การศึกษาสถานภาพสถานศึกษา
การศึกษาสถานภาพเป็นการ ศึกษาวิเคราะห์ ถึง ปัจจัย
ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งนั้นๆ เพื่อเป็นเครื่องมือในการประเมินสภาพว่าเป็นอย่างไร
และควรพัฒนาไปในทิศทางใด
หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งได้ว่าเป็นการสำรวจหาขีดความสามารถเพื่อใช้ในการวางแผน สำหรับขั้นตอนการศึกษาสถานภาพ มีดังนี้
1.
วิเคราะห์ภารกิจและผลผลิตหลัก
2.
วิเคราะห์สภาพแวดล้อม(ภายใน,ภายนอก)
3.
ประเมินสถานภาพสถานศึกษา
4.
ทิศทางของสถานศึกษา
5.
กำหนดกลยุทธ์
1. การวิเคราะห์ภารกิจและผลผลิตหลัก
ภารกิจของสถานศึกษา (Assigned mission) คือ
จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ประชาชนได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ ผู้ที่สำเร็จการศึกษาเป็นคนดี คนเก่ง
และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข สถานศึกษาต้องตระหนักในภารกิจหลักโดยมุ่งกำหนดเป้าหมาย วางแผน
และดำเนินการสู่ความสำเร็จ
ซึ่งการกำหนดเป้าหมายและกิจกรรมดำเนินงานต้องคำนึงถึงกฎหมาย นโยบาย
และความคาดหวังของผู้ที่เกี่ยวข้อง
เพื่อใช้ในการวางแผนกลยุทธ์ของสถานศึกษา
ผลผลิตหลัก (Outputs)
คือ
สิ่งของหรือบริการที่เป็นรูปธรรมหรือรับรู้ได้ที่จัดทำโดยหน่วยงานของรัฐเพื่อให้บุคคลภายนอกได้ใช้ประโยชน์
ส่งผลให้เกิดผลลัพธ์ที่รัฐบาลคาดหวังตามนโยบายของรัฐ ซึ่งกำหนดมาจากความต้องการของประชาชนและสังคม
สำหรับผลผลิตหลักของสถานศึกษาของสำนักงานพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 คือ
การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้กับเด็กในวัยเรียน ประกอบด้วย
ผู้จบการศึกษาก่อนประถมศึกษา ผู้จบการศึกษาภาคบังคับ ผู้จบการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย เด็กพิการได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานและพัฒนาสมรรถภาพ
และเด็กด้อยโอกาสได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ซึ่งจะเห็นว่าเด็กในวัยเรียนเป็นกลุ่มเป้าหมายของผลผลิตหลักและตัวชี้วัดความสำเร็จของการจัดการศึกษา
2. การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม (SWOT
Analysis)
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมเป็นการวิเคราะห์สภาพองค์การ
หรือหน่วยงานในปัจจุบัน เพื่อค้นหาจุดแข็ง จุดจุดอ่อน โอกาส อุปสรรค
หรือสิ่งที่อาจเป็นปัญหาสำคัญในการดำเนินงานสู่สภาพที่ต้องการในอนาคต SWOT เป็นตัวย่อที่มีความหมายดังนี้
S ย่อมาจาก Strengths
หมายถึง จุดแข็ง (ข้อได้เปรียบ)
W ย่อมาจาก Weaknesses หมายถึง จุดอ่อน (ข้อเสียเปรียบ)
O ย่อมาจาก Opportunities หมายถึง โอกาส (ปัจจัยที่จะส่งผลให้สามารถดำเนินการได้)
T ย่อมาจาก Threats
หมายถึง อุปสรรค
(ปัจจัยที่คุกคามการดำเนินงาน)
หลักการสำคัญของการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม
หลักการสำคัญ คือ การวิเคราะห์โดยการสำรวจจากสภาพการณ์
2 ด้าน คือ สภาพการณ์ภายในและสภาพการณ์ภายนอก
ดังนั้นการวิเคราะห์ SWOT จึงเรียกได้ว่าเป็นการวิเคราะห์สภาพการณ์
(Situation Analysis) ซึ่งเป็นการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน
เพื่อให้รู้ตนเอง (รู้เรา) รู้จักสภาพแวดล้อม
(รู้เขา) ชัดเจน และวิเคราะห์โอกาส-อุปสรรค การวิเคราะห์ปัจจัยต่าง
ๆ ทั้งภายนอกและภายในสถานศึกษา ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริหารของสถานศึกษาทราบถึงการเปลี่ยนแปลงต่าง
ๆ ที่เกิดขึ้นภายนอกสถานศึกษา ทั้งสิ่งที่ได้เกิดขึ้นแล้วและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
รวมทั้งผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ที่มีต่อสถานศึกษาธุรกิจ และจุดแข็ง
จุดอ่อน และความสามารถด้านต่าง ๆ ที่สถานศึกษามีอยู่
ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการกำหนดวิสัยทัศน์
การกำหนดกลยุทธ์และการดำเนินตามกลยุทธ์ของสถานศึกษาระดับสถานศึกษาที่เหมาะสมต่อไป
ประโยชน์ของการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม
การวิเคราะห์สภาวะแวดล้อม เป็นการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม ทั้งภายนอกและภายในสถานศึกษา
