แบบทดสอบความรู้ผู้บริหารสถานศึกษา
01. วันคนพิการสากล ตรงกับวันที่เท่าใด
ก. วันที่ 1 ธันวาคม ข. วันที่ 2 ธันวาคม
ค. วันที่ 3 ธันวาคม ง. วันที่ 4 ธันวาคม
02. “บุคคลย่อมมีสิทธิและโอกาสเสมอกันในการรับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่าสิบสองปี ที่รัฐจะต้องจัดให้
อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย และให้สิทธิของผู้พิการหรือทุพพลภาพต้องได้รับการศึกษาทัดเทียม
กับบุคคลอื่น” เป็นบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 ในมาตราใด
ก. มาตรา 48 ข. มาตรา 49
ค. มาตรา 50 ง. มาตรา 51
03. ข้อใดไม่ใช่สิทธิทางการศึกษาสำหรับคนพิการตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
ก. มีสิทธิและโอกาสเสมอกันในการรับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่าสิบสองปี
ข. จัดให้ด้วยรูปแบบที่เหมาะสม คำนึงถึงความสามารถของบุคคลนั้น
ค. ให้จัดตั้งแต่แรกเกิดหรือพบความพิการ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
ง. มีสิทธิและโอกาสได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นพิเศษ
04. “สถานศึกษาของรัฐที่จัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยแก่คนพิการ ตั้งแต่แรกเกิดหรือแรกพบ
ความพิการจนตลอดชีวิต และจัดการศึกษาอบรมแก่ผู้ดูแลคนพิการ ครู บุคลากรและชุมชน รวมทั้งการจัดสื่อ
และเทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวก บริการและช่วยเหลืออื่นใด ตลอดจนปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่กำหนดในกฎกระทรวง
” หมายถึงข้อใด
ก. ศูนย์การศึกษาเฉพาะความพิการ ข. ศูนย์การศึกษาสำหรับเด็กพิเศษ
ค. ศูนย์การศึกษาพิเศษ ง. ศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ
05. ข้อใดเป็นปรัชญาความเชื่อหลักที่สำคัญที่สุดด้านการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
ก. โอกาสเท่าเทียมกัน ข. คุณภาพเท่าเทียมกัน
ค. ระยะเวลาเท่าเทียม ง. งบประมาณที่เท่าเทียมกัน
06. กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศจัดตั้งศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษาครั้งแรกจำนวน 5 แห่ง โดยจัดตั้งขึ้นครั้งแรกในปีใด
ก. พ.ศ.2535 ข. พ.ศ.2537
ค. พ.ศ.2539 ง. พ.ศ.2542
07. Individualized Family Service Plan : IFSP หมายถึงข้อใด
ก. แผนให้บริการช่วยเหลือเฉพาะครอบครัว ข. แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
ค. แผนการสอนรายบุคคล ง. แผนบริการช่วยครอบครัวของคนพิการ
08. Individualized Education Program : IEP หมายถึงข้อใด
ก. แผนให้บริการช่วยเหลือเฉพาะครอบครัว ข. แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
ค. แผนการสอนรายบุคคล ง. แผนบริการช่วยครอบครัวของคนพิการ
09. ข้อใดหมายถึงแผนการสอนรายบุคคล
ก. Individualized Family Service Plan : IFSP
ข. Individualized Education Program : IEP
ค. Individualized Education Plan : IEP
ง. Individualized Implementation Plan : IIP
10. งานนิเทศ ติดตาม ประเมินผลและรายงานผล อยู่ในโครงสร้างการบริหารงานใดของศูนย์การศึกษาพิเศษ
ก. กลุ่มบริหารงานวิชาการ ข. กลุ่มบริหารแผนงานและงบประมาณ
ค. กลุ่มบริหารงานทั่วไป ง. กลุ่มบริหารงานบุคคล
11. งานทะเบียนนักเรียน อยู่ในโครงสร้างการบริหารงานใดของศูนย์การศึกษาพิเศษ
ก. กลุ่มบริหารงานวิชาการ ข. กลุ่มบริหารแผนงานและงบประมาณ
ค. กลุ่มบริหารงานทั่วไป ง. กลุ่มบริหารงานบุคคล
