษฏีบูรณาการทางสังคมของเบลอ
ข.ทฤษฏีระบบของโฮแมน
ค.ทฤษฏีตอบสนองต่ออิทธิพลของสังคมของเคลแมน
ง.ทฤษฏีการวิเคราะห์กระบวนการปฏิสัมพันธ์ของเบล
ก.ทฤษฏีบูรณาการทางสังคมของเบลอ
ข.ทฤษฏีระบบของโฮแมน
ค.ทฤษฏีตอบสนองต่ออิทธิพลของสังคมของเคลแมน
ง.ทฤษฏีการวิเคราะห์กระบวนการปฏิสัมพันธ์ของเบล