ซึ่งปัจจัยเหล่านี้แต่ละอย่างจะช่วยให้เข้าใจได้ว่ามีอิทธิพลต่อผลการดำเนินงานของสถานศึกษาอย่างไร
จุดแข็งของสถานศึกษาจะเป็นความสามารถภายในที่ถูกใช้ประโยชน์เพื่อการบรรลุเป้าหมาย
ในขณะที่จุดอ่อนของสถานศึกษาจะเป็นคุณลักษณะภายใน ที่อาจจะทำลายผลการดำเนินงาน
โอกาสทางสภาพแวดล้อมจะเป็นสถานการณ์ที่ให้โอกาสเพื่อการบรรลุเป้าหมายสถานศึกษา อุปสรรคทางสภาพแวดล้อมจะเป็นสถานการณ์ที่ขัดขวางการบรรลุเป้าหมายของสถานศึกษา ผลจากการวิเคราะห์สภาวะแวดล้อมนี้ จะใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาไปในทางที่เหมาะสม
ขั้นตอน / วิธีการดำเนินการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม
การวิเคราะห์สภาวะแวดล้อม
จะครอบคลุมขอบเขตของปัจจัยที่กว้าง ด้วยการระบุจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและอุปสรรค ของสถานศึกษา
ทำให้มีข้อมูล
ในการกำหนดทิศทางหรือเป้าหมายที่จะถูกสร้างขึ้นมาบนจุดแข็งของสถานศึกษา
และแสวงหาประโยชน์จากโอกาสทางสภาพแวดล้อม และสามารถ
กำหนดกลยุทธ์ที่มุ่งเอาชนะอุปสรรคทางสภาพแวดล้อมหรือลดจุดอ่อนของสถานศึกษาให้มีน้อยที่สุดได้
ภายใต้การวิเคราะห์สภาวะแวดล้อม นั้น
จะต้องวิเคราะห์ทั้งสภาพแวดล้อมภายในและภายนอก สถานศึกษา โดยมีขั้นตอน ดังนี้
การประเมินสภาพแวดล้อมภายใน (S , W)
การประเมินสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษา
จะเกี่ยวกับการวิเคราะห์และพิจารณาทรัพยากรและความสามารถภายในสถานศึกษา ทุกๆ ด้าน
เพื่อที่จะระบุจุดแข็งและจุดอ่อนของสถานศึกษาแหล่งที่มาเบื้องต้นของข้อมูลเพื่อการประเมินสภาพแวดล้อมภายใน
คือระบบข้อมูลเพื่อ การบริหารที่ครอบคลุมทุกด้าน ทั้งในด้านโครงสร้าง ระบบ ระเบียบ
วิธีปฏิบัติงาน บรรยากาศในการทำงานและทรัพยากรในการบริหาร รวมถึงการพิจารณาผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของสถานศึกษาด้วย
จุดแข็งของสถานศึกษา(S-Strengths) เป็นการวิเคราะห์ปัจจัยภายในจากมุมมองของผู้ที่อยู่ภายในสถานศึกษานั้นเองว่า
ปัจจัยใดภายในสถานศึกษาที่เป็นข้อได้เปรียบหรือจุดเด่นของสถานศึกษาที่สถานศึกษาควรนำมาใช้ในการพัฒนาสถานศึกษาได้
และควรดำรงไว้เพื่อการ เสริมสร้างความเข็มแข็งของสถานศึกษา
จุดอ่อนของสถานศึกษา(W-Weanesses) เป็นการวิเคราะห์ปัจจัยภายในจากมุมมองของผู้ที่อยู่ภายในจากมุมมอง
ของผู้ที่อยู่ภายในสถานศึกษานั้น ๆ เองว่าปัจจัยภายในสถานศึกษาที่เป็นจุดด้อย
ข้อเสียเปรียบของสถานศึกษาที่ควรปรับปรุงให้ดีขึ้นหรือขจัดให้หมดไป
อันจะเป็นประโยชน์ต่อสถานศึกษา
การประเมินสภาพแวดล้อมภายนอก (O , T)
ภายใต้การประเมินสภาพแวดล้อมภายนอกสถานศึกษานั้น
สามารถค้นหาโอกาสและอุปสรรคทางการดำเนินงานของสถานศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจทั้งในและระหว่างประเทศที่เกี่ยวกับการดำเนินงานของสถานศึกษา
เช่น อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ นโยบาย การเงิน การงบประมาณ สภาพแวดล้อมทางสังคม
เช่น ระดับการศึกษาและอัตรารู้หนังสือของประชาชน การตั้งถิ่นฐานและการอพยพของ
ประชาชน ลักษณะชุมชน ขนบธรรมเนียมประเพณี ค่านิยม ความเชื่อและวัฒนธรรม
สภาพแวดล้อมทางการเมือง เช่น พระราชบัญญัติ พระราชกฤษฎีกา มติคณะรัฐมนตรี
และสภาพแวดล้อมทางเทคโนโลยี หมายถึง
กรรมวิธีใหม่ๆและพัฒนาการทางด้านเครื่องมืออุปกรณ์ที่จะช่วยเพิ่ม ประสิทธิภาพในการผลิตและให้บริการ
โอกาสทางสภาพแวดล้อม(O-Opportunities) เป็นการวิเคราะห์ว่าปัจจัยภายนอกสถานศึกษา
ปัจจัยใดที่สามารถส่งผลกระทบประโยชน์ ทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อการดำเนินการของสถานศึกษาในระดับมหาภาค
และสถานศึกษาสามารถฉกฉวยข้อดีเหล่านี้มาเสริมสร้างให้ หน่วยงานเข็มแข็งขึ้นได้
อุปสรรคทางสภาพแวดล้อม(T-Threats) เป็นการวิเคราะห์ว่าปัจจัยภายนอกสถานศึกษาปัจจัยใดที่สามารถส่งผลกระทบในระดับมหภาคในทางที่จะก่อให้เกิดความเสียหายทั้งทางตรงและทางอ้อม
ซึ่งสถานศึกษาจำต้องหลีกเลี่ยง หรือปรับสภาพสถานศึกษาให้มี
ความแข็งแกร่งพร้อมที่จะเผชิญแรงกระทบดังกล่าวได้
ปัจจัยของสภาพแวดล้อม
สภาพแวดล้อมภายใน
(2S-4M)
|
สภาพแวดล้อมภายนอก
(STEP)
|
1.
โครงสร้างของสถานศึกษา (Structure)
2.
ระบบบริการ(Services)
3.
บุคลากร(Man)
4.
การเงิน(Money)
5.
วัสดุและอุปกรณ์(Materiall)
6.