12. การจัดระดับผู้เรียนในห้องเรียนคู่ขนาน จะแบ่งออกเป็น 3 ระดับ เพื่อสอดคล้องกับข้อมูลจากการคัดกรองและ
มีการบูรณาการองค์ความรู้เรื่องต่างๆ ผนวกเข้าไปในการเรียนการสอน เพื่อให้เด็กได้พัฒนาศักยภาพอย่างเต็มที่สูงสุดรอบด้าน
สามารถแบ่งการจัดการนั้นออกได้ 3 ระดับ คือข้อใด
ก. ระดับเชื่อมต่อ ระดับส่งต่อ ระดับเชื่อมโยง ข. ระดับเชื่อมโยง ระดับส่งต่อ ระดับถ่ายโอน
ค. ระดับถ่ายโอน ระดับเชื่อมต่อ ระดับส่งต่อ ง. ระดับเชื่อมต่อ ระดับส่งต่อ ระดับถ่ายโอน
13. ปัจจุบันใครเป็นประธาน อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ก. นางสุทธศรี วงษ์สมาน ข. นายอภิชาติ จีระวุฒิ
ค. นายพะโยม ชินวงศ์ ง. นายสุรัฐ ศิลปะอนันต์
14. อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ มีจำนวนกี่คน
ก. 10 คน ข. 11 คน
ค. 12 คน ง. 15 คน
15. คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ของศูนย์การศึกษาพิเศษมีจำนวนกี่คน
ก. 9 คน ข. 10 คน
ค. 13 คน ง. 15 คน
16. ข้อใดการคือบทบทแรก ของศูนย์การศึกษาพิเศษ
ก. จัดและส่งเสริม สนับสนุนการศึกษาในลักษณะศูนย์บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม
ข. พัฒนาและฝึกอบรมผู้ดูแลคนพิการและบุคลากรที่จัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
ค. ให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการโดยครอบครัวและชุมชนด้วยกระบวนการทางการศึกษา
ง. ส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาด้านอาชีพให้แก่คนพิการและผู้ดูแลคนพิการ
17. โรงเรียนฟ้าใส สอดคล้องกับการดำเนินการในข้อใด
ก. เด็กพิการ ข. เด็กด้อยโอกาส
ค. เด็กมีปัญหา ง. ถูกทุกข้อ
18. วิธีการจัดการศึกษาที่มีเป้าหมาย เพื่อเตรียมนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ให้มีความพร้อมและมีทักษะพื้นฐานที่จำเป็นในการประกอบอาชีพตามความถนัด ความสนใจและศักยภาพ
รวมทั้งสามารถใช้เป็นแนวทางในการเลือกประกอบอาชีพในอนาคตได้หมายถึงข้อใด
ก. การศึกษาเพื่ออาชีพ ข. การศึกษาเพื่อการทำงาน
ค. การศึกษาเพื่อการมีงานทำ ง. การศึกษาเพื่อพัฒนาการทำงาน
19. การให้ความช่วยเหลือทางการศึกษาแก่เด็กที่ขาดโอกาสทางการศึกษา หรือบุคคลที่รัฐจำเป็นต้องจัดบริการ
ทางการศึกษาให้เป็นพิเศษ เพื่อมุ่งให้เกิดความเสมอภาคทางการศึกษาแก่ผู้ยากไร้หรือผู้เสียเปรียบทางการศึกษา
ในลักษณะต่าง ๆ หมายถึงข้อใด
ก. การศึกษาพิเศษ ข. การศึกษาสงเคราะห์
ค. ศูนย์การศึกษาสงเคราะห์ ง. การสงเคราะห์คนพิการ
20. สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กำหนดแนวทางการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำไว้ 4 แนวทาง ข้อใดต่อไปนี้
เป็นแนวทางการจัดการศึกษาแรกที่กำหนดไว้
ก. การจัดรายวิชาเพิ่มเติมในแผนการเรียนปกติ ข. การจัดการศึกษาในรูปแบบทวิภาคี
ค. การจัดการศึกษาตามหลักสูตร ปวช. ง. การจัดการศึกษารายวิชาชีพระยะสั้น
21. ใครเป็นประธานคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
ก. เลขาธิการ กพฐ. ข. ผู้ทรงคุณวุฒิที่รัฐมนตรีแต่งตั้ง
ค. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ง. ผู้ทรงคุณวุฒิที่คณะรัฐมนตรีแต่งตั้ง
22. ปัจจุบันการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ มุ่งจัดการศึกษาในลักษณะใด
ก. การจัดการศึกษาแบบเรียนร่วม ข. การจัดการศึกษาแบบเรียนรวม
ค. การจัดการศึกษาแบบร่วมมือ ง. การจัดการศึกษาเพื่อส่วนรวม
23. สถานที่จัดการศึกษานอกระบบหรือตามอัธยาศัยแก่คนพิการโดยเฉพาะ โดยองค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา
