แนวข้อสอบ

Q1. ความสามารถในการปลูกฝังคุณธรรม  จริยธรรม  การพัฒนาทักษะชีวิต  สุขภาพกาย และสุขภาพจิต  ความเป็นประชาธิปไตย  ความภูมิใจในความเป็นไทย  การจัดระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพ  หมายถึงสมรรถนะประจำสายงานของครูผู้สอนตามข้อใดต่อไปนี้
ก.  การบริหารหลักสูตร และการจัดการเรียนรู้
ข.  การพัฒนาผู้เรียน
ค.  การบริหารจัดการชั้นเรียน
ง.  การวิเคราะห์  สังเคราะห์ และการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน
ข.  การพัฒนาผู้เรียน

Q2. การบริหารความเสี่ยง  (Risk Management)  หมายถึง  การเลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสมเพื่อใช้บริหารในช่วงเวลาหนึ่งที่สามารถแก้ไขสถานการณ์เพื่อป้องกันความเสียหายอันจะเกิดขึ้นได้ และทำให้งานประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้  ข้อใดต่อไปนี้คือ  ขั้นตอนแรกของการบริหารความเสี่ยง
ก.  การระบุความเสี่ยง
ข.  การประเมินความเสี่ยง
ค.  การวางแผนควบคุมความเสี่ยง
ง.  การควบคุมความเสี่ยง
ก. การระบุความเสี่ยง

