n.2) "เด็กคนหนึ่งใช้เงินซื้อที่นั่งในมหาวิทยาลัยได้และได้หลายที่นั่ง ในขณะที่เด็กอีกคนแทบไม่มีที่นั่งเรียน"
สาระสำคัญของการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ในปัจจุบันประเทศไทยจะมีแน้วโน้มเปลี่ยนแปลงการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในรูปแบบใด
ก.ระบบเคลียริงเฮาส์ ข.ระบบแอดมิดชัน ค.ระบบรับตรง ง.ระบบปิด
ก ครับ
นัยสำคัญของการเปลี่ยนระบบการสอบเข้ามหาวิทยาลัยเป็นเคลียริงเฮาส์
ข่าวทั้งหมด
3 กันยายน 2559
ศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ "เด็กคนหนึ่งใช้เงินซื้อที่นั่งในมหาวิทยาลัยได้และได้หลายที่นั่ง ในขณะที่เด็กอีกคนแทบไม่มีที่นั่งเรียน"
เกิดอะไรขึ้นกับวงการการศึกษาของประเทศไทย ในรอบทศวรรษที่ผ่านมา เปลี่ยนระบบรับนักเรียนเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา จนยุ่งเหมือนยุงตีกัน เปลี่ยนแล้วเปลี่ยนอีกจากระบบเอนทรานซ์ (Entrance) มาเป็นระบบ แอดมิดชัน (Admission) จนกระทั่งล่าสุด ระบบเคลียริงเฮาส์ (Clearinghouse) ซึ่งจะเริ่มใช้ในปี 2561 การปฏิรูปการศึกษาในสมัย พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้เงาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ถือเป็นอีกบทพิสูจน์ครั้งสำคัญ ที่ว่ากันว่าเป็นเค้าลางอันดีเพราะแก้ปัญหาไปได้เปราะหนึ่ง โดยเฉพาะการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา แต่ยังมีหลายจุดที่ต้องปรับเปลี่ยนก่อนมีผลบังคับใช้จริง
สัมภาษณ์พิเศษฉบับนี้ พูดคุยกับ ศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาระสำคัญของการสอบเข้ามหาวิทยาลัยระบบเคลียริงเฮาส์ และความล่มสลายของระบบการศึกษาไทยที่ยังคงหลงทิศหลงทาง จนเอื้อแก่ธุรกิจการศึกษาตอกย้ำความเน่าเฟะ
n.3) โปรแกรมอักขราวิสุทธิ์ สอดคล้องกับข้อใดมากที่สุด
ก.โปรแกรมตรวจสอบการคัดลอกผลงานทางวิชาการที่เป็นสิ่งพิมพ์ออนไลน์
ข.โปรแกรมตรวจสอบคุณวุฒิในการสมัครสอบคัดเลือกผู้บริการสถานศึกษา
ค.โปรแกรมตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุ
ง.โปรแกรมตรวจสอบข้อมูลข้าราชครูและบุคลากรทางการศึกษาทั่วประเทศ
ก ครับ
n.4 ) หน้าที่ในการขอปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัด สพฐ. ประจำปี 2559 ตรงกับข้อใด
ก.สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้น ข.สำนักงานข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ค.สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ง. สำนักงานศึกษาธิการส่วนภูมิภาค
ข. เห็นชอบ เนาะครับ
( แนวข้อสอบ บริหารงานในหน้าที่ QQ.เรื่อง ! การประชาสัมพันธ์งานการศึกษาการให้นักเรียนไปทัศนศึกษาใน งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ ครั้งที่ 66 ปีการศึกษา 2559 . ในการนี้ ! ผู้อำนวยการสถานศึกษาจะมอบภาระงานให้รอง ผู้อำนวยการสถานศึกษาท่าน ใด...! เป็นคนรับผิดชอบ
1. รองที่ทำหน้าที่ด้านบริหารบุคคล
2.รองที่ทำหน้าที่ด้านการวางแผนงานด้านวิชาการและ/หรือ การแนะแนว
3.รองที่ทำหน้าที่ด้านบริหารทั่วไป
4.รองที่ทำหน้าที่ด้านวิชาการ
3
Q63. ผู้ใดไม่ได้รับสิทธิ์การพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือน ?