สถานประกอบการ หมายถึงข้อใด
ก. ศูนย์การศึกษาพิเศษ ข. สถานศึกษาเฉพาะความพิการ
ค. ศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ ง. ถูกทุกข้อ
24. การดำเนินงานของโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ และโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ มีจุดเน้นการดำเนินงานตามข้อใด
ก. ด้านผู้เรียน ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้านการบริหารจัดการ
ข. ด้านผู้เรียน ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้านการบริหารจัดการ และด้านความร่วมมือจากชุมชน
ค. ด้านผู้เรียน ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้านการบริหารจัดการ และด้านการมีส่วนร่วม
ง. ด้านผู้เรียน ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้านการจัดการเรียนรู้ และด้านการบริหารจัดการ
25. ขั้นตอนแรกในการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล(Individualized Education Program : IEP)
คือข้อใด
ก. การคัดกรองประเภทความพิการทางการศึกษา ข. การรวบรวมข้อมูลเด็ก
ค. การประเมินความสามารถพื้นฐาน ง. การตรวจสอบและประเมินผู้เรียน
26. การให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มแก่เด็ก ( Early Intervention : EI ) ด้วยการจัดกิจกรรมที่เหมาะสม
ซึ่งประกอบด้วยทักษะที่สำคัญกี่ด้าน
ก. 4 ด้าน ข. 5 ด้าน
ค. 6 ด้าน ง. 7 ด้าน
27. การประเมินความก้าวหน้าในการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มแก่เด็ก ( Early Intervention : EI )
ต้องมีการจดบันทึก รวมรวมข้อมูล เพื่อสรุปความก้าวหน้าของผู้เรียนแต่ละคนแล้วรายงานความก้าวหน้า
ให้พ่อ แม่ ผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้องทราบตามข้อใด
ก. อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง ข. อย่างน้อยภาคเรียนละหนึ่งครั้ง
ค. อย่างน้อยปีละสองครั้ง ง. อย่างน้อยภาคเรียนละสองครั้ง
28. โครงการปรับบ้านเป็นห้องเรียน เปลี่ยนพ่อแม่มาเป็นครู เริ่มดำเนินการในปีงบประมาณใด
ก. ปีงบประมาณ 2552 ข. ปีงบประมาณ 2553
ค. ปีงบประมาณ 2554 ง. ปีงบประมาณ 2555
29. มาตรฐานการศึกษาพิเศษขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายใน ประเภทความบกพร่องทางร่างกาย
หรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพ ประกอบด้วยมาตรฐานและตัวบ่งชี้ตามข้อใด
ก. 15 มาตรฐาน 66 ตัวบ่งชี้ ข. 15 มาตรฐาน 56 ตัวบ่งชี้
ค. 15 มาตรฐาน 65 ตัวบ่งชี้ ง. 15 มาตรฐาน 55 ตัวบ่งชี้
30. ใครเป็นผู้มีอำนาจในการสั่งบรรจุและแต่งตั้ง “ครูผู้ช่วย” สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ก. ผู้อำนวยการสถานศึกษา โดยอนุมัติของ อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ข. ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ โดยอนุมัติของ อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ค. เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยอนุมัติของ อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ง. ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ โดยอนุมัติของ อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
31. แผนพัฒนาเศรษฐกิจฉบับใด ได้อัญเชิญ “ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” เป็นปรัชญานำทางในการพัฒนา
ควบคู่ไปกับกระบวนทัศน์การพัฒนาแบบบูรณาการเป็นองค์รวมที่มี “คนเป็นศูนย์กลางการพัฒนา”
ก. ฉบับที่ 8 ข. ฉบับที่ 9 ………..