Q4. ข้อใดไม่ใช่บทบาทอำนาจหน้าที่ด้านวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา
ก.  การจัดกระบวนการเรียนรู้ และประเมินผลผู้เรียน
ข.  การจัดระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
ค.  การพัฒนาบุคลากรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
ง.  การจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิการด้อยโอกาส
ค.  การพัฒนาบุคลากรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
Q5.  ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับอำนาจในการการเปิดและการปิดสถานศึกษา กรณีเหตุพิเศษ
ก.  หัวหน้าสถานศึกษา สั่งปิดได้ไม่เกิน 15  วัน
ข.  ผอ.สพท.  สั่งปิดได้ไม่เกิน 30  วัน
ค.  เลขาธิการ สพฐ. สั่งปิดได้ไม่เกิน 45  วัน
ง.  รมต.ศึกษาธิการ สั่งปิดได้ตามความเหมาะสมและความจำเป็น
ผอ. 7-7  ผอ.สพท. 15-15 เลขา 30-30
ง.  รมต.ศึกษาธิการ สั่งปิดได้ตามความหมาะสมและความจำเป็น
Q6. การบริหารจัดการเกี่ยวกับการเงินการบัญชีของสถานศึกษานิติบุคคลใดดำเนินการตามข้อใด
ก.  ตามที่กรมบัญชีกลางกำหนด
ข.  ตามที่กระทรวงการคลังกำหนด
ค.  ตามที่เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด
ง.  ตามที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด
ค.  ตามที่เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด
Q7. ใครมีอำนาจแต่งตั้งคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก.  ผู้อำนวยการสถานศึกษา
ข.  ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ค.  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ง.  คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
ข. ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
Q8. ข้อใดไม่ใช่หลักการสำคัญของการจัดการศึกษาตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก.  การมีส่วนร่วม                      ข.  การกระจายอำนาจ
ค.  การกำกับติดตามประเมินผล     ง.  การยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
เอก/ปวง/กระจาย/ยืดหยุ่น/สำคัญ/เป้าหมาย
ค.  การกำกับติดตามประเมินผล
Q9. ข้อใดคือหลักการสำคัญในการบริหารงานในยุคปัจจุบัน
ก.  หวังผล  ตรงเป้า  เข้าถึง
ข.  ผลิตผล  ตรงเป้า  ตรวจสอบได้
ค.  ผลสัมฤทธิ์  ตรงเป้า  เป็นธรรม
ง.  ตรงเป้า  ตรวจสอบได้  เป็นธรรม
ค. ผลสัมฤทธิ์  ตรงเป้า  เป็นธรรม
Q10.  ผู้ให้ความเห็นชอบในการแก้ไขวันเดือนปีเกิด  นักเรียนของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ถูกต้องตามความจริง  คือใคร
ก.  นายอำเภอท้องถิ่น
ข.  ตามมติของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ค.  ผู้อำนวยการสถานศึกษา
ง.  ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ค. ผู้อำนวยการสถานศึกษา
Q11. ข้อใดถูกต้อง
ก.  ทะเบียนตามระเบียบงานสารบรรณมีทะเบียนหนังสือรับ-ทะเบียนหนังสือส่ง-ทะเบียนหนังสือเก็บ
ข.  ประกาศคือหนังสือสั่งการ
ค.  การเก็บหนังสือเมื่อปฏิบัติเสร็จแล้ว ให้ประทับตรากำหนดเก็บหนังสือไว้ที่มุมด้านซ้ายของแผ่นกระดาษแผ่นแรก
ง.  หนังสือด่วนมาก หมายถึง ให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติเร็วกว่าปกติ
เฉลย  ก.  ทะเบียนตามระเบียบงานสารบรรณมีทะเบียนหนังสือรับ-ทะเบียนหนังสือส่ง-ทะเบียนหนังสือเก็บ
Q12.  ข้อมูลข่าวสารราชการ  หากมีบางส่วนที่ต้องห้ามมิให้เปิดเผยให้ดำเนินการเช่นใด
ก.  ให้ขีดฆ่าด้วยหมึกแด    ข.  ให้ลบหรือตัดตอนข้อความนั้น
ค.  ห้ามเปิดเผยทั้งฉบับ     ง.  ทำได้ทั้ง ข้อ  ก.  ข้อ ข  และข้อ  ค.
ข.  ให้ลบหรือตัดตอนข้อความนั้น
Q13. สถานศึกษา จะทำ การรายงานผลการปฏิบัติงาน ขั้นตอนการดำงาน  ที่ต้องทำเป็นอันดับแรก
ก. จัดทำรายงานผลการพัฒนาการศึกษาประจำปีของสถานศึกษา เสนอต่อคณะกรรมการสถานศึกษาให้ทราบและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้สาธารณชนรับทราบ
ข. จัดระบบติดตาม  ตรวจสอบประเมินผล  และการรายงานผลการพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษา
ค.  ดำเนินการติดตามตรวจสอบและประเมินผลการพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษาตามระบบที่กำหนดไว้
ง.  จำทำเกณฑ์มาตรฐาน  ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์การติดตามตรวจสอบและประเมินผลการพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษา
เฉลย  ข  จัดระบบติดตาม  ตรวจสอบประเมินผล  และการรายงานผลการพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษา
Q14.  การวางแผนการบริหารการศึกษา  ขั้นตอนดำเนินงาน ตามข้อใด  เป็นอันดับแรก
ก. กำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงานตามโครงสร้างและตัวชี้วัดความสำเร็จ
ข. วัดและประเมินผลการปฏิบัติงานตามโครงสร้างและตัวชี้วัดความสำเร็จ
ค. วิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็งโอกาส อุปสรรค  ตามแผน พัฒนาการศึกษาและแผนปฏิบัติการประจำปี
ง. ปรับโครงสร้างการปฏิบัติงานตามข้อมูล การวิเคราะห์ ให้รับรับรองภารกิจจำเป็นและนโยบายสำคัญ
จ.  กำหนด ประเด็น ตัวชี้วัด  เกณฑ์ความสำเร็จ  กำกับติดตาม   ให้สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการประจำปี
ก. กำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงานตามโครงสร้างและตัวชี้วัดความสำเร็จ
Q15. ข้อใดถูกต้องของการวางแผนกลยุทธ์
ก. วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย แผนกลยุทธ์/ ยุทธศาสตร์
ข. พันธกิจ วิสัยทัศน์ เป้าประสงค์ แผนกลยุทธ์/ยุทธศาสตร์
ค. พันธกิจ นโยบาย เป้าหมาย แผนกลยุทธ์/ยุทธศาสตร์
ง. พันธกิจ เป้าหมาย วิสัยทัศน์ แผนกลยุทธ์/ยุทธศาสตร์
เฉลย
ก. วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย แผนกลยุทธ์/ ยุทธศาสตร์
Q16. ข้อใดคือ  อัตราโทษของการนำข้อมูลอันเป็นเท็จซึ่งน่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชนหรือเกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศ การก่อการร้าย หรือข้อมูลลักษณะลามกเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์
ก.  จำคุกไม่เกิน  1  ปี  หรือปรับไม่เกิน  20,000  บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ข.  จำคุกไม่เกิน  2  ปี  หรือปรับไม่เกิน  40,000  บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ค.  จำคุกไม่เกิน  3  ปี  หรือปรับไม่เกิน  60,000  บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ง.  จำคุกไม่เกิน  5  ปี  หรือปรับไม่เกิน  100,000  บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ง.  จำคุกไม่เกิน  5  ปี  หรือปรับไม่เกิน  100,000  บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
Q17.  ข้อใดคือ  ขั้นตอนแรกของการจัดการความรู้
ก.  การจัดความรู้ให้เป็นระบบ
ข.  การบ่งชี้ความรู้
ค.  การเรียนรู้
ง.  การแลกเปลี่ยนความรู้
ข.  การบ่งชี้ความรู้
Q18.   ข้อใดคือ  องค์ประกอบของสภาพแวดล้อมภายนอกที่เป็น  “โอกาส”
ก.  Strengths                         ข.  Weaknesses
ค.  Opportunities                   ง.  Threats
ค.  Opportunities
Q19. ข้อใดต่อไปนี้คือ  รูปแบบที่ใช้ในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก
ก.  4M                                      ข.  McKinsey  7S
ค.  C-PEST                                 ง.  ถูกทั้งข้อ  ก และ ค
ค.  C-PEST
Q20.  สถานภาพของหน่วยงานที่  “แข็งภายใน ภายนอกอ่อน”  หมายถึงข้อใดต่อไปนี้
ก.  Stars                                   ข.  Question Marks
ค.  Cash Cows                           ง.  Dogs
ค.  Cash Cows
Q21. ผู้อำนวยการสถานศึกษาต้องจัดทำรายงานประจำปีที่เกี่ยวกับกิจการของสถานศึกษาเพื่อเสนอต่อใคร
ก. หน่วยงานต้นสังกัด   หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   และเปิดเผยต่อสาธารณชน
ข. คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา ตาม. ม.39
ค. คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา   สพท.  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เพื่อพิจารณาและเปิดเผยรายงานนั้นต่อสาธารณชน
ง. คณะกรรมการสถานศึกษา   สพท.  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาและเปิดเผยรายงานนั้นต่อสาธารณชน
ข. คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา ตาม. ม.39
Q22. ผู้ใดมีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแลจัดตั้งยุบรวมหรือเลิกสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่การศึกษาประสานส่งเสริมและสนับสนุนสถานศึกษาเอกชนในเขตพื้นที่การศึกษา
ก.  คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ข.  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ค.  คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
ง.  คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

