ระเบียบสารบัญ

Q11. ข้อใดถูกต้อง
ก.  ทะเบียนตามระเบียบงานสารบรรณมีทะเบียนหนังสือรับ-ทะเบียนหนังสือส่ง-ทะเบียนหนังสือเก็บ
ข.  ประกาศคือหนังสือสั่งการ
ค.  การเก็บหนังสือเมื่อปฏิบัติเสร็จแล้ว ให้ประทับตรากำหนดเก็บหนังสือไว้ที่มุมด้านซ้ายของแผ่นกระดาษแผ่นแรก
ง.  หนังสือด่วนมาก หมายถึง ให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติเร็วกว่าปกติ
Q12.  ข้อมูลข่าวสารราชการ  หากมีบางส่วนที่ต้องห้ามมิให้เปิดเผยให้ดำเนินการเช่นใด
ก.  ให้ขีดฆ่าด้วยหมึกแด    ข.  ให้ลบหรือตัดตอนข้อความนั้น
ค.  ห้ามเปิดเผยทั้งฉบับ     ง.  ทำได้ทั้ง ข้อ  ก.  ข้อ ข  และข้อ  ค.
Q13. สถานศึกษา จะทำ การรายงานผลการปฏิบัติงาน ขั้นตอนการดำงาน  ที่ต้องทำเป็นอันดับแรก
ก. จัดทำรายงานผลการพัฒนาการศึกษาประจำปีของสถานศึกษา เสนอต่อคณะกรรมการสถานศึกษาให้ทราบและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้สาธารณชนรับทราบ
ข. จัดระบบติดตาม  ตรวจสอบประเมินผล  และการรายงานผลการพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษา
ค.  ดำเนินการติดตามตรวจสอบและประเมินผลการพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษาตามระบบที่กำหนดไว้
ง.  จำทำเกณฑ์มาตรฐาน  ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์การติดตามตรวจสอบและประเมินผลการพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษา
Q14.  การวางแผนการบริหารการศึกษา  ขั้นตอนดำเนินงาน ตามข้อใด  เป็นอันดับแรก
ก. กำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงานตามโครงสร้างและตัวชี้วัดความสำเร็จ
ข. วัดและประเมินผลการปฏิบัติงานตามโครงสร้างและตัวชี้วัดความสำเร็จ
ค. วิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็งโอกาส อุปสรรค  ตามแผน พัฒนาการศึกษาและแผนปฏิบัติการประจำปี
ง. ปรับโครงสร้างการปฏิบัติงานตามข้อมูล การวิเคราะห์ ให้รับรับรองภารกิจจำเป็นและนโยบายสำคัญ
จ.  กำหนด ประเด็น ตัวชี้วัด  เกณฑ์ความสำเร็จ  กำกับติดตาม   ให้สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการประจำปี
Q15. ข้อใดถูกต้องของการวางแผนกลยุทธ์
ก. วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย แผนกลยุทธ์/ ยุทธศาสตร์
ข. พันธกิจ วิสัยทัศน์ เป้าประสงค์ แผนกลยุทธ์/ยุทธศาสตร์
ค. พันธกิจ นโยบาย เป้าหมาย แผนกลยุทธ์/ยุทธศาสตร์
ง. พันธกิจ เป้าหมาย วิสัยทัศน์ แผนกลยุทธ์/ยุทธศาสตร์
Q16. ข้อใดคือ  อัตราโทษของการนำข้อมูลอันเป็นเท็จซึ่งน่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชนหรือเกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศ การก่อการร้าย หรือข้อมูลลักษณะลามกเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์
ก.  จำคุกไม่เกิน  1  ปี  หรือปรับไม่เกิน  20,000  บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ข.  จำคุกไม่เกิน  2  ปี  หรือปรับไม่เกิน  40,000  บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ค.  จำคุกไม่เกิน  3  ปี  หรือปรับไม่เกิน  60,000  บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ง.  จำคุกไม่เกิน  5  ปี  หรือปรับไม่เกิน  100,000  บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
Q17.  ข้อใดคือ  ขั้นตอนแรกของการจัดการความรู้
ก.  การจัดความรู้ให้เป็นระบบ
ข.  การบ่งชี้ความรู้
ค.  การเรียนรู้
ง.  การแลกเปลี่ยนความรู้
Q18.   ข้อใดคือ  องค์ประกอบของสภาพแวดล้อมภายนอกที่เป็น  “โอกาส”
ก.  Strengths                         ข.  Weaknesses
ค.  Opportunities                   ง.  Threats
Q19. ข้อใดต่อไปนี้คือ  รูปแบบที่ใช้ในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก
ก.  4M                                      ข.  McKinsey  7S
ค.  C-PEST                                 ง.  ถูกทั้งข้อ  ก และ ค
Q20.  สถานภาพของหน่วยงานที่  “แข็งภายใน ภายนอกอ่อน”  หมายถึงข้อใดต่อไปนี้
ก.  Stars                                   ข.  Question Marks
ค.  Cash Cows                           ง.  Dogs
Q21. ผู้อำนวยการสถานศึกษาต้องจัดทำรายงานประจำปีที่เกี่ยวกับกิจการของสถานศึกษาเพื่อเสนอต่อใคร
ก. หน่วยงานต้นสังกัด   หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   และเปิดเผยต่อสาธารณชน
ข. คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา ตาม. ม.39