ค. ฉบับที่ 10 ง. ฉบับที่ 11
32. บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตรา 108 พระมหากษัตริย์ทรงไว้ซึ่งพระราชอำนาจที่จะยุบสภาผู้แทนราษฎร
เพื่อให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทน ราษฎรใหม่การยุบสภาผู้แทนราษฎรให้กระทำโดยพระราชกฤษฎีกา
ซึ่งต้องกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่เป็นการเลือกตั้งทั่วไปภายในระยะเวลาใด
ก. ไม่น้อยกว่าสี่สิบห้าวันแต่ไม่เกินหกสิบวัน นับแต่วันยุบสภา ……..
ข. ไม่น้อยกว่าสามสิบวันแต่ไม่เกินหกสิบวัน นับแต่วันยุบสภา
ค. ไม่น้อยกว่าสามสิบวันแต่ไม่เกินสี่สิบห้าวัน นับแต่วันยุบสภา
ง. ไม่น้อยกว่าสี่สิบห้าวันแต่ไม่เกินเก้าสิบวัน แต่วันยุบสภา
33. ความสมดุล 4 มิติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (Sufficiency Economy) ข้อใดถูกต้อง
ก. เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม สังคม การเมือง
ข. เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม ……..
ค. เศรษฐกิจ สังคม การเมือง วัฒนธรรม
ง. เศรษฐกิจ สังคม การเมือง สิ่งแวดล้อม
34. ข้อใดคือนโยบายข้อสองของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการที่จะเร่งรัดดำเนินการ 8 ประการ
ก. ปฏิรูประบบผลิตและพัฒนาครู ……..
ข. เร่งนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้
ค. เร่งปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบให้สัมพันธ์เชื่อมโยงกัน
ง. เพิ่มและกระจายโอกาสทางการศึกษาอย่างมีคุณภาพ
35. ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน กำหนดไว้ในกลยุทธ์ใดในการดำเนินงานของ สพฐ. ปี 2557
ก. พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับ
ข. ปลูกฝังคุณธรรม ความเป็นไทย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ค. ขยายโอกาสทางการศึกษาให้ทั่วถึง ครอบคลุมผู้เรียนให้ได้รับโอกาสในการพัฒนา ……..
ง. พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการ
36. “One Vision One Identity One Community” หมายถึงข้อใด
ก. “สังคมเดียว เศรษฐกิจเดียว วัฒนธรรมเดียว”
ข. “หนึ่งวิสัยทัศน์ หนึ่งอัตลักษณ์ หนึ่งประชาคม” ……
ค. “วิสัยทัศน์เดียว สังคมเดียว เศรษฐกิจเดียว”
ง. “อัตลักษณ์เดียว วัฒนธรรมเดียว สังคมเดียว”
ก. วันที่ 1 ธันวาคม ข. วันที่ 2 ธันวาคม
ค. วันที่ 3 ธันวาคม ง. วันที่ 4 ธันวาคม
02. “บุคคลย่อมมีสิทธิและโอกาสเสมอกันในการรับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่าสิบสองปี ที่รัฐจะต้องจัดให้
อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย และให้สิทธิของผู้พิการหรือทุพพลภาพต้องได้รับการศึกษาทัดเทียม
กับบุคคลอื่น” เป็นบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 ในมาตราใด
ก. มาตรา 48 ข. มาตรา 49
ค. มาตรา 50 ง. มาตรา 51
03. ข้อใดไม่ใช่สิทธิทางการศึกษาสำหรับคนพิการตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
ก. มีสิทธิและโอกาสเสมอกันในการรับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่าสิบสองปี
ข. จัดให้ด้วยรูปแบบที่เหมาะสม คำนึงถึงความสามารถของบุคคลนั้น
ค. ให้จัดตั้งแต่แรกเกิดหรือพบความพิการ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
ง. มีสิทธิและโอกาสได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นพิเศษ
04. “สถานศึกษาของรัฐที่จัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยแก่คนพิการ ตั้งแต่แรกเกิดหรือแรกพบ
ความพิการจนตลอดชีวิต และจัดการศึกษาอบรมแก่ผู้ดูแลคนพิการ ครู บุคลากรและชุมชน รวมทั้งการจัดสื่อ
และเทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวก บริการและช่วยเหลืออื่นใด ตลอดจนปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่กำหนดในกฎกระทรวง
” หมายถึงข้อใด
ก. ศูนย์การศึกษาเฉพาะความพิการ ข. ศูนย์การศึกษาสำหรับเด็กพิเศษ
ค. ศูนย์การศึกษาพิเศษ ง. ศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ
05. ข้อใดเป็นปรัชญาความเชื่อหลักที่สำคัญที่สุดด้านการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
ก. โอกาสเท่าเทียมกัน ข. คุณภาพเท่าเทียมกัน
ค. ระยะเวลาเท่าเทียม ง. งบประมาณที่เท่าเทียมกัน
06. กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศจัดตั้งศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษาครั้งแรกจำนวน 5 แห่ง โดยจัดตั้งขึ้นครั้งแรกในปีใด
ก. พ.ศ.2535 ข. พ.ศ.2537
ค. พ.ศ.2539 ง. พ.ศ.2542
07. Individualized Family Service Plan : IFSP หมายถึงข้อใด
ก. แผนให้บริการช่วยเหลือเฉพาะครอบครัว ข. แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
ค. แผนการสอนรายบุคคล ง. แผนบริการช่วยครอบครัวของคนพิการ
08. Individualized Education Program : IEP หมายถึงข้อใด
ก. แผนให้บริการช่วยเหลือเฉพาะครอบครัว ข. แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
ค. แผนการสอนรายบุคคล ง. แผนบริการช่วยครอบครัวของคนพิการ
09. ข้อใดหมายถึงแผนการสอนรายบุคคล
ก. Individualized Family Service Plan : IFSP
ข. Individualized Education Program : IEP
ค. Individualized Education Plan : IEP
ง. Individualized Implementation Plan : IIP
10. งานนิเทศ ติดตาม ประเมินผลและรายงานผล อยู่ในโครงสร้างการบริหารงานใดของศูนย์การศึกษาพิเศษ
ก. กลุ่มบริหารงานวิชาการ ข. กลุ่มบริหารแผนงานและงบประมาณ
ค. กลุ่มบริหารงานทั่วไป ง. กลุ่มบริหารงานบุคคล
11. งานทะเบียนนักเรียน อยู่ในโครงสร้างการบริหารงานใดของศูนย์การศึกษาพิเศษ
ก. กลุ่มบริหารงานวิชาการ ข. กลุ่มบริหารแผนงานและงบประมาณ
ค. กลุ่มบริหารงานทั่วไป ง. กลุ่มบริหารงานบุคคล
12. การจัดระดับผู้เรียนในห้องเรียนคู่ขนาน จะแบ่งออกเป็น 3 ระดับ เพื่อสอดคล้องกับข้อมูลจากการคัดกรองและ
มีการบูรณาการองค์ความรู้เรื่องต่างๆ ผนวกเข้าไปในการเรียนการสอน เพื่อให้เด็กได้พัฒนาศักยภาพอย่างเต็มที่สูงสุดรอบด้าน
สามารถแบ่งการจัดการนั้นออกได้ 3 ระดับ คือข้อใด
ก. ระดับเชื่อมต่อ ระดับส่งต่อ ระดับเชื่อมโยง ข. ระดับเชื่อมโยง ระดับส่งต่อ ระดับถ่ายโอน
ค. ระดับถ่ายโอน ระดับเชื่อมต่อ ระดับส่งต่อ ง. ระดับเชื่อมต่อ ระดับส่งต่อ ระดับถ่ายโอน
13. ปัจจุบันใครเป็นประธาน อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ก. นางสุทธศรี วงษ์สมาน ข. นายอภิชาติ จีระวุฒิ
ค. นายพะโยม ชินวงศ์ ง. นายสุรัฐ ศิลปะอนันต์
14. อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ มีจำนวนกี่คน
ก. 10 คน ข. 11 คน
ค. 12 คน ง. 15 คน
15. คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ของศูนย์การศึกษาพิเศษมีจำนวนกี่คน
ก. 9 คน ข. 10 คน
ค. 13 คน ง. 15 คน
16. ข้อใดการคือบทบทแรก ของศูนย์การศึกษาพิเศษ
ก. จัดและส่งเสริม สนับสนุนการศึกษาในลักษณะศูนย์บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม
ข. พัฒนาและฝึกอบรมผู้ดูแลคนพิการและบุคลากรที่จัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
ค. ให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการโดยครอบครัวและชุมชนด้วยกระบวนการทางการศึกษา
ง. ส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาด้านอาชีพให้แก่คนพิการและผู้ดูแลคนพิการ
17. โรงเรียนฟ้าใส สอดคล้องกับการดำเนินการในข้อใด
ก. เด็กพิการ ข. เด็กด้อยโอกาส
