การวัดผล

1. การวัดผลการศึกษา  หมายถึงข้อใดต่อไปนี้
ก. กระบวนการในการตัดสินใจลงสรุป
ข. กระบวนการในการกำหนด หรือหาจำนวน  ปริมาณ  อันดับ หรือรายละเอียดของคุณลักษณะ หรือพฤติกรรมความสามารถของบุคคล
ค. เกณฑ์การพิจารณาอย่างใดอย่างหนึ่ง
ง. การตีความเกี่ยวกับคุณค่า หรือคุณภาพของคุณลักษณะ หรือพฤติกรรมความสามารถ
ข. กระบวนการในการกำหนด หรือหาจำนวน  ปริมาณ  อันดับ หรือรายละเอียดของคุณลักษณะ หรือพฤติกรรมความสามารถของบุคคลง
2. การประเมินผลทางการศึกษา  หมายถึงข้อใดต่อไปนี้
ก. กระบวนการในการกำหนด หรือหาจำนวน  ปริมาณ  อันดับ หรือรายละเอียดของคุณลักษณะ หรือพฤติกรรมความสามารถของบุคคล
ข. เกณฑ์การพิจารณาหรือกระบวนการในการตัดสินใจลงสรุป
ค. กระบวนการในการตัดสินใจลงสรุปเกี่ยวกับคุณลักษณะหรือพฤติกรรมของนักเรียนว่ามีคุณภาพดีระดับใดโดยอาศัยเกณฑ์อย่างใดอย่างหนึ่งในการเปรียบเทียบ
ง. การตีความเกี่ยวกับคุณค่า หรือคุณภาพของคุณลักษณะ หรือพฤติกรรมความสามารถ
ค. กระบวนการในการตัดสินใจลงสรุปเกี่ยวกับคุณลักษณะหรือพฤติกรรมของนักเรียนว่ามีคุณภาพดีระดับใดโดยอาศัยเกณฑ์อย่างใดอย่างหนึ่งในการเปรียบเทียบ
3. การประเมินผลการศึกษา  มีองค์ประกอบสำคัญ  3  ประการ  ข้อใดต่อไปนี้ไม่ถูกต้อง
ก. ผลการวัด
ข. เกณฑ์การพิจารณา
ค. การตัดสินใจ
ง. การสรุปคุณภาพ
ง. การสรุปคุณภาพ
4. ข้อใดคือหลักการของการประเมินผลทางการศึกษา
ก. กำหนดสิ่งที่จะประเมินให้ชัดเจนและวัดได้
ข. เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมินต้องสัมพันธ์กับสิ่งที่ต้องการวัดและจุดมุ่งหมายของการประเมิน
ค. ปราศจากความลำเอียง
ง. ถูกทุกข้อ
ง. ถูกทุกข้อ
5. ข้อใดไม่ใช่ประเภทของการประเมินผลการเรียนการสอน
ก. การประเมินก่อนมีการเรียนการสอน
ข. การประเมินขณะทำการเรียนการสอน
ค. การประเมินเมื่อสิ้นปลายปี
ง. การประเมินเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอน
เฉลย  ค. การประเมินเมื่อสิ้นปลายปี
6. การประเมินเพื่อตรวจสอบความรู้พื้นฐานเดิมของผู้เรียนเพื่อใช้ในการพิจารณาจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับผู้เรียนคือ  การประเมินผลตามข้อใดต่อไปนี้
ก. การประเมินก่อนมีการเรียนการสอน
ข. การประเมินขณะทำการเรียนการสอน
ค. การประเมินเมื่อสิ้นปลายปี
ง. การประเมินเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอน
ก. การประเมินก่อนมีการเรียนการสอน
9. ข้อใดคือ  การวัดผลด้านพุทธิพิสัย
ก. ความรู้  ความจำ
ข. ค่านิยม  เจตคติ  ความสนใจ
ค. ความเข้าใจ  การนำไปใช้
ง. ถูกทั้งข้อ  ก และ ค
ง. ถูกทั้งข้อ  ก และ ค
10. ข้อใดคือ  การวัดผลด้านจิตพิสัย
ก. การวิเคราะห์
ข. ค่านิยม  เจตคติ  ความสนใจ
ค. การประเมินค่า
ง. การสังเคราะห์