ก. นางสาว A ครูผู้ช่วย บรรจุได้ 3 เดือน 15 วัน มีผลการประเมินในระดับดีเด่น
ข. ครู B ในครึ่งปีที่แล้วถูกสั่งพักราชการ 10 วัน
ค. ครู C ลาป่วยซึ่งจำเป็นต้องรักษาตัวเป็นเวลานานคราวเดียวกัน 50 วันทำการ
ง. ครู D ลากิจรวมกับลาป่วย 23 วันทำการ
จ. ครู E กำลังถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง
เหลย จ ค่ะ
Q23. ข้อใดกล่าวถึงการจัดระบบ โครงสร้าง และกระบวนการจัดการศึกษา ไม่ถูกต้อง *
o ก. มีเอกภาพด้านนโยบาย และมีความหลากหลายในการปฏิบัติ
o ข. มีการกระจายอำนาจไปสู่เขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา และคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด
o ค. มีการกำหนดมาตรฐานการศึกษา และจัดระบบประกันคุณภาพการศึกษาทุกระดับและประเภทการศึกษา
o ง. มีหลักการส่งเสริมมาตรฐานวิชาชีพครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา
o จ. ระดมทรัพยากรจากแหล่งต่าง ๆ มาใช้ในการจัดการศึกษา
เหลยยยยครับ
ข. มีการกระจายอำนาจไปสู่เขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา และคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (อปท.ป เนาะครับ
Q24. ข้อใดกล่าวถึงสิทธิและโอกาสเสมอกันของบุคคลในการรับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่ถูกต้อง *
o ก. รัฐต้องจัดให้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย
o ข. บุคคลซึ่งมีความบกพร่องทางร่างกายจัดให้เป็นพิเศษ
o ค. การศึกษาสำหรับคนพิการจัดตั้งแต่แรกเกิดหรือพบความพิการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
o ง. บุคคลซึ่งมีความสามารถพิเศษ รัฐต้องจัดการศึกษาด้วยรูปแบบที่เหมาะสมโดยคำนึงถึงความต้องการจำเป็นสำหรับความสามารถพิเศษ
o จ. ผู้ด้อยโอกาสจัดให้เป็นพิเศษ
เหลยยยยยครับ
ง
Q25. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวข้องกับสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ? *
o ก. ครอบครัว มีสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ทั้ง 3 รูปแบบ
o ข. สถานประกอบการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเป็นผู้อนุญาต
o ค. บุคคล ผู้มีสิทธิ์ต้องมีวุฒิการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี หรือครูภูมิปัญญา/ต้องผ่านการประเมิน
o ง. องค์กรเอกชน จัดศูนย์การเรียน ได้เพียง 2 รูปแบบคือ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
o จ. องค์กรวิชาชีพ จัดศูนย์การเรียนได้ทั้งรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งหรือทั้งสามรูปแบบก็ได้
จ
Q26. ข้อใดไม่เกี่ยวข้องกับการจัดศูนย์การเรียนตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ 2542 *
o ก. โรงเรียน
o ข. บุคคล
o ค. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
o ง. โรงพยาบาล
o จ. องค์กรวิชาชีพ
ก
Q27. บิดา มารดา หรือผู้ปกครองมีสิทธิได้รับสิทธิประโยชน์ แตกต่างจากบุคคล ครอบครัวซึ่งสนับสนุนหรือจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างไร *
o ก. การสนับสนุนจากรัฐ ให้มีความรู้ความสามารถในการอบรมเลี้ยงดู
o ข. การให้การศึกษาแก่บุตรหรือบุคคลซึ่งอยู่ในความดูแล