ค. เด็กมีปัญหา ง. ถูกทุกข้อ
18. วิธีการจัดการศึกษาที่มีเป้าหมาย เพื่อเตรียมนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ให้มีความพร้อมและมีทักษะพื้นฐานที่จำเป็นในการประกอบอาชีพตามความถนัด ความสนใจและศักยภาพ
รวมทั้งสามารถใช้เป็นแนวทางในการเลือกประกอบอาชีพในอนาคตได้หมายถึงข้อใด
ก. การศึกษาเพื่ออาชีพ ข. การศึกษาเพื่อการทำงาน
ค. การศึกษาเพื่อการมีงานทำ ง. การศึกษาเพื่อพัฒนาการทำงาน
19. การให้ความช่วยเหลือทางการศึกษาแก่เด็กที่ขาดโอกาสทางการศึกษา หรือบุคคลที่รัฐจำเป็นต้องจัดบริการ
ทางการศึกษาให้เป็นพิเศษ เพื่อมุ่งให้เกิดความเสมอภาคทางการศึกษาแก่ผู้ยากไร้หรือผู้เสียเปรียบทางการศึกษา
ในลักษณะต่าง ๆ หมายถึงข้อใด
ก. การศึกษาพิเศษ ข. การศึกษาสงเคราะห์
ค. ศูนย์การศึกษาสงเคราะห์ ง. การสงเคราะห์คนพิการ
20. สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กำหนดแนวทางการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำไว้ 4 แนวทาง ข้อใดต่อไปนี้
เป็นแนวทางการจัดการศึกษาแรกที่กำหนดไว้
ก. การจัดรายวิชาเพิ่มเติมในแผนการเรียนปกติ ข. การจัดการศึกษาในรูปแบบทวิภาคี
ค. การจัดการศึกษาตามหลักสูตร ปวช. ง. การจัดการศึกษารายวิชาชีพระยะสั้น
21. ใครเป็นประธานคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
ก. เลขาธิการ กพฐ. ข. ผู้ทรงคุณวุฒิที่รัฐมนตรีแต่งตั้ง
ค. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ง. ผู้ทรงคุณวุฒิที่คณะรัฐมนตรีแต่งตั้ง
22. ปัจจุบันการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ มุ่งจัดการศึกษาในลักษณะใด
ก. การจัดการศึกษาแบบเรียนร่วม ข. การจัดการศึกษาแบบเรียนรวม
ค. การจัดการศึกษาแบบร่วมมือ ง. การจัดการศึกษาเพื่อส่วนรวม
23. สถานที่จัดการศึกษานอกระบบหรือตามอัธยาศัยแก่คนพิการโดยเฉพาะ โดยองค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา
สถานประกอบการ หมายถึงข้อใด
ก. ศูนย์การศึกษาพิเศษ ข. สถานศึกษาเฉพาะความพิการ
ค. ศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ ง. ถูกทุกข้อ
24. การดำเนินงานของโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ และโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ มีจุดเน้นการดำเนินงานตามข้อใด
ก. ด้านผู้เรียน ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้านการบริหารจัดการ
ข. ด้านผู้เรียน ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้านการบริหารจัดการ และด้านความร่วมมือจากชุมชน
ค. ด้านผู้เรียน ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้านการบริหารจัดการ และด้านการมีส่วนร่วม
ง. ด้านผู้เรียน ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้านการจัดการเรียนรู้ และด้านการบริหารจัดการ
25. ขั้นตอนแรกในการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล(Individualized Education Program : IEP)
คือข้อใด
ก. การคัดกรองประเภทความพิการทางการศึกษา ข. การรวบรวมข้อมูลเด็ก
ค. การประเมินความสามารถพื้นฐาน ง. การตรวจสอบและประเมินผู้เรียน
26. การให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มแก่เด็ก ( Early Intervention : EI ) ด้วยการจัดกิจกรรมที่เหมาะสม
ซึ่งประกอบด้วยทักษะที่สำคัญกี่ด้าน
ก. 4 ด้าน ข. 5 ด้าน
ค. 6 ด้าน ง. 7 ด้าน
27. การประเมินความก้าวหน้าในการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มแก่เด็ก ( Early Intervention : EI )
ต้องมีการจดบันทึก รวมรวมข้อมูล เพื่อสรุปความก้าวหน้าของผู้เรียนแต่ละคนแล้วรายงานความก้าวหน้า
ให้พ่อ แม่ ผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้องทราบตามข้อใด