ค. คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา   สพท.  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เพื่อพิจารณาและเปิดเผยรายงานนั้นต่อสาธารณชน
ง. คณะกรรมการสถานศึกษา   สพท.  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาและเปิดเผยรายงานนั้นต่อสาธารณชน
Q22. ผู้ใดมีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแลจัดตั้งยุบรวมหรือเลิกสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่การศึกษาประสานส่งเสริมและสนับสนุนสถานศึกษาเอกชนในเขตพื้นที่การศึกษา
ก.  คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ข.  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ค.  คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
ง.  คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
เฉลย  ก    มาตรา ๓๘ในแต่ละเขตพื้นที่การศึกษา ให้มีคณะกรรมการและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแล จัดตั้ง ยุบ รวม หรือเลิกสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่การศึกษาประสาน ส่งเสริมและสนับสนุนสถานศึกษาเอกชนในเขตพื้นที่การศึกษา ประสานและส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้สามารถจัดการศึกษาสอดคล้องกับนโยบายและมาตรฐานการศึกษา ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาของบุคคล ครอบครัว องค์กรชุมชน องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการ และสถาบันสังคมอื่นที่จัดการศึกษาในรูปแบบที่หลากหลายในเขตพื้นที่การศึกษา
Q23.  การศึกษาที่เน้นการเพิ่มพูนความรู้ทักและทักษะเฉพาะด้าน  สนองความสามารถ  ความถนัดและความสนใจของผู้เรียนแต่ละคน  สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ให้เกิดประโยชน์ในการศึกษาต่อและอาชีพ  สอดคล้องกับการจัดการศึกษาในระดับใดมากที่สุด
ก. ก่อนประถมศึกษา              
ข. ประถมศึกษา
ค. มัธยมศึกษาตอนต้น          
 ง. มัธยมศึกษาตอนปลาย
Q24.  การพัฒนาผู้เรียนให้เกิดความสมดุลต้องคำนึงถึงหลักพัฒนาการทางสมองและพหุปัญญา  ข้อใดมีสัมพันธ์กันมากที่สุด
ก.  สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 5 ประการ
ข.  จุดหมายของหลักสูตร      
ค.  หลักการของหลักสูตร
ง.  มาตรฐานการเรียนรู้        
จ. แนวทางการจัดการเรียนรู้
Q25. ข้อใดคือความหมายของรหัสวิชา  ท 14101
ก.  วิชาภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  4  รายวิชาเพิ่มเติม  ลำดับที่  1
ข.  วิชาภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  4  รายวิชาพื้นฐาน  ลำดับที่  1
ค.  วิชาภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  1  รายวิชาเพิ่มเติม  ลำดับที่  1
ง.  วิชาภาษาไทย  ช่วงชั้นที่  4  รายวิชาเพิ่มเติม  ลำดับที่  1
Q27.  ใครคือผู้ให้ความเห็นชอบ และอนุมัติหลักสูตรสถานศึกษา
ก.  คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ข.  คณะกรรมการบริหารหลักสูตรและวิชาการ
ค.  คณะกรรมการวัดผลและประเมินผล
ง.  คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
Q28. สิ่งที่กำหนดให้ผู้เรียนทุกคนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานจำเป็นต้องเรียนรู้ ตรงกับข้อใด
ก. ตัวชี้วัดการเรียนรู้
ข. สาระการเรียนรู้
ค. กระบวนการเรียนรู้
ง. มาตรฐานการเรียนรู้
Q29. ข้อใดคือกระบวนการแรกในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา  ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช  2551
ก.  การศึกษาเอกสารหลักฐานต่าง ๆ
ข.  แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและงานวิชาการของสถานศึกษา
ค.  จัดทำหลักสูตรสถานศึกษา
ง.  นำเสนอคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบ
Q30.  การจัดกระบวนการเรียนการสอนที่นักเรียนไม่สนใจการเรียน  และผลสัมฤทธิ์ O – NET  ต่ำกว่าเกณฑ์ระดับชาติทุกวิชา  ท่านจะแนะนำคุณครูท่านนี้อย่างไรเป็นลำดับแรก
ก.  จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง
ข.  ฝึกทักษะ กระบวนการคิด การจัดการ
ค. จัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน
ง. ประสานความร่วมมือกับบิดามารดา ผู้ปกครอง และบุคคลในชุมชนทุกฝ่าย เพื่อร่วมกันพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ  รวมไปถึงคณะศึกษานิเทศก์เร่งควบคุม กำกับ ติดตาม เชิงพื้นที่เต็มพิกัด