ข้อสอบรอบรู้

n.2) "เด็กคนหนึ่งใช้เงินซื้อที่นั่งในมหาวิทยาลัยได้และได้หลายที่นั่ง ในขณะที่เด็กอีกคนแทบไม่มีที่นั่งเรียน"
สาระสำคัญของการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ในปัจจุบันประเทศไทยจะมีแน้วโน้มเปลี่ยนแปลงการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในรูปแบบใด
ก.ระบบเคลียริงเฮาส์             ข.ระบบแอดมิดชัน             ค.ระบบรับตรง                     ง.ระบบปิด
ก ครับ
นัยสำคัญของการเปลี่ยนระบบการสอบเข้ามหาวิทยาลัยเป็นเคลียริงเฮาส์
  ข่าวทั้งหมด

 3 กันยายน 2559

     
ศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ "เด็กคนหนึ่งใช้เงินซื้อที่นั่งในมหาวิทยาลัยได้และได้หลายที่นั่ง ในขณะที่เด็กอีกคนแทบไม่มีที่นั่งเรียน"

          เกิดอะไรขึ้นกับวงการการศึกษาของประเทศไทย ในรอบทศวรรษที่ผ่านมา เปลี่ยนระบบรับนักเรียนเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา จนยุ่งเหมือนยุงตีกัน เปลี่ยนแล้วเปลี่ยนอีกจากระบบเอนทรานซ์ (Entrance) มาเป็นระบบ แอดมิดชัน (Admission) จนกระทั่งล่าสุด ระบบเคลียริงเฮาส์ (Clearinghouse) ซึ่งจะเริ่มใช้ในปี 2561 การปฏิรูปการศึกษาในสมัย พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้เงาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ถือเป็นอีกบทพิสูจน์ครั้งสำคัญ ที่ว่ากันว่าเป็นเค้าลางอันดีเพราะแก้ปัญหาไปได้เปราะหนึ่ง โดยเฉพาะการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา แต่ยังมีหลายจุดที่ต้องปรับเปลี่ยนก่อนมีผลบังคับใช้จริง
          สัมภาษณ์พิเศษฉบับนี้ พูดคุยกับ ศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาระสำคัญของการสอบเข้ามหาวิทยาลัยระบบเคลียริงเฮาส์ และความล่มสลายของระบบการศึกษาไทยที่ยังคงหลงทิศหลงทาง จนเอื้อแก่ธุรกิจการศึกษาตอกย้ำความเน่าเฟะ
n.3)  โปรแกรมอักขราวิสุทธิ์  สอดคล้องกับข้อใดมากที่สุด
ก.โปรแกรมตรวจสอบการคัดลอกผลงานทางวิชาการที่เป็นสิ่งพิมพ์ออนไลน์
ข.โปรแกรมตรวจสอบคุณวุฒิในการสมัครสอบคัดเลือกผู้บริการสถานศึกษา
ค.โปรแกรมตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุ
ง.โปรแกรมตรวจสอบข้อมูลข้าราชครูและบุคลากรทางการศึกษาทั่วประเทศ
ก ครับ
n.4 )  หน้าที่ในการขอปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัด สพฐ. ประจำปี 2559 ตรงกับข้อใด
ก.สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้น     ข.สำนักงานข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ค.สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด                         ง. สำนักงานศึกษาธิการส่วนภูมิภาค
ข. เห็นชอบ  เนาะครับ
( แนวข้อสอบ บริหารงานในหน้าที่ QQ.เรื่อง ! การประชาสัมพันธ์งานการศึกษาการให้นักเรียนไปทัศนศึกษาใน งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ ครั้งที่ 66 ปีการศึกษา 2559 . ในการนี้ ! ผู้อำนวยการสถานศึกษาจะมอบภาระงานให้รอง ผู้อำนวยการสถานศึกษาท่าน ใด...! เป็นคนรับผิดชอบ
 1. รองที่ทำหน้าที่ด้านบริหารบุคคล
 2.รองที่ทำหน้าที่ด้านการวางแผนงานด้านวิชาการและ/หรือ  การแนะแนว
 3.รองที่ทำหน้าที่ด้านบริหารทั่วไป
 4.รองที่ทำหน้าที่ด้านวิชาการ
3
Q63. ผู้ใดไม่ได้รับสิทธิ์การพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือน ?
ก.  นางสาว A ครูผู้ช่วย บรรจุได้ 3 เดือน 15 วัน มีผลการประเมินในระดับดีเด่น
ข.  ครู B ในครึ่งปีที่แล้วถูกสั่งพักราชการ 10 วัน
ค. ครู C ลาป่วยซึ่งจำเป็นต้องรักษาตัวเป็นเวลานานคราวเดียวกัน 50 วันทำการ
ง.  ครู D ลากิจรวมกับลาป่วย 23 วันทำการ
จ.  ครู E  กำลังถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง
เหลย จ ค่ะ
Q23. ข้อใดกล่าวถึงการจัดระบบ โครงสร้าง และกระบวนการจัดการศึกษา ไม่ถูกต้อง *
o  ก. มีเอกภาพด้านนโยบาย และมีความหลากหลายในการปฏิบัติ
o  ข. มีการกระจายอำนาจไปสู่เขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา และคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด
o  ค. มีการกำหนดมาตรฐานการศึกษา และจัดระบบประกันคุณภาพการศึกษาทุกระดับและประเภทการศึกษา
o  ง. มีหลักการส่งเสริมมาตรฐานวิชาชีพครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา
o  จ. ระดมทรัพยากรจากแหล่งต่าง ๆ มาใช้ในการจัดการศึกษา
เหลยยยยครับ
ข. มีการกระจายอำนาจไปสู่เขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา และคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (อปท.ป เนาะครับ
Q24. ข้อใดกล่าวถึงสิทธิและโอกาสเสมอกันของบุคคลในการรับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่ถูกต้อง *
o  ก. รัฐต้องจัดให้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย
o  ข. บุคคลซึ่งมีความบกพร่องทางร่างกายจัดให้เป็นพิเศษ
o  ค. การศึกษาสำหรับคนพิการจัดตั้งแต่แรกเกิดหรือพบความพิการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
o  ง. บุคคลซึ่งมีความสามารถพิเศษ รัฐต้องจัดการศึกษาด้วยรูปแบบที่เหมาะสมโดยคำนึงถึงความต้องการจำเป็นสำหรับความสามารถพิเศษ
o  จ. ผู้ด้อยโอกาสจัดให้เป็นพิเศษ
เหลยยยยยครับ

