Q21. ข้อใดคือวัตถุประสงค์ข้อแรกของนโยบายการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” และผู้บริหารสถานศึกษาควรมุ่งเน้นให้ความสาคัญมากที่สุด
ก. เพื่อให้สถานศึกษาสามารถการบริหารจัดการเวลาเรียน และจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้” ได้อย่างเหมาะสม ทั้งด้านวิชาการ ด้านปฏิบัติ นักเรียนได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพตามความสนใจและถนัดของแต่ละบุคคล
ข. เพื่อให้นักเรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ พัฒนาตนเองตามความสนใจและความถนัดอย่างเต็มตามศักยภาพ และมีความสุขกับการเรียนรู้
ค. เพื่อให้สถานศึกษาสามารถบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา ส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ และได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ ตาม ความสนใจและถนัดของนักเรียนแต่ละบุคคล
ง. เพื่อขับเคลื่อนการนาหลักสูตรสถานศึกษา ไปสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามหลักการของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
ง. เพื่อขับเคลื่อนการนาหลักสูตรสถานศึกษา ไปสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามหลักการของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
Q22. บทบาทครูในการจัดการเรียนรู้กิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”ประเด็นสาคัญที่ครูผู้สอนต้องคานึงถึงในการจัดการเรียนรู้มากที่สุดคือข้อใด
ก. ครูต้องจัดกิจกรรมให้เชื่อมโยงระหว่างผู้เรียนด้วยกัน ผู้เรียนกับครู และครูภายในสถานศึกษาเดียวกันหรือต่างสถานศึกษา ระหว่างสถานศึกษา และสถานศึกษากับชุมชน เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์ ให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติอันจะก่อให้เกิดประสบการณ์ตรงกับนักเรียน
ข. ครูผู้สอนต้องเข้าใจแนวคิดที่ว่า ผู้เรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตัวเอง โดยเชื่อมโยงความรู้เดิมที่มีอยู่ภายในเข้ากับการได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ
ค. ครูผู้สอนต้องตระหนักว่าในการจัดการศึกษาแก่นักเรียนนั้น ควรส่งเสริมให้นักเรียนเกิดความสนใจในการเรียนรู้ และมีกาลังในการเรียนรู้ ไม่ใช่เน้นแต่เพียงเนื้อหา ความรู้ที่จะสอนเท่านั้น
ง. ครูควรบทบาทเป็นผู้แนะนา สร้างบรรยากาศและจัดสถานการณ์ที่กระตุ้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง มากกว่าการเรียนจากคาบอกของผู้สอน
ข. ครูผู้สอนต้องเข้าใจแนวคิดที่ว่า ผู้เรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตัวเอง โดยเชื่อมโยงความรู้เดิมที่มีอยู่ภายในเข้ากับการได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ
Q23. บทบาทที่สาคัญที่สุดในการขับเคลื่อนนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ระดับโรงเรียน สอดคล้องกับข้อใดมากที่สุด
ก. ผู้ประสานงาน
ข. ผู้อานวยการ
ค. ผู้นาการเปลี่ยนแปลง
ง. ผู้ดาเนินการวางแผน นิเทศ กากับ ติดตาม อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
ค. ผู้นาการเปลี่ยนแปลง
Q24. DLIT Resources สอดคล้องกับข้อใดมากที่สุด
ก. คลังสื่อการสอน
ข. ห้องสมุดออนไลน์เพื่อครู
ค. คลังข้อสอบ
ง. ห้องชุมชนการเรียนรู้คือมืออาชีพ
ก. คลังสื่อการสอน
Q26. เสนอแนะแนวทางปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการศึกษาแก่สถานศึกษาโดยให้นาผลการประเมินคุณภาพทั้งภายในและภายนอกไปปรับปรุงคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง เป็นอานาจหน้าที่ของใคร
ก. ส.ม.ศ.