การบริหารจัดการ(Management)
|
1.
ด้านสังคมและวัฒนธรรม (Socio-Cultural)
2.
ด้านเทคโนโลยี (Technology)
3.
ด้านเศรษฐกิจ (Economics)
4.
ด้านการเมืองและกฎหมาย (Political and Legal)
|
วิเคราะห์ ระบุสถานการณ์
จุดอ่อน(Weaknesses) – จุดแข็ง(Strengths)
|
วิเคราะห์ ระบุสถานการณ์
โอกาส(Opportunities) – อุปสรรค (Threats)
|
3. การประเมินสถานภาพ
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกสถานศึกษาทางการศึกษา เพื่อศึกษาแนวโน้มการพัฒนาการศึกษาให้มีความเหมาะสม
สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนท้องถิ่น โดยแนวโน้มการพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษาทางการศึกษาต้องมีความเป็นไปได้ในการพัฒนาตามเงื่อนไขข้อจำกัดและองค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อการจัดการศึกษา
ซึ่งได้แก่ นโยบายในการจัดการศึกษาของหน่วยงานต้นสังกัด รูปแบบการบริหารงานของสถานศึกษาทางการศึกษา
และปัจจัยทีเกี่ยวข้องอื่น การศึกษาความต้องการของชุมชน เป็นการสำรวจความต้องการของสถานศึกษาชุมชนที่สถานศึกษาทางการศึกษาตั้งอยู่ความต้องการของผู้ปกครองนักเรียนและความต้องการของชาวบ้านในชุมชนสรุปมาเป็นแนวทางในการดำเนินงานเพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชนการวิเคราะห์สภาพของสถานศึกษาทางการศึกษาเพื่อกำหนดแนวทางในการพัฒนาการศึกษา
ดังนั้นการประเมินสถานภาพสถานศึกษาจะทำให้เราทราบว่าปัจจุบันสถานศึกษาเป็นอย่างไร มีปัจจัยจากสภาพแวดล้อมภายนอกที่เป็นโอกาส และอุปสรรค
มีปัจจัยจากสภาพแวดล้อมภายในที่เป็นจุดแข็งและจุดอ่อนในด้านใด
เพื่อที่จะเป็นข้อมูลในการจัดวางทิศทางสถานศึกษา ในการประเมินจะใช้กระบวนการทางสถิติเป็นเครื่องมือในการประเมินและนำเสนอการประเมินสภาพสถานศึกษา
เป็นการเลือกวิธีการทำงานอย่างมี
ทิศทางที่เหมาะสม
สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาเพื่อให้สามารถดำเนินการได้ประสบผลสำเร็จสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง
การระบุสถานการณ์จากการประเมินสภาพแวดล้อม
เมื่อได้ข้อมูลเกี่ยวกับ จุดแข็ง-จุดอ่อน
โอกาส-อุปสรรค จากการวิเคราะห์ปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกด้วยการประเมินสภาพ
แวดล้อมภายในและสภาพแวดล้อมภายนอกแล้ว
ให้นำจุดแข็ง-จุดอ่อนภายในมาเปรียบเทียบกับ
โอกาส-อุปสรรค จากภายนอกเพื่อดูว่าสถานศึกษา กำลังเผชิญสถานการณ์เช่นใดและภายใต้สถานการณ์
เช่นนั้น สถานศึกษาควรจะทำอย่างไร โดยทั่วไป ในการวิเคราะห์ SWOT สถานศึกษาจะอยู่ในสถานการณ์ 4
รูปแบบ ดังนี้
สถานการณ์ที่ 1 (จุดแข็ง-โอกาส)
สถานการณ์นี้เป็นสถานการณ์ที่พึ่งปรารถนาที่สุด
เนื่องจากสถานศึกษาค่อนข้างจะมีหลายอย่าง ดังนั้น ผู้บริหารของสถานศึกษาควรกำหนดกลยุทธ์ในเชิงรุก
(Aggressive - Stratagy) เพื่อดึงเอาจุดแข็งที่มีอยู่มาเสริมสร้างและปรับใช้และฉกฉวยโอกาสต่างๆ
ที่เปิดมาหาประโยชน์อย่างเต็มที่
สถานการณ์ที่ 2 (จุดอ่อน-ภัยอุปสรรค)
สถานการณ์นี้เป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด
เนื่องจากสถานศึกษากำลังเผชิญอยู่กับอุปสรรคจากภายนอกและมีปัญหาจุดอ่อนภายในหลายประการ
ดังนั้น ทางเลือกที่ดีที่สุดคือกลยุทธ์ การตั้งรับหรือป้องกันตัว (Defensive
Strategy) เพื่อพยายามลดหรือหลบหลีกภัยอุปสรรค
ต่างๆที่คาดว่าจะเกิดขึ้น ตลอดจนหามาตรการที่จะทำให้สถานศึกษาเกิดความสูญเสียที่น้อยที่สุด
สถานการณ์ที่ 3 (จุดอ่อน-โอกาส)
สถานการณ์สถานศึกษามีโอกาสเป็นข้อได้เปรียบด้านการแข่งขันอยู่หลายประการ
แต่ติดขัดอยู่ตรงที่มีปัญหาอุปสรรคที่เป็นจุดอ่อนอยู่ หลายอย่างเช่นกัน ดังนั้น
ทางออกคือกลยุทธ์การพลิกตัว(Turnaround-Oriented Strategy) เพื่อจัดหรือแก้ไขจุดอ่อนภายในต่างๆ
ให้พร้อมที่จะฉกฉวยโอกาสต่างๆที่เปิดให้
สถานการณ์ที่ 4 (จุดแข็ง-อุปสรรค)
สถานการณ์นี้เกิดขึ้นจากการที่สภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวยต่อการดำเนินงาน
แต่ตัวสถานศึกษามีข้อได้เปรียบที่เป็นจุดแข็งหลายประการ
ดังนั้นแทนที่จะรอจนกระทั่งสภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไป
ก็สามารถที่จะเลือกกลยุทธ์การแตกตัว หรือขยายขอบข่ายกิจการ(diversification
Strategy) เพื่อใช้ประโยชน์จากจุดแข็งที่มีสร้างโอกาสในระยะยาวด้านอื่นๆแทน
แบบสำรวจปัจจัยเพื่อนำมาวิเคราะห์สภาพแวดล้อม