Q25. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวข้องกับสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ? *
o  ก. ครอบครัว มีสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ทั้ง 3 รูปแบบ
o  ข. สถานประกอบการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเป็นผู้อนุญาต
o  ค. บุคคล ผู้มีสิทธิ์ต้องมีวุฒิการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี หรือครูภูมิปัญญา/ต้องผ่านการประเมิน
o  ง. องค์กรเอกชน จัดศูนย์การเรียน ได้เพียง 2 รูปแบบคือ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
o  จ. องค์กรวิชาชีพ จัดศูนย์การเรียนได้ทั้งรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งหรือทั้งสามรูปแบบก็ได้

Q26. ข้อใดไม่เกี่ยวข้องกับการจัดศูนย์การเรียนตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ 2542 *
o  ก. โรงเรียน
o  ข. บุคคล
o  ค. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
o  ง. โรงพยาบาล
o  จ. องค์กรวิชาชีพ

Q27. บิดา มารดา หรือผู้ปกครองมีสิทธิได้รับสิทธิประโยชน์ แตกต่างจากบุคคล ครอบครัวซึ่งสนับสนุนหรือจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างไร *
o  ก. การสนับสนุนจากรัฐ ให้มีความรู้ความสามารถในการอบรมเลี้ยงดู
o  ข. การให้การศึกษาแก่บุตรหรือบุคคลซึ่งอยู่ในความดูแล
o  ค. เงินอุดหนุนจากรัฐสำหรับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของบุตร
o  ง. การลดหย่อนหรือยกเว้นภาษีสำหรับค่าใช้จ่ายการศึกษาตามที่กฎหมายกำหนด
o  จ. ไม่มีข้อใดแตกต่าง