ข. ค่านิยม  เจตคติ  ความสนใจ
12. เครื่องมือวัดผลทางการศึกษาที่สามารถวัดได้ผลคงที่แน่นอนไม่เปลี่ยนแปลง  ไม่ว่าจะวัดกี่ครั้ง กี่หน  เมื่อไร  ที่ไหน  หมายถึงคุณลักษณะของเครื่องมือตามข้อใด
ก. ความเที่ยงตรง
ข. ความเชื่อมั่น
ค. ประสิทธิภาพในการใช้
ง. อำนาจจำแนก
ข. ความเชื่อมั่น
13. เครื่องมือวัดผลทางการศึกษาที่สามารถให้ผลการวัดได้มาก และถูกต้องโดยลงทุนในด้านต่าง ๆ  น้อย หมายถึงคุณลักษณะของเครื่องมือตามข้อใด
ก. ความเที่ยงตรง
ข. ความเชื่อมั่น
ค. ประสิทธิภาพในการใช้
ง. อำนาจจำแนก
ค. ประสิทธิภาพในการใช้
14. เครื่องมือวัดผลทางการศึกษาที่สามารถแบ่ง หรือแยก หรือตอบได้ว่าผู้ตอบ หรือผู้ที่ถูกวัดคนใดเก่ง อ่อนว่า หรือทัศนะดี หรือไม่ดีกว่ากัน หรือมีลักษณะที่ต้องการมากน้อยกว่ากันอย่างไร หมายถึงคุณลักษณะของเครื่องมือตามข้อใด
ก. ความเที่ยงตรง
ข. ความเชื่อมั่น
ค. ประสิทธิภาพในการใช้
ง. อำนาจจำแนก
ง. อำนาจจำแนก
15. เครื่องมือวัดผลทางการศึกษาที่สามารถวัดในสิ่งที่ต้องการวัดได้อย่างถูกต้อง  แม่นยำ  หมายถึงคุณลักษณะของเครื่องมือตามข้อใด
ก. ความเที่ยงตรง
ข. ความเชื่อมั่น
ค. ประสิทธิภาพในการใช้
ง. อำนาจจำแนก
ก. ความเที่ยงตรง
18. การประเมินผลการเรียนระดับใด  เป็นการตรวจสอบความก้าวหน้าในการเรียนรู้ และปรับปรุงการเรียนการสอนของครู
ก. การประเมินระดับชั้นเรียน
ข. การประเมินระดับสถานศึกษา
ค. การประเมินระดับเขตพื้นที่การศึกษา
ง. การประเมินระดับชาติ
ก. การประเมินระดับชั้นเรียน
20. การประเมินผลการเรียนระดับใด  เป็นการประเมินเพื่อตัดสินผลการเรียนของผู้เรียนเป็นรายปี/รายภาค
ก. การประเมินระดับชั้นเรียน
ข. การประเมินระดับสถานศึกษา
ค. การประเมินระดับเขตพื้นที่การศึกษา
ง. การประเมินระดับชาติ
ข. การประเมินระดับสถานศึกษา
30. ข้อใดไม่ใช่องค์ประกอบของการวัดและประเมินผลการเรียนรู้  ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช  2551
ก. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้  8  กลุ่มสาระการเรียนรู้
ข. การประเมินการอ่าน  คิดวิเคราะห์ และเขียน
ค. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ง. การประเมินสมรรถนะของผู้เรียน
ง. การประเมินสมรรถนะของผู้เรียน
31. ระดับผลการเรียนระบบตัวเลข  กำหนดออกเป็นกี่ระดับ
ก. 5  ระดับ ข.  6  ระดับ
ค. 7  ระดับ ง.  8  ระดับ
ง.  8  ระดับ
32. ตัวเลขในข้อใดไม่ใช่ระดับผลการเรียนในระดับตัวเลข
ก. 0 ข.  0.5
ค. 1.5 ง.  3
ข.  0.5
35. กรณีการสรุปผลการประเมินการอ่าน  คิดวิเคราะห์และเขียน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์เพื่อการเลื่อนชั้น และจบการศึกษา  กำหนดเกณฑ์การประเมินออกเป็นกี่ระดับ
ก. 2  ระดับ ข.  3  ระดับ
ค. 4  ระดับ ง.  5  ระดับ
ค. 4  ระดับ