(SWOT
Analysis)

สภาพแวดล้อมภายใน
(2S-4M)
โครงสร้าง (Structure)
|
|
จุดแข็ง
|
จุดอ่อน
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
ระบบบริการ(Services)
|
|
จุดแข็ง
|
จุดอ่อน
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
บุคลากร(Man)
|
|
จุดแข็ง
|
จุดอ่อน
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
การเงิน(Money)
|
|
จุดแข็ง
|
จุดอ่อน
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
วัสดุและอุปกรณ์(Material)
|
|
จุดแข็ง
|
จุดอ่อน
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
การบริหารจัดการ(Management)
|
|
จุดแข็ง
|
จุดอ่อน
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
แบบสำรวจปัจจัยเพื่อนำมาวิเคราะห์สภาพแวดล้อม
(SWOT
Analysis)

สภาพแวดล้อมภายนอก
(STEP)
ด้านสังคมและวัฒนธรรม
(Socio-Cultural)
|
|
โอกาส
|
อุปสรรค
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
ด้านเทคโนโลยี (Technology)
|
|
โอกาส
|
อุปสรรค
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
ด้านเศรษฐกิจ (Economics)
|
|
โอกาส
|
อุปสรรค
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
ด้านการเมืองและกฎหมาย
(Political
and Legal)
|
|
โอกาส
|
อุปสรรค
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
ตารางการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม
(SWOT
Analysis)

สภาพแวดล้อมภายใน (
2S 4M )
รายการปัจจัย
|
น้ำหนัก
|
คะแนนเฉลี่ย
|
น้ำหนัก X คะแนนเฉลี่ย
|
สรุปผลการวิเคราะห์
|
||
จัดแข็ง
|
จุดอ่อน
|
จัดแข็ง
|
จุดอ่อน
|
|||
S1
|
|
|
|
|
|
|
S2
|
|
|
|
|
|
|
M1
|
|
|
|
|
|
|
M2
|
|
|
|
|
|
|
M3
|
|
|
|
|
|
|
M4
|
|
|
|
|
|
|
รวม
|
1.00
|
|
|
|
|
|
สภาพแวดล้อมภายนอก ( STEP
)
รายการปัจจัย
|
น้ำหนัก
|
คะแนนเฉลี่ย
|
น้ำหนัก X คะแนนเฉลี่ย
|
สรุปผลการวิเคราะห์
|
||
จัดแข็ง
|
จุดอ่อน
|
จัดแข็ง
|
จุดอ่อน
|
|||
S
|
|
|
|
|
|
|
T
|
|
|
|
|
|
|
E
|
|
|
|
|
|
|
P
|
|
|
|
|
|
|
รวม
|
1.00
|
|
|
|
|
|
จากผลการวิเคราะห์สรุปว่า สถานศึกษามีสภาพแวดล้อมภายในที่……………..…. และสภาพแวดล้อมภายนอกที่………….………
4. กำหนดทิศทาง
โดยทั่วไปจะมี
4 ลักษณะ คือ
1.
เอื้อและแข็ง คือ
ปัจจัยภายในมีความเข้มแข็ง และปัจจัยภายนอกสร้างโอกาส เอื้อต่อการดำเนินการ
2.
เอื้อแต่อ่อน คือ
ปัจจัยภายในมีความอ่อนแอ แต่ปัจจัยภายนอกสร้างโอกาส เอื้อต่อการดำเนินการ
3.
ไม่เอื้อแต่แข็ง คือ
ปัจจัยภายในมีความเข้มแข็ง แต่ปัจจัยภายนอกไม่สร้างโอกาส เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินการ
4.
ไม่เอื้อและอ่อน คือปัจจัยภายในมีความอ่อนแอ
และปัจจัยภายนอกไม่สร้างโอกาส เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินการ












![]() |
|||
![]() |
|||


ไม่เอื้อแต่แข็ง ไม่เอื้อและอ่อน
T
5. กำหนดกลยุทธ์
โดยทั่วไปจะมี
4 ประเภท คือ
1.
กลยุทธ์สร้างการเจริญเติบโต
เป็นกลยุทธ์ที่เอื้อและแข็ง โดยขยาย กิจการหรือดำเนินงานเพิ่มเติมขึ้น
2.
กลยุทธ์ความถนัด
เป็นกลยุทธ์ที่เอื้อแต่อ่อน โดยเลือกดำเนินงานเฉพาะที่มีความรู้ความชำนาญ
3.
กลยุทธ์รักษาเสถียรภาพ
เป็นกลยุทธ์ที่ไม่เอื้อแต่แข็ง โดยเลือกดำเนินงานที่กำลังดำเนินงานอยู่ไม่ขยาย
4.
กลยุทธ์การตัดทอน เป็นกลยุทธ์ที่ไม่เอื้อและอ่อน
โดยการทบทวนภารกิจในส่วนที่ทำประโยชน์ได้

S W
T
สรุปได้ว่า การศึกษาสถานภาพสถานศึกษาเป็นการเลือกวิธีการทำงานอย่างมีทิศทางที่เหมาะสม
สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาเพื่อให้สามารถดำเนินการได้ประสบผลสำเร็จสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง
การกำหนดทิศทางของสถานศึกษาช่วยให้การดำเนินงานของสถานศึกษามีความชัดเจนมากขึ้น ซึ่งสถานศึกษาต้องรู้สถานภาพของตนเองก่อนว่าอยู่ในสถานภาพที่ต้องปรับขยาย
แก้ไข หรือพัฒนาอะไรบ้าง
การศึกษาสถานภาพสถานศึกษา
การศึกษาสถานภาพเป็นการ ศึกษาวิเคราะห์ ถึง ปัจจัย
ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งนั้นๆ เพื่อเป็นเครื่องมือในการประเมินสภาพว่าเป็นอย่างไร
และควรพัฒนาไปในทิศทางใด
หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งได้ว่าเป็นการสำรวจหาขีดความสามารถเพื่อใช้ในการวางแผน สำหรับขั้นตอนการศึกษาสถานภาพ มีดังนี้
1.