o ค. เงินอุดหนุนจากรัฐสำหรับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของบุตร
o ง. การลดหย่อนหรือยกเว้นภาษีสำหรับค่าใช้จ่ายการศึกษาตามที่กฎหมายกำหนด
o จ. ไม่มีข้อใดแตกต่าง
จ
Q28. “เนื้อหาและหลักสูตรจะต้องมีความเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของบุคคลแต่ละกลุ่ม” สอดคล้องกับระบบการศึกษารูปแบบใด *
o ก. การศึกษาในระบบ
o ข. การศึกษานอกระบบ
o ค. การศึกษาตามอัธยาศัย
o ง. การศึกษาในระบบและการศึกษานอกระบบ
o จ. การศึกษาตลอดชีวิต
ข
Q29. เพราะเหตุใดครูผู้สอนถึงต้องมีการวิเคราะห์นักเรียนรายบุคคลเป็นขั้นตอนแรกในการจัดกระบวนการเรียนรู้ ? *
o ก. เพื่อฝึกทักษะ กระบวนการคิด
o ข. เพื่อจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง
o ค. เพื่อจัดการเรียนการสอนโดยผสมผสานสาระความรู้ด้านต่าง ๆ อย่างได้สัดส่วนสมดุลกัน
o ง. เพื่อจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อม สื่อการเรียน และอำนวยความสะดวกเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
o จ. เพื่อจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน
จ
Q30. ข้อใดไม่สอดคล้องกับแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต ? *
o ก. โรงเรียนพระปริยัติธรรม
o ข. ห้องสมุดประชาชน
o ค. พิพิธภัณฑ์
o ง. หอศิลป์
o จ. สวนสาธารณะ
Q30. ข้อใดไม่สอดคล้องกับแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต ? *
o ก. โรงเรียนพระปริยัติธรรม
o ข. ห้องสมุดประชาชน
o ค. พิพิธภัณฑ์
o ง. หอศิลป์
o จ. สวนสาธารณะ
ก
Q31. ข้อใดไม่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา *
o ก. มาตรฐานด้านคุณภาพของผู้เรียน
o ข. มาตรฐานด้านกระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา
o ค. มาตรฐานด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
o ง. มาตรฐานด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
o จ. มาตรฐานด้านระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล
ค
Q32. การแบ่งส่วนราชการภายในสถานศึกษาที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้กำหนดเป็นกฎหมายใด *
o ก. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการโดยคำแนะนำของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
o ข. ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการโดยคำแนะนำของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
o ค. ระเบียบคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด
o ง. กฎกระทรวง
o จ. รมว.ศธ ประกาศ โดยคำแนะนำของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ค
Q33. ให้มีคณะกรรมการส่งเสริมสนับสนุนและประสานความร่วมมือการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยใน สำนักใดทำหน้าที่เป็นองค์กรให้คำปรึกษา *
o ก. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
o ข. สำนักงานปลัดกระทรวง
o ค. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
o ง. กระทรวงศึกษาธิการ
o จ. สำนักงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ข
Q34. ข้อใดสอดคล้องกับทั้ง “การมอบอำนาจและการกระจายอำนาจ” มากที่สุด *
o ก. รักษาการในตำแหน่ง
