1. การศึกษาสาหรับคนพิการให้จัดตั้งแต่แรกเกิดหรือพบความพิการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
2. การจัดการศึกษาสาหรับบุคคลซึ่งมีความสามารถพิเศษ ต้องจัดด้วยรูปแบบที่เหมาะสมโดยคานึงถึงความสามารถของบุคคลนั้น
16. ข้อใดกล่าวได้ถูกต้อง
ก. ถูกเฉพาะข้อ 1 ข. ถูกเฉพาะข้อ 2 ค. ถูกทั้งข้อ 1 และ 2 ง. ผิดทั้งข้อ 1 และ 2
ค. ถูกทั้งข้อ 1 และ 2
17. ข้อใดกล่าวได้ถูกต้องเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ บิดา มารดาหรือผู้ปกครอง พึงได้รับในการจัดการศึกษา
ก. การสนับสนุนจากรัฐ ให้มีความรู้ความสามารถในการอบรมเลี้ยงดู และการให้การศึกษาแก่บุตรหรือบุคคลซึ่งอยู่ในความดูแล
ข. เงินอุดหนุนจากรัฐสาหรับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานตามที่กฎหมายกาหนด
ค. การลดหย่อนหรือยกเว้นภาษีสาหรับค่าใช้จ่ายการศึกษาตามที่กฎหมายกาหนด
ง. ถูกทุกข้อ
รุ้_เงิน_ษี
ง. ถูกทุกข้อ
18. ระบบการจัดการศึกษาตาม พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และแก้ไขเพิ่มเติม ข้อใดกล่าวถูกต้อง
ก. จัดได้ 2 รูปแบบ คือ การศึกษาขั้นพื้นฐาน และการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา
ข. จัดได้ 3 รูปแบบคือ การศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ การศึกษาตามอัธยาศัย
ค. จัดได้ 4 รูปแบบคือ การศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ การศึกษาตามอัธยาศัยและการศึกษาตลอดชีวิต
ง. ถูกทุกข้อที่กล่าวมา
ข. จัดได้ 3 รูปแบบคือ การศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ การศึกษาตามอัธยาศัย
20. “เป็นการศึกษาที่มีความยืดหยุ่นในการกาหนดจุดมุ่งหมาย รูปแบบ วิธีการจัดการศึกษา ระยะเวลาของการศึกษา การวัดและประเมินผล ซึ่งเป็นเงื่อนไขสาคัญของการสาเร็จการศึกษา โดยเนื้อหาและหลักสูตรจะต้องมีความเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของบุคคลแต่ละกลุ่ม” ตรงกับการจัดการศึกษาในข้อใด
ก. การศึกษาในระบบ ข. การศึกษานอกระบบ
ค. การศึกษาตามอัธยาศัย ง. การศึกษาตลอดชีวิต
ข. การศึกษานอกระบบ
21. “เป็นการศึกษาที่ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองตามความสนใจ ศักยภาพ ความพร้อม และโอกาส โดยศึกษาจากบุคคล ประสบการณ์ สังคม สภาพแวดล้อม สื่อ หรือแหล่งความรู้อื่น ๆ” ตรงกับการจัดการศึกษาในข้อใด
ก. การศึกษาในระบบ ข. การศึกษานอกระบบ
ค. การศึกษาตามอัธยาศัย ง. การศึกษาตลอดชีวิต
ค. การศึกษาตามอัธยาศัย
22. จุดที่ต่างกันของการศึกษาในระบบ นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยที่สาคัญคือข้อใด
ก. ระยะเวลาที่จัดการศึกษา ข. สถานที่จัดการศึกษา
ค. ตัวผู้เข้ารับการศึกษา ง. จุดหมาย วิธีการ หลักสูตร
ง. จุดหมาย วิธีการ หลักสูตร
23. การศึกษาในระบบมีกี่ระดับ
ก. 2 ระดับคือ การศึกษาภาคบังคับและการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ข. 2 ระดับคือ การศึกษาขั้นพื้นฐานและการศึกษาอุดมศึกษา
ค. 3 ระดับคือ ประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอุดมศึกษา
ง. 4 ระดับคือ ก่อนประถมศึกษา ประถมศึกษา มัธยมศึกษาและอุดมศึกษา
ข. 2 ระดับคือ การศึกษาขั้นพื้นฐานและการศึกษาอุดมศึกษา
24. การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานแบ่งได้เป็น 3 ระดับ ข้อใดกล่าวถูกต้อง
ก. ระดับก่อนประถมศึกษา ข. ระดับประถมศึกษา
ค. ระดับมัธยมศึกษา ง. ถูกต้องทุกข้อ
ง. ถูกต้องทุกข้อ
25. การจัดการศึกษาเพื่อมุ่งวางรากฐานเพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ทั้งด้านคุณธรรมจริยธรรม
ด้านความรู้ความสามารถขั้นพื้นฐานหมายถึงการจัดการศึกษาระดับใด
ก. ระดับก่อนประถมศึกษา ข. ระดับประถมศึกษา
ค. ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ง. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
ข. ระดับประถมศึกษา
27. การจัดการศึกษาข้อใดไม่สอดคล้องกับสาระสาคัญตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
ก. ผู้เรียนทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ ข. ครูต้องมีจิตสานึกที่จะพัฒนาเด็ก
ค. ผู้เรียนมีความสาคัญที่สุด ง. ต้องส่งเสริมผู้เรียนพัฒนาตามศักยภาพ
ข. ครูต้องมีจิตสานึกที่จะพัฒนาเด็ก