วิเคราะห์ภารกิจและผลผลิตหลัก
2.
วิเคราะห์สภาพแวดล้อม(ภายใน,ภายนอก)
3.
ประเมินสถานภาพสถานศึกษา
4.
ทิศทางของสถานศึกษา
5.
กำหนดกลยุทธ์
1. การวิเคราะห์ภารกิจและผลผลิตหลัก
ภารกิจของสถานศึกษา (Assigned mission) คือ
จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ประชาชนได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ ผู้ที่สำเร็จการศึกษาเป็นคนดี คนเก่ง
และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข สถานศึกษาต้องตระหนักในภารกิจหลักโดยมุ่งกำหนดเป้าหมาย วางแผน
และดำเนินการสู่ความสำเร็จ
ซึ่งการกำหนดเป้าหมายและกิจกรรมดำเนินงานต้องคำนึงถึงกฎหมาย นโยบาย
และความคาดหวังของผู้ที่เกี่ยวข้อง
เพื่อใช้ในการวางแผนกลยุทธ์ของสถานศึกษา
ผลผลิตหลัก (Outputs)
คือ
สิ่งของหรือบริการที่เป็นรูปธรรมหรือรับรู้ได้ที่จัดทำโดยหน่วยงานของรัฐเพื่อให้บุคคลภายนอกได้ใช้ประโยชน์
ส่งผลให้เกิดผลลัพธ์ที่รัฐบาลคาดหวังตามนโยบายของรัฐ ซึ่งกำหนดมาจากความต้องการของประชาชนและสังคม
สำหรับผลผลิตหลักของสถานศึกษาของสำนักงานพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 คือ
การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้กับเด็กในวัยเรียน ประกอบด้วย
ผู้จบการศึกษาก่อนประถมศึกษา ผู้จบการศึกษาภาคบังคับ ผู้จบการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย เด็กพิการได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานและพัฒนาสมรรถภาพ
และเด็กด้อยโอกาสได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ซึ่งจะเห็นว่าเด็กในวัยเรียนเป็นกลุ่มเป้าหมายของผลผลิตหลักและตัวชี้วัดความสำเร็จของการจัดการศึกษา
2. การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม (SWOT
Analysis)
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมเป็นการวิเคราะห์สภาพองค์การ
หรือหน่วยงานในปัจจุบัน เพื่อค้นหาจุดแข็ง จุดจุดอ่อน โอกาส อุปสรรค
หรือสิ่งที่อาจเป็นปัญหาสำคัญในการดำเนินงานสู่สภาพที่ต้องการในอนาคต SWOT เป็นตัวย่อที่มีความหมายดังนี้
S ย่อมาจาก Strengths
หมายถึง จุดแข็ง (ข้อได้เปรียบ)
W ย่อมาจาก Weaknesses หมายถึง จุดอ่อน (ข้อเสียเปรียบ)
O ย่อมาจาก Opportunities หมายถึง โอกาส (ปัจจัยที่จะส่งผลให้สามารถดำเนินการได้)
T ย่อมาจาก Threats
หมายถึง อุปสรรค
(ปัจจัยที่คุกคามการดำเนินงาน)
หลักการสำคัญของการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม
หลักการสำคัญ คือ การวิเคราะห์โดยการสำรวจจากสภาพการณ์
2 ด้าน คือ สภาพการณ์ภายในและสภาพการณ์ภายนอก
ดังนั้นการวิเคราะห์ SWOT จึงเรียกได้ว่าเป็นการวิเคราะห์สภาพการณ์
(Situation Analysis) ซึ่งเป็นการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน
เพื่อให้รู้ตนเอง (รู้เรา) รู้จักสภาพแวดล้อม
(รู้เขา) ชัดเจน และวิเคราะห์โอกาส-อุปสรรค การวิเคราะห์ปัจจัยต่าง
ๆ ทั้งภายนอกและภายในสถานศึกษา ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริหารของสถานศึกษาทราบถึงการเปลี่ยนแปลงต่าง
ๆ ที่เกิดขึ้นภายนอกสถานศึกษา ทั้งสิ่งที่ได้เกิดขึ้นแล้วและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
รวมทั้งผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ที่มีต่อสถานศึกษาธุรกิจ และจุดแข็ง
จุดอ่อน และความสามารถด้านต่าง ๆ ที่สถานศึกษามีอยู่
ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการกำหนดวิสัยทัศน์
การกำหนดกลยุทธ์และการดำเนินตามกลยุทธ์ของสถานศึกษาระดับสถานศึกษาที่เหมาะสมต่อไป
ประโยชน์ของการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม
การวิเคราะห์สภาวะแวดล้อม เป็นการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม ทั้งภายนอกและภายในสถานศึกษา
ซึ่งปัจจัยเหล่านี้แต่ละอย่างจะช่วยให้เข้าใจได้ว่ามีอิทธิพลต่อผลการดำเนินงานของสถานศึกษาอย่างไร
จุดแข็งของสถานศึกษาจะเป็นความสามารถภายในที่ถูกใช้ประโยชน์เพื่อการบรรลุเป้าหมาย
ในขณะที่จุดอ่อนของสถานศึกษาจะเป็นคุณลักษณะภายใน ที่อาจจะทำลายผลการดำเนินงาน
