การบริหารความขัดแย้งในสถานศึกษา จาก ผอ.โจ้

การบริหารความขัดแย้งในสถานศึกษา


          สภาพปัญหา
1. ผู้บริหารคนเก่าบริหารงานแบบเล่นพรรคเล่นพวก
2. ผู้บริหารขาดภาวะผู้นำ
3. บุคลากรขาดความสามัคคี
4. บุคลากรขาดขวัญและกำลังใจ
5. บุคลากรไม่เอาใจใส่ในการเรียนการสอน
6. ไม่สร้างสัมพันธ์กับชุมชน
          บทบาทและหน้าที่ของผู้บริหารคนใหม่
1. พบปะพูดคุยกับทุกคน ทุกฝ่าย เช่น ครู บุคลากร กรรมการสถานศึกษา ชุมชน เพื่อรับทราบสภาพปัญหา และเปิดโอกาสให้แต่ละคนได้แสดงความคิดเห็น และให้แต่ละคนเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาต่างๆ
2. เมื่อได้รับทราบข้อมูลต่างๆแล้ว ก็มองหาแกนนำ หรือ บุคคลที่มีบทบาทสำคัญในโรงเรียน เช่น ครูอาวุโส หรือ ผู้นำชุมชน ที่สามารถชี้นำหรือ สร้างความเข้าใจในบุคลากรต่างๆได้ จากนั้นผู้บริหารก็ไปพูดคุยทำความเข้าใจกับแกนนำเหล่านี้ เพื่อโน้มน้าวให้ช่วยกันสร้างความสามัคคีในโรงเรียน และแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของแกนนำเหล่านี้ในการช่วยพัฒนาโรงเรียน
3. จัดการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาคุณภาพโรงเรียน และให้มีส่วนร่วมในการเข้ามาแก้ปัญหาภายในของโรงเรียน
4. จัดการประชุมคณะครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อชี้แจงนโยบายในการบริหารโรงเรียน และกำหนดโครงสร้างการบริหารงานให้ชัดเจน รวมทั้งการกระจายอำนาจให้ รองฯ หรือ หัวหน้าฝ่ายต่างๆ ให้มีส่วนร่วมในการทำงาน บนพื้นฐานตามที่กฎหมาย หรือ ระเบียบของทางราชการ
5. ร่วมกันกำหนดเป้าหมายในการทำงาน โดยคำนึงประโยชน์สูงสุดของผู้เรียน
6. จัดงานรื่นเริงสังสรรค์เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ของคณะครูและชุมชน โดยให้มีกิจกรรมที่เน้นให้เกิดความสามัคคี เช่น การร้องเพลงคู่ สำหรับคู่ขัดแย้ง โดยผู้บริหารแสดงความเสียสละค่าใช้จ่ายต่างๆในงานรื่นเริง และ กล่าวในงานรื่นเริง ให้ทุกฝ่ายลืมเรื่องราวที่เกิดขึ้นในอดีต และให้ช่วยกันพัฒนาโรงเรียนต่อไป
7. หลังจากงานเลี้ยงรื่นเริง ผู้บริหารเรียกหัวหน้าฝ่ายต่างๆมาพบปะพูดคุย มอบหมายงานและชี้แจงบทบาท หน้าที่ในการทำงานและโดยเน้นที่การขับเคลื่อนครูในกิจกรรมการเรียนการสอนในเบื้องต้น
8. ผู้บริหารเรียกบุคลากรทุกคนมาพูดคุยทีละคน โดยสอบถามความรู้ความสามารถ ความถนัดในงานต่างๆ เพื่อที่จะมอบหมายงานให้ตรงกับความรู้ความสามารถ และโน้มน้าวให้เห็นถึงความความสำคัญของการจัดการเรียนการสอน ความสามัคคีในโรงเรียน เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้เรียน
9. ผู้บริหารสำรวจและสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ด้านการเรียนการสอนให้แก่ครูผู้สอนที่ขาดแคลน