ก. อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง ข. อย่างน้อยภาคเรียนละหนึ่งครั้ง
ค. อย่างน้อยปีละสองครั้ง ง. อย่างน้อยภาคเรียนละสองครั้ง
28. โครงการปรับบ้านเป็นห้องเรียน เปลี่ยนพ่อแม่มาเป็นครู เริ่มดำเนินการในปีงบประมาณใด
ก. ปีงบประมาณ 2552 ข. ปีงบประมาณ 2553
ค. ปีงบประมาณ 2554 ง. ปีงบประมาณ 2555
29. มาตรฐานการศึกษาพิเศษขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายใน ประเภทความบกพร่องทางร่างกาย
หรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพ ประกอบด้วยมาตรฐานและตัวบ่งชี้ตามข้อใด
ก. 15 มาตรฐาน 66 ตัวบ่งชี้ ข. 15 มาตรฐาน 56 ตัวบ่งชี้
ค. 15 มาตรฐาน 65 ตัวบ่งชี้ ง. 15 มาตรฐาน 55 ตัวบ่งชี้
30. ใครเป็นผู้มีอำนาจในการสั่งบรรจุและแต่งตั้ง “ครูผู้ช่วย” สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ก. ผู้อำนวยการสถานศึกษา โดยอนุมัติของ อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ข. ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ โดยอนุมัติของ อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ค. เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยอนุมัติของ อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ง. ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ โดยอนุมัติของ อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
31. แผนพัฒนาเศรษฐกิจฉบับใด ได้อัญเชิญ “ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” เป็นปรัชญานำทางในการพัฒนา
ควบคู่ไปกับกระบวนทัศน์การพัฒนาแบบบูรณาการเป็นองค์รวมที่มี “คนเป็นศูนย์กลางการพัฒนา”
ก. ฉบับที่ 8 ข. ฉบับที่ 9 ………..
ค. ฉบับที่ 10 ง. ฉบับที่ 11
32. บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตรา 108 พระมหากษัตริย์ทรงไว้ซึ่งพระราชอำนาจที่จะยุบสภาผู้แทนราษฎร
เพื่อให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทน ราษฎรใหม่การยุบสภาผู้แทนราษฎรให้กระทำโดยพระราชกฤษฎีกา
ซึ่งต้องกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่เป็นการเลือกตั้งทั่วไปภายในระยะเวลาใด
ก. ไม่น้อยกว่าสี่สิบห้าวันแต่ไม่เกินหกสิบวัน นับแต่วันยุบสภา ……..
ข. ไม่น้อยกว่าสามสิบวันแต่ไม่เกินหกสิบวัน นับแต่วันยุบสภา
ค. ไม่น้อยกว่าสามสิบวันแต่ไม่เกินสี่สิบห้าวัน นับแต่วันยุบสภา
ง. ไม่น้อยกว่าสี่สิบห้าวันแต่ไม่เกินเก้าสิบวัน แต่วันยุบสภา
33. ความสมดุล 4 มิติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (Sufficiency Economy) ข้อใดถูกต้อง
ก. เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม สังคม การเมือง
ข. เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม ……..
ค. เศรษฐกิจ สังคม การเมือง วัฒนธรรม
ง. เศรษฐกิจ สังคม การเมือง สิ่งแวดล้อม
34. ข้อใดคือนโยบายข้อสองของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการที่จะเร่งรัดดำเนินการ 8 ประการ
ก. ปฏิรูประบบผลิตและพัฒนาครู ……..
ข. เร่งนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้
ค. เร่งปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบให้สัมพันธ์เชื่อมโยงกัน
ง. เพิ่มและกระจายโอกาสทางการศึกษาอย่างมีคุณภาพ
35. ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน กำหนดไว้ในกลยุทธ์ใดในการดำเนินงานของ สพฐ. ปี 2557
ก. พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับ
ข. ปลูกฝังคุณธรรม ความเป็นไทย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ค. ขยายโอกาสทางการศึกษาให้ทั่วถึง ครอบคลุมผู้เรียนให้ได้รับโอกาสในการพัฒนา ……..