o ข. รักษาราชการแทน
o ค. ปฏิบัติหน้าที่แทน
o ง. ปฏิบัติราชการแทน
o จ. รักษาการแทน
ง
Q35. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง *
o ก. การจัดระเบียบราชการกระทรวงศึกษาธิการแบ่งเป็น 3 ส่วน
o ข. การจัดระเบียบบริหารราชการในส่วนกลาง แบ่งออกเป็น 2 ส่วน
o ค. การแบ่งส่วนราชการในส่วนกลางที่มีหัวหน้าส่วนราชการขึ้นตรงต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มีฐานะเป็นนิติบุคคล 5 ส่วนราชการ
o ง. การแบ่งส่วนราชการภายในส่วนราชการในกระทรวงศึกษาธิการให้ทำเป็นประกาศกระทรวง
o จ. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ
ง
Q36. ในกรณีที่จำเป็นเพื่อประโยชน์ทางการศึกษาใครเป็นผู้กำหนดให้เขตพื้นที่การศึกษาสามารถขยายบริการการศึกษาออกไปในเขตพื้นที่การศึกษาอื่นได้ *
o ก. คณะรัฐมนตรี
o ข. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
o ค. คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
o ง. คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด
o จ. กระทรวงศึกษาธิการ
ค
Q37. ความเป็นนิติบุคคลของสถานศึกษาที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเฉพาะที่เป็นโรงเรียนดังกล่าวเปรียบได้กับความเป็นนิติบุคคลของหน่วยงานใดต่อไปนี้ *
o ก. บริษัท
o ข. ห้างหุ้นส่วน
o ค. จังหวัด
o ง. อำเภอ
o จ. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ค
Q38. ในกรณีที่ผู้อำนวยการสถานศึกษาไม่อยู่และไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา หรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ จะต้องดำเนินการอย่างไร *
o ก. ให้ผู้อำนวยการโรงเรียนมอบให้ข้าราชการในสถานศึกษาคนใดคนหนึ่ง รักษาการในตำแหน่ง
o ข. ให้ผู้อำนวยการโรงเรียนมอบให้ข้าราชการในสถานศึกษาคนใดคนหนึ่ง รักษาราชการแทน
o ค. ให้ ผอ.สพท.แต่งตั้งข้าราชการในสถานศึกษาคนใดคนหนึ่งรักษาการในตำแหน่งแทน
o ง. ให้ ผอ.สพท.แต่งตั้งข้าราชการในสถานศึกษาคนใดคนหนึ่ง รักษาราชการแทน
o จ. ให้ ผอ.สพท.แต่งตั้งข้าราชการในสถานศึกษาคนใดคนหนึ่ง รักษาการในตำแหน่งแทน
ง
Q59. ผู้ใดมีอำนาจพิจารณากำหนดบทลงโทษทางวินัยของข้าราชการครูในสถานศึกษา วิทยฐานะเชี่ยวชาญ กรณีคณะกรรมการสอบสวนรายงานผลการสอบสวนว่าทุจริตต่อหน้าที่ราชการเป็นเหตุให้ราชการเสียหายอย่างร้ายแรง ? *
o ก. ก.ค.ศ.
o ข. กศจ.
o ค. เลขาธิการ กพฐ.
o ง. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
o จ. ผู้บังคับบัญชา
ข. กศจ.
Q60. ผู้ใดมีอำนาจพิจารณากำหนดบทลงโทษทางวินัยของข้าราชการครูในสถานศึกษา วิทยฐานะเชี่ยวชาญพิเศษ กรณี หมิ่นประมาท อาฆาตพยาบาทผู้บังคับบัญชาเพราะโกรธที่ไม่ได้ 2 ขั้น ? *
o ก. ก.ค.ศ.
o ข. กศจ.
o ค. เลขาธิการ กพฐ.
o ง. ผู้มีอำนาจตาม ม.53
o จ. ผู้บังคับบัญชา
วินัย มี 3 ประเด็น 1.ตั้ง กรรมการ ร้ายแรง ม.53/ไม่ร้ายแรง ผู้บังคับบัญชา 2.พิจารณา กศจ./ก.ค.ศ. 3.สั่งลงโทษ ผู้มีอำนาจ...ผู้บังคับบัญชา/ผู้มีอำนาจตาม ม.53
ในข้อนี้ ตรงประเด็น พิจารณา ครับ
ครูในสถานศึกษา เชี่ยวชาญลงมา กศจ.พิจารณา เชี่ยวชาญพิเศา ก.ค.ศ. พิจารณา
ทั้งร้ายแรงและไม่ร้ายแรง
ไม่ใช่ผุ้บังคับบัญชา
ผู้บังคับบัญชา มี ตั้งกรรมการ/สั่งลงโทษ
ต้อง ก.ค.ศ.
พิจารณา