Q28. “เนื้อหาและหลักสูตรจะต้องมีความเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของบุคคลแต่ละกลุ่ม” สอดคล้องกับระบบการศึกษารูปแบบใด *
o  ก. การศึกษาในระบบ
o  ข. การศึกษานอกระบบ
o  ค. การศึกษาตามอัธยาศัย
o  ง. การศึกษาในระบบและการศึกษานอกระบบ
o  จ. การศึกษาตลอดชีวิต

Q29. เพราะเหตุใดครูผู้สอนถึงต้องมีการวิเคราะห์นักเรียนรายบุคคลเป็นขั้นตอนแรกในการจัดกระบวนการเรียนรู้ ? *
o  ก. เพื่อฝึกทักษะ กระบวนการคิด
o  ข. เพื่อจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง
o  ค. เพื่อจัดการเรียนการสอนโดยผสมผสานสาระความรู้ด้านต่าง ๆ อย่างได้สัดส่วนสมดุลกัน
o  ง. เพื่อจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อม สื่อการเรียน และอำนวยความสะดวกเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
o  จ. เพื่อจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน

Q30. ข้อใดไม่สอดคล้องกับแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต ? *
o  ก. โรงเรียนพระปริยัติธรรม
o  ข. ห้องสมุดประชาชน
o  ค. พิพิธภัณฑ์
o  ง. หอศิลป์
o  จ. สวนสาธารณะ
Q30. ข้อใดไม่สอดคล้องกับแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต ? *
o  ก. โรงเรียนพระปริยัติธรรม
o  ข. ห้องสมุดประชาชน
o  ค. พิพิธภัณฑ์
o  ง. หอศิลป์
o  จ. สวนสาธารณะ

Q31. ข้อใดไม่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา *
o  ก. มาตรฐานด้านคุณภาพของผู้เรียน
o  ข. มาตรฐานด้านกระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา
o  ค. มาตรฐานด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
o  ง. มาตรฐานด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
o  จ. มาตรฐานด้านระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล

Q32. การแบ่งส่วนราชการภายในสถานศึกษาที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้กำหนดเป็นกฎหมายใด *
o  ก. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการโดยคำแนะนำของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
o  ข. ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการโดยคำแนะนำของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
o  ค. ระเบียบคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด
o  ง. กฎกระทรวง
o  จ. รมว.ศธ ประกาศ โดยคำแนะนำของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

Q33. ให้มีคณะกรรมการส่งเสริมสนับสนุนและประสานความร่วมมือการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยใน สำนักใดทำหน้าที่เป็นองค์กรให้คำปรึกษา *
o  ก. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
o  ข. สำนักงานปลัดกระทรวง
o  ค. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
o  ง. กระทรวงศึกษาธิการ
o  จ. สำนักงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย

Q34. ข้อใดสอดคล้องกับทั้ง “การมอบอำนาจและการกระจายอำนาจ” มากที่สุด *
o  ก. รักษาการในตำแหน่ง
o  ข. รักษาราชการแทน
o  ค. ปฏิบัติหน้าที่แทน
o  ง. ปฏิบัติราชการแทน
o  จ. รักษาการแทน

Q35. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง *
o  ก. การจัดระเบียบราชการกระทรวงศึกษาธิการแบ่งเป็น 3 ส่วน
o  ข. การจัดระเบียบบริหารราชการในส่วนกลาง แบ่งออกเป็น 2 ส่วน
o  ค. การแบ่งส่วนราชการในส่วนกลางที่มีหัวหน้าส่วนราชการขึ้นตรงต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มีฐานะเป็นนิติบุคคล 5 ส่วนราชการ
o  ง. การแบ่งส่วนราชการภายในส่วนราชการในกระทรวงศึกษาธิการให้ทำเป็นประกาศกระทรวง
o  จ. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ

Q36. ในกรณีที่จำเป็นเพื่อประโยชน์ทางการศึกษาใครเป็นผู้กำหนดให้เขตพื้นที่การศึกษาสามารถขยายบริการการศึกษาออกไปในเขตพื้นที่การศึกษาอื่นได้ *
o  ก. คณะรัฐมนตรี
o  ข. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
o  ค. คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
o  ง. คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด
o  จ. กระทรวงศึกษาธิการ

Q37. ความเป็นนิติบุคคลของสถานศึกษาที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเฉพาะที่เป็นโรงเรียนดังกล่าวเปรียบได้กับความเป็นนิติบุคคลของหน่วยงานใดต่อไปนี้ *
o  ก. บริษัท
o  ข. ห้างหุ้นส่วน
o  ค. จังหวัด
o  ง. อำเภอ
o  จ. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

Q38. ในกรณีที่ผู้อำนวยการสถานศึกษาไม่อยู่และไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา หรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ จะต้องดำเนินการอย่างไร *
o  ก. ให้ผู้อำนวยการโรงเรียนมอบให้ข้าราชการในสถานศึกษาคนใดคนหนึ่ง รักษาการในตำแหน่ง
o  ข. ให้ผู้อำนวยการโรงเรียนมอบให้ข้าราชการในสถานศึกษาคนใดคนหนึ่ง รักษาราชการแทน
o  ค. ให้ ผอ.สพท.แต่งตั้งข้าราชการในสถานศึกษาคนใดคนหนึ่งรักษาการในตำแหน่งแทน
o  ง. ให้ ผอ.สพท.แต่งตั้งข้าราชการในสถานศึกษาคนใดคนหนึ่ง รักษาราชการแทน
o  จ. ให้ ผอ.สพท.แต่งตั้งข้าราชการในสถานศึกษาคนใดคนหนึ่ง รักษาการในตำแหน่งแทน

Q59. ผู้ใดมีอำนาจพิจารณากำหนดบทลงโทษทางวินัยของข้าราชการครูในสถานศึกษา วิทยฐานะเชี่ยวชาญ กรณีคณะกรรมการสอบสวนรายงานผลการสอบสวนว่าทุจริตต่อหน้าที่ราชการเป็นเหตุให้ราชการเสียหายอย่างร้ายแรง ? *
o  ก. ก.ค.ศ.
o  ข. กศจ.
o  ค. เลขาธิการ กพฐ.
o  ง. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
o  จ. ผู้บังคับบัญชา
ข. กศจ.
Q60. ผู้ใดมีอำนาจพิจารณากำหนดบทลงโทษทางวินัยของข้าราชการครูในสถานศึกษา วิทยฐานะเชี่ยวชาญพิเศษ กรณี หมิ่นประมาท อาฆาตพยาบาทผู้บังคับบัญชาเพราะโกรธที่ไม่ได้ 2 ขั้น ? *
o  ก. ก.ค.ศ.
o  ข. กศจ.
o  ค. เลขาธิการ กพฐ.
o  ง. ผู้มีอำนาจตาม ม.53
o  จ. ผู้บังคับบัญชา
วินัย  มี 3 ประเด็น                                                                   1.ตั้ง กรรมการ   ร้ายแรง ม.53/ไม่ร้ายแรง ผู้บังคับบัญชา                                           2.พิจารณา   กศจ./ก.ค.ศ.                                                   3.สั่งลงโทษ  ผู้มีอำนาจ...ผู้บังคับบัญชา/ผู้มีอำนาจตาม ม.53
ในข้อนี้  ตรงประเด็น พิจารณา ครับ
ครูในสถานศึกษา  เชี่ยวชาญลงมา  กศจ.พิจารณา                           เชี่ยวชาญพิเศา  ก.ค.ศ. พิจารณา
ทั้งร้ายแรงและไม่ร้ายแรง
ไม่ใช่ผุ้บังคับบัญชา
ผู้บังคับบัญชา  มี  ตั้งกรรมการ/สั่งลงโทษ
ต้อง ก.ค.ศ.
พิจารณา