Q23.  การศึกษาที่เน้นการเพิ่มพูนความรู้ทักและทักษะเฉพาะด้าน  สนองความสามารถ  ความถนัดและความสนใจของผู้เรียนแต่ละคน  สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ให้เกิดประโยชน์ในการศึกษาต่อและอาชีพ  สอดคล้องกับการจัดการศึกษาในระดับใดมากที่สุด
ก. ก่อนประถมศึกษา              
ข. ประถมศึกษา
ค. มัธยมศึกษาตอนต้น          
 ง. มัธยมศึกษาตอนปลาย
เฉลย ง. มัธยมศึกษาตอนปลาย
Q24.  การพัฒนาผู้เรียนให้เกิดความสมดุลต้องคำนึงถึงหลักพัฒนาการทางสมองและพหุปัญญา  ข้อใดมีสัมพันธ์กันมากที่สุด
ก.  สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 5 ประการ
ข.  จุดหมายของหลักสูตร      
ค.  หลักการของหลักสูตร
ง.  มาตรฐานการเรียนรู้        
จ. แนวทางการจัดการเรียนรู้
ง. มาตรฐานการเรียนรู้
Q28. สิ่งที่กำหนดให้ผู้เรียนทุกคนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานจำเป็นต้องเรียนรู้ ตรงกับข้อใด
ก. ตัวชี้วัดการเรียนรู้
ข. สาระการเรียนรู้
ค. กระบวนการเรียนรู้
ง. มาตรฐานการเรียนรู้
เฉลย  ข  สาระการเรียนรู้
Q29. ข้อใดคือกระบวนการแรกในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา  ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช  2551
ก.  การศึกษาเอกสารหลักฐานต่าง ๆ
ข.  แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและงานวิชาการของสถานศึกษา
ค.  จัดทำหลักสูตรสถานศึกษา
ง.  นำเสนอคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบ

Q30.  การจัดกระบวนการเรียนการสอนที่นักเรียนไม่สนใจการเรียน  และผลสัมฤทธิ์ O – NET  ต่ำกว่าเกณฑ์ระดับชาติทุกวิชา  ท่านจะแนะนำคุณครูท่านนี้อย่างไรเป็นลำดับแรก
ก.  จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง
ข.  ฝึกทักษะ กระบวนการคิด การจัดการ
ค. จัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน
ง. ประสานความร่วมมือกับบิดามารดา ผู้ปกครอง และบุคคลในชุมชนทุกฝ่าย เพื่อร่วมกันพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ  รวมไปถึงคณะศึกษานิเทศก์เร่งควบคุม กำกับ ติดตาม เชิงพื้นที่เต็มพิกัด
  ค