ง. พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการ
36. “One Vision One Identity One Community” หมายถึงข้อใด
ก. “สังคมเดียว เศรษฐกิจเดียว วัฒนธรรมเดียว”
ข. “หนึ่งวิสัยทัศน์ หนึ่งอัตลักษณ์ หนึ่งประชาคม” ……
ค. “วิสัยทัศน์เดียว สังคมเดียว เศรษฐกิจเดียว”
ง. “อัตลักษณ์เดียว วัฒนธรรมเดียว สังคมเดียว”
เฉลยแบบทดสอบ
01. ค. วันที่ 3 ธันวาคม
02. ข. มาตรา 39
03. ข. จัดให้ด้วยรูปแบบที่เหมาะสม คำนึงถึงความสามารถของบุคคลนั้น
04. ค. ศูนย์การศึกษาพิเศษ
05. ก. โอกาสเท่าเทียมกัน
06. ค. พ.ศ.2539
07. ก. แผนให้บริการช่วยเหลือเฉพาะครอบครัว
08. ข. แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
09. ง. Individualized Implementation Plan : IIP
10. ค. กลุ่มบริหารงานทั่วไป
11. ก. กลุ่มบริหารงานวิชาการ
12. ง. ระดับเชื่อมต่อ ระดับส่งต่อ ระดับถ่ายโอน
13. ข. นายอภิชาติ จีระวุฒิ
14. ค. 12 คน
15. ง. 15 คน
16. ก. จัดและส่งเสริม สนับสนุนการศึกษาในลักษณะศูนย์บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม
17. ค. เด็กมีปัญหา
18. ค. การศึกษาเพื่อการมีงานทำ
19. ข. การศึกษาสงเคราะห์
20. ก. การจัดรายวิชาเพิ่มเติมในแผนการเรียนปกติ
21. ค. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
22. ข. การจัดการศึกษาแบบเรียนรวม
23. ค. ศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ
24. ก. ด้านผู้เรียน ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้านการบริหารจัดการ
25. ข. การรวบรวมข้อมูลเด็ก
26. ง. 7 ด้าน
27. ค. อย่างน้อยปีละสองครั้ง
28. ข. ปีงบประมาณ 2553
29. ก. 15 มาตรฐาน 66 ตัวบ่งชี้
30. ค. เลขาธิการ กพฐ. โดยอนุมัติของ อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
01. ค. วันที่ 3 ธันวาคม
02. ข. มาตรา 39
03. ข. จัดให้ด้วยรูปแบบที่เหมาะสม คำนึงถึงความสามารถของบุคคลนั้น
04. ค. ศูนย์การศึกษาพิเศษ
05. ก. โอกาสเท่าเทียมกัน
06. ค. พ.ศ.2539
07. ก. แผนให้บริการช่วยเหลือเฉพาะครอบครัว
08. ข. แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
09. ง. Individualized Implementation Plan : IIP
10. ค. กลุ่มบริหารงานทั่วไป
11. ก. กลุ่มบริหารงานวิชาการ
12. ง. ระดับเชื่อมต่อ ระดับส่งต่อ ระดับถ่ายโอน
13. ข. นายอภิชาติ จีระวุฒิ
14. ค. 12 คน
15. ง. 15 คน
16. ก. จัดและส่งเสริม สนับสนุนการศึกษาในลักษณะศูนย์บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม
17. ค. เด็กมีปัญหา
18. ค. การศึกษาเพื่อการมีงานทำ
19. ข. การศึกษาสงเคราะห์
20. ก. การจัดรายวิชาเพิ่มเติมในแผนการเรียนปกติ
21. ค. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
22. ข. การจัดการศึกษาแบบเรียนรวม
23. ค. ศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ
24. ก. ด้านผู้เรียน ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้านการบริหารจัดการ
25. ข. การรวบรวมข้อมูลเด็ก
26. ง. 7 ด้าน
27. ค. อย่างน้อยปีละสองครั้ง
28. ข. ปีงบประมาณ 2553
29. ก. 15 มาตรฐาน 66 ตัวบ่งชี้
30. ค. เลขาธิการ กพฐ. โดยอนุมัติของ อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
------------
http://www.watcharapon.net/%E0%B9%81%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%9C%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AA%E0%B8%96%E0%B8%B2%E0%B8%99/%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%94%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%9C%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%AB.html