28. การจัดการศึกษา ทั้งการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย ต้องเน้นความสาคัญทั้งความรู้ คุณธรรม กระบวนการเรียนรู้และบูรณาการตามความเหมาะสมของแต่ละระดับการศึกษา ข้อใดกล่าวได้ถูกต้องที่สุด
ก. ความรู้เกี่ยวกับศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม การกีฬา ภูมิปัญญาไทย และการประยุกต์ใช้ภูมิปัญญา
ข. ความรู้ และทักษะด้านคณิตศาสตร์ และด้านภาษา เน้นการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง
ค. ความรู้ และทักษะในการประกอบอาชีพและการดารงชีวิตอย่างมีความสุข
ง. ถูกทุกข้อ
ง. ถูกทุกข้อ
29. การจัดกระบวนการจัดการเรียนรู้ ต้องดาเนินการ ยกเว้น ข้อใดต่อไปนี้
ก. สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน
ข. จัดการเรียนการสอนโดยผสมผสานสาระความรู้ด้านต่าง ๆ
ค. บูรณาการตามความเหมาะสมของแต่ละระดับการศึกษา
ง. จัดการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นได้ทุกเวลาทุกสถานที่
ค. บูรณาการตามความเหมาะสมของแต่ละระดับการศึกษา
30. ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับการการประเมินผู้เรียน ตาม พรบ.การศึกษาแห่งชาติ
ก. พัฒนาการของผู้เรียนความประพฤติ การสังเกตพฤติกรรมการเรียน
ข. พัฒนาการของผู้เรียนความประพฤติ และ การทดสอบควบคู่ไปในกระบวนการเรียนการสอน
ค. พัฒนาการของผู้เรียนความประพฤติ การสังเกตพฤติกรรมการเรียน และการร่วมกิจกรรม
ง. พัฒนาการของผู้เรียน ความประพฤติ การสังเกตพฤติกรรมการเรียน การร่วมกิจกรรม และ การทดสอบควบคู่ไปในกระบวนการเรียนการสอน
ง. พัฒนาการของผู้เรียน ความประพฤติ การสังเกตพฤติกรรมการเรียน การร่วมกิจกรรม และ การทดสอบควบคู่ไปในกระบวนการเรียนการสอน
31. การกาหนดหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เป็นหน้าที่ของใคร
ก. กระทรวงศึกษาธิการ ข. สานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ค. คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ง. คณะกรรมการสภาการศึกษาศึกษา
ค. คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
32. ข้อใดไม่ถูกต้องในด้านการกระจายอานาจให้เขตพื้นที่และสถานศึกษา
ก. ด้านวิชาการ ข. งบประมาณ ค. หลักสูตรการสอน ง. การบริหารทั่วไป
ค. หลักสูตรการสอน
33. ต่อไปนี้ข้อใดไม่ใช่องค์ประกอบของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก. ผู้แทนครู ข. ผู้แทนชุมชน ค. ผู้แทนศิษย์เก่า ง. ผู้ทรงคุณวุฒิ
ข. ผู้แทนชุมชน
34. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับระบบประกันคุณภาพภายใน ข้อใดกล่าวได้ถูกต้อง
ก. สถานศึกษาเท่านั้น
ข. สถานศึกษาและสานักงานเขตพื้นที่ฯ
ค. สถานศึกษา สานักงานเขตพื้นที่ฯ คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ง. สถานศึกษา สานักงานเขตพื้นที่ฯ คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ง. สถานศึกษา สานักงานเขตพื้นที่ฯ คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
35. ข้อใดไม่ถูกต้อง
ก. ให้มีการประเมินคุณภาพภายนอกอย่างน้อย 1 ครั้ง ในทุก 5 ปี
ข. สานักงานรับรองมาตรฐานและประกันคุณภาพการศึกษามีฐานะเป็นองค์การมหาชน
ค. การประเมินผลคานึงถึงความมุ่งหมายและหลักการจัดการศึกษา
ง. เสนอผลประเมินต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสาธารณชน
ข. สานักงานรับรองมาตรฐานและประกันคุณภาพการศึกษามีฐานะเป็นองค์การมหาชน
ประเมิน
36. ข้อใดเป็นหัวใจสาคัญของระบบการประกันคุณภาพภายใน
ก. เพื่อพัฒนาคุณภาพของสถานศึกษา
ข. ดาเนินการโดยหน่วยงานต้นสังกัดและสถานศึกษา
ค. เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษา
ง. มีการจัดทารายงานประจาปีเสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเปิดเผยต่อสาธารณชน
ก. เพื่อพัฒนาคุณภาพของสถานศึกษา
37. ข้อใดกาหนดไว้ในระบบการประกันคุณภาพภายนอก
ก. ประเมินผลและติดตามตรวจสอบโดยสานักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา
ข. คานึงถึงความมุ่งหมาย หลักการและแนวการจัดการศึกษา
ค. ให้มีการประเมินคุณภาพภายนอกของสถานศึกษาทุกแห่งอย่างน้อย 1 ครั้งในทุก 5 ปี นับแต่การประเมินครั้งสุดท้าย
ง. ทุกข้อที่กล่าวมา
ง. ทุกข้อที่กล่าวมา
38. รายงานประจาปีของสถานศึกษาดาเนินการตามข้อใด
ก. เสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัด ข. เสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ค. เปิดเผยต่อสาธารณชน ง. ถูกทุกข้อ
ง. ถูกทุกข้อ