10. ผู้บริหารพบปะกับนักเรียนหน้าเสาธงเป็นประจำ เพื่อให้โอวาทและโน้มน้าวให้นักเรียนตั้งใจเรียน และอย่าลืมกล่าวยกย่องชมเชยครูและนักเรียนที่มีผลงานดีเด่น หรือมีความเสียสละ มีความตั้งใจในการปฏิบัติหน้าที่ และให้ทุกคนปรบมือเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ
11. ผู้บริหารมีการมอบเกียรติบัตรยกย่องชมเชยครูและนักเรียนที่ปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติตนดีเด่น ให้สม่ำเสมอ
12. ผู้บริหารแสดงภาวะผู้นำ และผู้ตามอย่างเหมาะสมในสถานการณ์ต่างๆ
13. ผู้บริหาร บริหารงานโดยยึดระเบียบของทางราชการและประโยชน์สูงสุดของผู้เรียนเป็นหลัก โดยแสดงความเป็นกันเองกับบุคลากรทุกคน ไม่ถือยศ ตำแหน่ง ร่วมรับประทานอาหารกับบุคลากรเป็นประจำ แต่ให้มีความเด็ดขาดในการตัดสินใจที่เป็นกลาง ไม่เข้าใคร
14. ผู้บริหารส่งเสริมให้บุคลากรไปศึกษาดูงานเพื่อพัฒนาตนเอง
15. ผู้บริหารกำหนดสวัสดิการต่างๆให้ชัดเจนเช่น ค่าเบี้ยเลี้ยงเดินทางไปราชการ
16. ผู้บริหารเอาใจใส่ในกิจกรรมการเรียนการสอน โดยจัดให้มีคณะกรรมการนิเทศภายในและร่วมคณะนิเทศ อย่างสม่ำเสมอ เพื่อนำผลการนิเทศมาพัฒนาปรับปรุงการเรียนการสอน
17. ผู้บริหารส่งเสริมให้นักเรียนแสดงออกถึงความสามารถที่หลากหลายในด้าน วิชาการ ดนตรี ศิลปะ กีฬา การงานและอาชีพ โดยจัดตลาดนัดทางวิชาการของกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ และเชิญชวนให้ชุมชน ผู้ปกครองนักเรียน และโรงเรียนใกล้เคียงมาเยี่ยมชมในผลงานของนักเรียนและครู
18. นำคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้นำชุมและคณะครูไปทัศนศึกษาต่างจังหวัด ระหว่างการปิดเทอม เพื่อสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างชุมชนและโรงเรียน โดย ผู้บริหารสนับสนุนค่าใช้จ่ายต่างๆ
19. ที่สำคัญ คือ ผู้บริหารต้องเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติตน และปฏิบัติงาน เช่น
- ไม่มาโรงเรียนสายเกินกว่าที่กำหนดในข้อตกลง
- ไม่กลับก่อน ยกเว้นมีกิจธุระสำคัญ
- พูดจา ตรงไปตรงมา ชัดเจน ทำตามที่พูด
- เป็นกันเอง ไม่แบ่งพรรค แบ่งพวก ทุกคนคือ พวกเดียวกัน
- ให้ความสำคัญแก่บุคลากรทุกคน
- เสียสละ ไม่เอาเปรียบบุคลากร
- เด็ดขาดในการแก้ปัญหา
- ศึกษาระเบียบ รู้จริง อธิบาย ชี้แจงได้
- เน้นผลประโยชน์ของผู้เรียนเป็นหลัก
- ทำงาน โดย อิงคณะกรรมการสถานศึกษาและชุมชน เป็นหลัก
           ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
1. ภาวะผู้นำ
2. ความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์
3. การบริหารความขัดแย้ง
4. สมรรถนะผู้บริหาร 8 ข้อ ตามที่ กคศ.กำหนด
5. การบริหารงานแบบ SBM