ข. สานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ค. คณะกรรมการประกันคุณภาพภายในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ง. Smart Trainer
ค. คณะกรรมการประกันคุณภาพภายในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
Q27. หลักการสร้าง “วินัยเชิงบวก” สาหรับนักเรียน ข้อใดสาคัญที่สุด ก. การพยายามให้เกิดความยุติธรรม และใช้หลักธรรมตามศาสนาที่เด็กเคารพนับถือในการดาเนินการทางวินัยนักเรียน
ข. การพยายามให้เด็กมีส่วนร่วม ในการกาหนดกติกาของโรงเรียน ค. การสร้างระบบสภานักเรียนที่เข้มแข็ง
ง. การเคารพศักดิ์ศรีของเด็ก
ง. การเคารพศักดิ์ศรีของเด็ก
Q28. ผู้ใดมีบทบาทสาคัญที่สุดต่อความประสบผลสาเร็จ ของระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
ก. ครูที่ปรึกษา/ครูประจาชั้น
ข. ความร่วมมือของผู้ปกครอง ชุมชน
ค. ครูแนะแนว
ง. ผู้บริหารสถานศึกษา
ง. ผู้บริหารสถานศึกษา
Q29. การสั่งปิดสถานศึกษาเป็นกรณีพิเศษ และเหตุพิเศษ ข้อใดกล่าวถูกต้อง
ก. การสั่งปิดสถานศึกษาชั่วคราวให้ทาคาสั่งเป็นหนังสือ เว้นแต่การสั่งด้วยวาจาหรือการสั่งโดยการสื่อความหมายในรูปแบบอื่น เมื่อผู้มีอานาจได้สั่งปิดสถานศึกษาชั่วคราว แล้วให้ทาคาสั่งเป็นหนังสือภายใน 5 วัน
ข. หัวหน้าสถานศึกษาสั่งปิดสถานศึกษากรณี “เหตุพิเศษ” ได้ไม่เกิน 15 วัน
ค. ผู้อานวยการสานักเขตพื้นที่การศึกษาสั่งปิดสถานศึกษากรณี “เหตุพิเศษ” ได้ไม่เกิน 30 วัน
ง. เมื่อผู้มีอานาจสั่งปิดสถานศึกษาไปแล้ว แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังไม่สงบหรือมีเหตุจาเป็นที่จะต้องสั่งปิดต่อไปอีก ให้อยู่ในดุลยพินิจหัวหน้าสถานศึกษา
ง. เมื่อผู้มีอานาจสั่งปิดสถานศึกษาไปแล้ว แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังไม่สงบหรือมีเหตุจาเป็นที่จะต้องสั่งปิดต่อไปอีก ให้อยู่ในดุลยพินิจหัวหน้าสถานศึกษา
Q31. จากรายการที่กาหนดให้ จงตอบคาตอบต่อไปนี้
1. คนตาบอดบางส่วน หรือคนที่มีการเห็นเลือนราง เมื่อแก้ไขแล้ว มีลานสายตาแคบกว่า 30 องศา
2. คนหูหนวก สูญเสียการได้ยินน้อยกว่า 90 เดซิเบล
3. บุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา เมื่อวัดสติปัญญาโดยใช้แบบทดสอบมาตรฐานแล้วมีสติปัญญาต่ากว่าบุคคลปกติและความสามารถในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่ากว่าเกณฑ์ปกติอย่างน้อย 3 ทักษะ
4. บุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ ด้านระบบประสาทจะเกิดขึ้นตั้งแต่แรกเกิดถึงอายุ ประมาณ 7 ปี
ก. ถูกทุกข้อ
ข. ถูกเฉพาะ ข้อ 1 ข้อ 2 ข้อ 3
ค. ถูกเฉพาะ ข้อ 1 ข้อ 3 ข้อ 4
ง. ถูกเฉพาะ ข้อ 1 ข้อ 4
ง. ถูกเฉพาะ ข้อ 1 ข้อ 4 2. สูญเสียการได้ยินน้อยกว่า 90 เดซิเบล คือ คนหูตึง
3. บุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา เมื่อวัดสติปัญญาโดยใช้แบบทดสอบมาตรฐานแล้วมีสติปัญญาต่ากว่าบุคคลปกติและความสามารถในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่ากว่าเกณฑ์ปกติอย่างน้อย 2 ทักษะ
Q33. ข้อใดกล่าวได้ถูกต้อง
ก. คาสั่ง คือ บรรดาข้อความที่ผู้มีอานาจหน้าที่กาหนดให้ใช้ โดยอาศัยอานาจของกฎหมายที่บัญญัติให้กระทาได้ ใช้กระดาษตราครุฑ
ข. หนังสือที่ประทับตรา ด่วนมาก ควรดาเนินการทันทีเมื่อได้รับหนังสือนั้น
ค. หนังสือที่ต้องเก็บไว้ตลอดไป ให้ประทับตราคาว่าห้ามทาลาย ด้วยหมึกสีแดง
ง. หนังสือที่เกี่ยวกับการเงินซึ่งเห็นว่าไม่มีความจาเป็นต้องเก็บไว้ถึง 10 ปี หรือ 5 ปีแล้วแต่กรณี ให้ทาความตกลงกับสานักงบประมาณ
ค. หนังสือที่ต้องเก็บไว้ตลอดไป ให้ประทับตราคาว่าห้ามทาลาย ด้วยหมึกสีแดง
Q34. การกาหนดนโยบายและกลยุทธ์การดาเนินงาน อยู่ในองค์ประกอบใดของการการควบคุมภายในสถานศึกษา ก. สภาพแวดล้อมการควบคุม (Control Environment)
ข. การประเมินความเสี่ยง (Risk Assessment)
ค. กิจกรรมการควบคุม (Control Activities)
ง. การกาหนดสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication)
ก. สภาพแวดล้อมการควบคุม (Control Environment)
Q35. ครูที่รับผิดชอบโครงการนานักเรียนไปทัศนะศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน ทาโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณ และทาเรื่องจ้างค่าพาหนะเหมาจ่ายรถโดยสารจานวน 60 ที่นั่ง ท่านควรอนุมัติเบิกงบประมาณในหมวดงบประมาณใด
ก. หมวดงบดาเนินงาน ค่าค่าตอบแทน
ข. หมวดงบดาเนินงาน ค่าใช้สอย
ค. งบรายจ่ายอื่น
ง. ค่าจ้างชั่วคราว
ก. หมวดงบดาเนินงาน ค่าค่าตอบแทน