โอกาสทางสภาพแวดล้อมจะเป็นสถานการณ์ที่ให้โอกาสเพื่อการบรรลุเป้าหมายสถานศึกษา อุปสรรคทางสภาพแวดล้อมจะเป็นสถานการณ์ที่ขัดขวางการบรรลุเป้าหมายของสถานศึกษา ผลจากการวิเคราะห์สภาวะแวดล้อมนี้ จะใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาไปในทางที่เหมาะสม
ขั้นตอน / วิธีการดำเนินการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม
การวิเคราะห์สภาวะแวดล้อม
จะครอบคลุมขอบเขตของปัจจัยที่กว้าง ด้วยการระบุจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและอุปสรรค ของสถานศึกษา
ทำให้มีข้อมูล
ในการกำหนดทิศทางหรือเป้าหมายที่จะถูกสร้างขึ้นมาบนจุดแข็งของสถานศึกษา
และแสวงหาประโยชน์จากโอกาสทางสภาพแวดล้อม และสามารถ
กำหนดกลยุทธ์ที่มุ่งเอาชนะอุปสรรคทางสภาพแวดล้อมหรือลดจุดอ่อนของสถานศึกษาให้มีน้อยที่สุดได้
ภายใต้การวิเคราะห์สภาวะแวดล้อม นั้น
จะต้องวิเคราะห์ทั้งสภาพแวดล้อมภายในและภายนอก สถานศึกษา โดยมีขั้นตอน ดังนี้
การประเมินสภาพแวดล้อมภายใน (S , W)
การประเมินสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษา
จะเกี่ยวกับการวิเคราะห์และพิจารณาทรัพยากรและความสามารถภายในสถานศึกษา ทุกๆ ด้าน
เพื่อที่จะระบุจุดแข็งและจุดอ่อนของสถานศึกษาแหล่งที่มาเบื้องต้นของข้อมูลเพื่อการประเมินสภาพแวดล้อมภายใน
คือระบบข้อมูลเพื่อ การบริหารที่ครอบคลุมทุกด้าน ทั้งในด้านโครงสร้าง ระบบ ระเบียบ
วิธีปฏิบัติงาน บรรยากาศในการทำงานและทรัพยากรในการบริหาร รวมถึงการพิจารณาผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของสถานศึกษาด้วย
จุดแข็งของสถานศึกษา(S-Strengths) เป็นการวิเคราะห์ปัจจัยภายในจากมุมมองของผู้ที่อยู่ภายในสถานศึกษานั้นเองว่า
ปัจจัยใดภายในสถานศึกษาที่เป็นข้อได้เปรียบหรือจุดเด่นของสถานศึกษาที่สถานศึกษาควรนำมาใช้ในการพัฒนาสถานศึกษาได้
และควรดำรงไว้เพื่อการ เสริมสร้างความเข็มแข็งของสถานศึกษา
จุดอ่อนของสถานศึกษา(W-Weanesses) เป็นการวิเคราะห์ปัจจัยภายในจากมุมมองของผู้ที่อยู่ภายในจากมุมมอง
ของผู้ที่อยู่ภายในสถานศึกษานั้น ๆ เองว่าปัจจัยภายในสถานศึกษาที่เป็นจุดด้อย
ข้อเสียเปรียบของสถานศึกษาที่ควรปรับปรุงให้ดีขึ้นหรือขจัดให้หมดไป
อันจะเป็นประโยชน์ต่อสถานศึกษา
การประเมินสภาพแวดล้อมภายนอก (O , T)
ภายใต้การประเมินสภาพแวดล้อมภายนอกสถานศึกษานั้น
สามารถค้นหาโอกาสและอุปสรรคทางการดำเนินงานของสถานศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจทั้งในและระหว่างประเทศที่เกี่ยวกับการดำเนินงานของสถานศึกษา
เช่น อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ นโยบาย การเงิน การงบประมาณ สภาพแวดล้อมทางสังคม
เช่น ระดับการศึกษาและอัตรารู้หนังสือของประชาชน การตั้งถิ่นฐานและการอพยพของ
ประชาชน ลักษณะชุมชน ขนบธรรมเนียมประเพณี ค่านิยม ความเชื่อและวัฒนธรรม
สภาพแวดล้อมทางการเมือง เช่น พระราชบัญญัติ พระราชกฤษฎีกา มติคณะรัฐมนตรี
และสภาพแวดล้อมทางเทคโนโลยี หมายถึง
กรรมวิธีใหม่ๆและพัฒนาการทางด้านเครื่องมืออุปกรณ์ที่จะช่วยเพิ่ม ประสิทธิภาพในการผลิตและให้บริการ
โอกาสทางสภาพแวดล้อม(O-Opportunities) เป็นการวิเคราะห์ว่าปัจจัยภายนอกสถานศึกษา
ปัจจัยใดที่สามารถส่งผลกระทบประโยชน์ ทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อการดำเนินการของสถานศึกษาในระดับมหาภาค
และสถานศึกษาสามารถฉกฉวยข้อดีเหล่านี้มาเสริมสร้างให้ หน่วยงานเข็มแข็งขึ้นได้
อุปสรรคทางสภาพแวดล้อม(T-Threats) เป็นการวิเคราะห์ว่าปัจจัยภายนอกสถานศึกษาปัจจัยใดที่สามารถส่งผลกระทบในระดับมหภาคในทางที่จะก่อให้เกิดความเสียหายทั้งทางตรงและทางอ้อม
ซึ่งสถานศึกษาจำต้องหลีกเลี่ยง หรือปรับสภาพสถานศึกษาให้มี
ความแข็งแกร่งพร้อมที่จะเผชิญแรงกระทบดังกล่าวได้
ปัจจัยของสภาพแวดล้อม
สภาพแวดล้อมภายใน
(2S-4M)
|
สภาพแวดล้อมภายนอก
(STEP)
|
1.
โครงสร้างของสถานศึกษา (Structure)
2.
ระบบบริการ(Services)
3.
บุคลากร(Man)
4.
การเงิน(Money)
5.
วัสดุและอุปกรณ์(Materiall)
6.
การบริหารจัดการ(Management)
|
1.
ด้านสังคมและวัฒนธรรม (Socio-Cultural)
2.
ด้านเทคโนโลยี (Technology)
3.
ด้านเศรษฐกิจ (Economics)
4.
ด้านการเมืองและกฎหมาย (Political and Legal)
|
วิเคราะห์ ระบุสถานการณ์
จุดอ่อน(Weaknesses) – จุดแข็ง(Strengths)
|
วิเคราะห์ ระบุสถานการณ์
โอกาส(Opportunities) – อุปสรรค (Threats)
|
3. การประเมินสถานภาพ
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกสถานศึกษาทางการศึกษา เพื่อศึกษาแนวโน้มการพัฒนาการศึกษาให้มีความเหมาะสม
สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนท้องถิ่น โดยแนวโน้มการพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษาทางการศึกษาต้องมีความเป็นไปได้ในการพัฒนาตามเงื่อนไขข้อจำกัดและองค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อการจัดการศึกษา
ซึ่งได้แก่ นโยบายในการจัดการศึกษาของหน่วยงานต้นสังกัด รูปแบบการบริหารงานของสถานศึกษาทางการศึกษา
และปัจจัยทีเกี่ยวข้องอื่น การศึกษาความต้องการของชุมชน เป็นการสำรวจความต้องการของสถานศึกษาชุมชนที่สถานศึกษาทางการศึกษาตั้งอยู่ความต้องการของผู้ปกครองนักเรียนและความต้องการของชาวบ้านในชุมชนสรุปมาเป็นแนวทางในการดำเนินงานเพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชนการวิเคราะห์สภาพของสถานศึกษาทางการศึกษาเพื่อกำหนดแนวทางในการพัฒนาการศึกษา
ดังนั้นการประเมินสถานภาพสถานศึกษาจะทำให้เราทราบว่าปัจจุบันสถานศึกษาเป็นอย่างไร มีปัจจัยจากสภาพแวดล้อมภายนอกที่เป็นโอกาส และอุปสรรค
มีปัจจัยจากสภาพแวดล้อมภายในที่เป็นจุดแข็งและจุดอ่อนในด้านใด
เพื่อที่จะเป็นข้อมูลในการจัดวางทิศทางสถานศึกษา ในการประเมินจะใช้กระบวนการทางสถิติเป็นเครื่องมือในการประเมินและนำเสนอการประเมินสภาพสถานศึกษา
เป็นการเลือกวิธีการทำงานอย่างมี
ทิศทางที่เหมาะสม
สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาเพื่อให้สามารถดำเนินการได้ประสบผลสำเร็จสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง
การระบุสถานการณ์จากการประเมินสภาพแวดล้อม
เมื่อได้ข้อมูลเกี่ยวกับ จุดแข็ง-จุดอ่อน
โอกาส-อุปสรรค จากการวิเคราะห์ปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกด้วยการประเมินสภาพ
แวดล้อมภายในและสภาพแวดล้อมภายนอกแล้ว
ให้นำจุดแข็ง-จุดอ่อนภายในมาเปรียบเทียบกับ
โอกาส-อุปสรรค จากภายนอกเพื่อดูว่าสถานศึกษา กำลังเผชิญสถานการณ์เช่นใดและภายใต้สถานการณ์
เช่นนั้น สถานศึกษาควรจะทำอย่างไร โดยทั่วไป ในการวิเคราะห์ SWOT สถานศึกษาจะอยู่ในสถานการณ์ 4
รูปแบบ ดังนี้
สถานการณ์ที่ 1 (จุดแข็ง-โอกาส)
สถานการณ์นี้เป็นสถานการณ์ที่พึ่งปรารถนาที่สุด
เนื่องจากสถานศึกษาค่อนข้างจะมีหลายอย่าง ดังนั้น ผู้บริหารของสถานศึกษาควรกำหนดกลยุทธ์ในเชิงรุก
(Aggressive - Stratagy) เพื่อดึงเอาจุดแข็งที่มีอยู่มาเสริมสร้างและปรับใช้และฉกฉวยโอกาสต่างๆ
ที่เปิดมาหาประโยชน์อย่างเต็มที่
สถานการณ์ที่ 2 (จุดอ่อน-ภัยอุปสรรค)
สถานการณ์นี้เป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด
เนื่องจากสถานศึกษากำลังเผชิญอยู่กับอุปสรรคจากภายนอกและมีปัญหาจุดอ่อนภายในหลายประการ
ดังนั้น ทางเลือกที่ดีที่สุดคือกลยุทธ์ การตั้งรับหรือป้องกันตัว (Defensive
Strategy) เพื่อพยายามลดหรือหลบหลีกภัยอุปสรรค
ต่างๆที่คาดว่าจะเกิดขึ้น ตลอดจนหามาตรการที่จะทำให้สถานศึกษาเกิดความสูญเสียที่น้อยที่สุด
สถานการณ์ที่ 3 (จุดอ่อน-โอกาส)
สถานการณ์สถานศึกษามีโอกาสเป็นข้อได้เปรียบด้านการแข่งขันอยู่หลายประการ
แต่ติดขัดอยู่ตรงที่มีปัญหาอุปสรรคที่เป็นจุดอ่อนอยู่ หลายอย่างเช่นกัน ดังนั้น
ทางออกคือกลยุทธ์การพลิกตัว(Turnaround-Oriented Strategy) เพื่อจัดหรือแก้ไขจุดอ่อนภายในต่างๆ
ให้พร้อมที่จะฉกฉวยโอกาสต่างๆที่เปิดให้
สถานการณ์ที่ 4 (จุดแข็ง-อุปสรรค)
สถานการณ์นี้เกิดขึ้นจากการที่สภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวยต่อการดำเนินงาน
แต่ตัวสถานศึกษามีข้อได้เปรียบที่เป็นจุดแข็งหลายประการ
ดังนั้นแทนที่จะรอจนกระทั่งสภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไป
ก็สามารถที่จะเลือกกลยุทธ์การแตกตัว หรือขยายขอบข่ายกิจการ(diversification
Strategy) เพื่อใช้ประโยชน์จากจุดแข็งที่มีสร้างโอกาสในระยะยาวด้านอื่นๆแทน
แบบสำรวจปัจจัยเพื่อนำมาวิเคราะห์สภาพแวดล้อม
(SWOT
Analysis)

สภาพแวดล้อมภายใน
(2S-4M)
โครงสร้าง (Structure)
|
|
จุดแข็ง
|
จุดอ่อน
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
ระบบบริการ(Services)
|
|
จุดแข็ง
|
จุดอ่อน
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
บุคลากร(Man)
|
|
จุดแข็ง
|
จุดอ่อน
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
การเงิน(Money)
|
|
จุดแข็ง
|
จุดอ่อน
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
วัสดุและอุปกรณ์(Material)
|
|
จุดแข็ง
|
จุดอ่อน
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
การบริหารจัดการ(Management)
|
|
จุดแข็ง
|
จุดอ่อน
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
แบบสำรวจปัจจัยเพื่อนำมาวิเคราะห์สภาพแวดล้อม
(SWOT
Analysis)

สภาพแวดล้อมภายนอก
(STEP)
ด้านสังคมและวัฒนธรรม
(Socio-Cultural)
|
|
โอกาส
|
อุปสรรค
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
ด้านเทคโนโลยี (Technology)
|
|
โอกาส
|
อุปสรรค
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
ด้านเศรษฐกิจ (Economics)
|
|
โอกาส
|
อุปสรรค
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
ด้านการเมืองและกฎหมาย
(Political
and Legal)
|
|
โอกาส
|
อุปสรรค
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
|
ตารางการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม
(SWOT
Analysis)

สภาพแวดล้อมภายใน (
2S 4M )
รายการปัจจัย
|
น้ำหนัก
|
คะแนนเฉลี่ย
|
น้ำหนัก X คะแนนเฉลี่ย
|
สรุปผลการวิเคราะห์
|
||
จัดแข็ง
|
จุดอ่อน
|
จัดแข็ง
|
จุดอ่อน
|
|||
S1
|
|
|
|
|
|
|
S2
|
|
|
|
|
|
|
M1
|
|
|
|
|
|
|
M2
|
|
|
|
|
|
|
M3
|
|
|
|
|
|
|
M4
|
|
|
|
|
|
|
รวม
|
1.00
|
|
|
|
|
|
สภาพแวดล้อมภายนอก ( STEP
)
รายการปัจจัย
|
น้ำหนัก
|
คะแนนเฉลี่ย
|
น้ำหนัก X คะแนนเฉลี่ย
|
สรุปผลการวิเคราะห์
|
||
จัดแข็ง
|
จุดอ่อน
|
จัดแข็ง
|
จุดอ่อน
|
|||
S
|
|
|
|
|
|
|
T
|
|
|
|
|
|
|
E
|
|
|
|
|
|
|
P
|
|
|
|
|
|
|
รวม
|
1.00
|
|
|
|
|
|
จากผลการวิเคราะห์สรุปว่า สถานศึกษามีสภาพแวดล้อมภายในที่……………..…. และสภาพแวดล้อมภายนอกที่………….………
4. กำหนดทิศทาง
โดยทั่วไปจะมี
4 ลักษณะ คือ
1.
เอื้อและแข็ง คือ
ปัจจัยภายในมีความเข้มแข็ง และปัจจัยภายนอกสร้างโอกาส เอื้อต่อการดำเนินการ
2.
เอื้อแต่อ่อน คือ
ปัจจัยภายในมีความอ่อนแอ แต่ปัจจัยภายนอกสร้างโอกาส เอื้อต่อการดำเนินการ
3.
ไม่เอื้อแต่แข็ง คือ
ปัจจัยภายในมีความเข้มแข็ง แต่ปัจจัยภายนอกไม่สร้างโอกาส เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินการ
4.
ไม่เอื้อและอ่อน คือปัจจัยภายในมีความอ่อนแอ
และปัจจัยภายนอกไม่สร้างโอกาส เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินการ












![]() |
|||
![]() |
|||


ไม่เอื้อแต่แข็ง ไม่เอื้อและอ่อน
T
5. กำหนดกลยุทธ์
โดยทั่วไปจะมี
4 ประเภท คือ
1.
กลยุทธ์สร้างการเจริญเติบโต
เป็นกลยุทธ์ที่เอื้อและแข็ง โดยขยาย กิจการหรือดำเนินงานเพิ่มเติมขึ้น
2.
กลยุทธ์ความถนัด
เป็นกลยุทธ์ที่เอื้อแต่อ่อน โดยเลือกดำเนินงานเฉพาะที่มีความรู้ความชำนาญ
3.
กลยุทธ์รักษาเสถียรภาพ
เป็นกลยุทธ์ที่ไม่เอื้อแต่แข็ง โดยเลือกดำเนินงานที่กำลังดำเนินงานอยู่ไม่ขยาย
4.
กลยุทธ์การตัดทอน เป็นกลยุทธ์ที่ไม่เอื้อและอ่อน
โดยการทบทวนภารกิจในส่วนที่ทำประโยชน์ได้

S W
T
สรุปได้ว่า การศึกษาสถานภาพสถานศึกษาเป็นการเลือกวิธีการทำงานอย่างมีทิศทางที่เหมาะสม
สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาเพื่อให้สามารถดำเนินการได้ประสบผลสำเร็จสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง
การกำหนดทิศทางของสถานศึกษาช่วยให้การดำเนินงานของสถานศึกษามีความชัดเจนมากขึ้น ซึ่งสถานศึกษาต้องรู้สถานภาพของตนเองก่อนว่าอยู่ในสถานภาพที่ต้องปรับขยาย
แก้ไข หรือพัฒนาอะไรบ้าง