156. วิธีการเรียนรู้ค่านิยมหลัก 12 ประการ ระดับมัธยมศึกษา ให้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมใดเกี่ยวกับชีวประวัติ
บุคคลสำคัญที่ทำประโยชน์ต่อส่วนรวม หรือเหตุการณ์สำคัญในอดีตและปัจจุบัน
ก. การศึกษาเปรียบเทียบ ข. การวิเคราะห์
ค. การสังเคราะห์ ง. ถูกทุกข้อ
เฉลย ง. ถูกทุกข้อ
157. ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เกี่ยวข้องกับเรื่องใด ต่อไปนี้
ก. ความประหยัด
ข. การรู้จักอดออม
ค. แนวทางการดำเนินชีวิตบนทางสายกลาง
ง. ถูกทุกข้อ
เฉลย ค. แนวทางการดำเนินชีวิตบนทางสายกลาง
158. “หลักการ”ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีกี่ข้อ
ก. 2 ข้อ ข. 3 ข้อ
ค. 4 ข้อ ง. 5 ข้อ
เฉลย ข. 3 ข้อ
159. “เงื่อนไข” ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีกี่ข้อ
ก. 2 ข้อ ข. 3 ข้อ
ค. 4 ข้อ ง. 5 ข้อ
เฉลย ก. 2 ข้อ
160. ข้อใดไม่ใช่หลักการของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ก. ความพอประมาณ ข. ความมีเหตุผล
ค. ความพอเพียง ง. ภูมิคุ้มกัน
เฉลย ค. ความพอเพียง
161. ข้อใด คือ เงื่อนไข ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ก. ความรู้ ข. คุณธรรม
ค. ความซื่อสัตย์ ง. ถูกทั้ง ก และ ข
เฉลย ง. ถูกทั้ง ก และ ข
162. “ทฤษฎีใหม่” เกี่ยวข้องกับเรื่องใด ต่อไปนี้
ก. หลักการในการบริหารการจัดการที่ดินและน้ำเพื่อการเกษตร
ข. หลักในการบริหารจัดการการดำเนินธุรกิจด้านการเกษตรกรรม
ค. หลักในการดำเนินกิจการด้านการค้าการลงทุน
ง. ถูกทุกข้อ
เฉลย ก. หลักการในการบริหารการจัดการที่ดินและน้ำเพื่อการเกษตร
163. “ทฤษฎีใหม่” มีกี่ขั้นตอน
ก. 2 ขั้นตอน ข. 3 ขั้นตอน
ค. 4 ขั้นตอน ง. 5 ขั้นตอน
เฉลย ข. 3 ขั้นตอน
164. ทฤษฎีใหม่ขั้นต้น โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 ส่วน ตามอัตราส่วน 30: 30: 30:10 ข้อใด คือ พื้นที่ส่วน
สุดท้าย
ก. ขุดสระ ข. ปลูกข้าว
ค. ปลูกไม้ยืนต้น ง. ที่อยู่อาศัย
เฉลย ง. ที่อยู่อาศัย
ที่อยู่ อาศัย + เลี้ยงสัตว์
165. ทฤษฎีใหม่ขั้นใด คือ การรวมกลุ่มของสมาชิก
ก. ขั้นที่ 1 ข. ขั้นที่ 2
ค. ขั้นที่ 3 ง. ไม่มีข้อใดถูกต้อง
เฉลย ข. ขั้นที่ 2
166. เงินอุดหนุนรายการค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน รัฐจัดสรรให้โรงเรียน รวมกี่รายการ
ก. 4 รายการ ข. 5 รายการ
ค. 6 รายการ ง. 7 รายการ
เฉลย ข. 5 รายการ ( งานงบฯ)
167. ข้อใดกล่าวถึงเงินอุดหนุนรายการค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่ถูกต้อง
ก. ค่าจัดการเรียนการสอน
ข. ค่าหนังสือเรียน
ค. ค่าเครื่องแบบนักเรียน
ง. ค่าวัสดุการศึกษา
เฉลย ง. ค่าวัสดุการศึกษา
168. เงินอุดหนุน รายการค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานข้อใดจัดสรรให้โรงเรียนปีละ 1 ครั้ง
ก. ค่าจัดการเรียนการสอน
ข. ค่าหนังสือเรียน
ค. ค่าเครื่องแบบนักเรียน
ง. ค่ากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
เฉลย ค. ค่าเครื่องแบบนักเรียน
169. ข้อใด คือ อัตราเงินอุดหนุน ค่าจัดการเรียนการสอน (เงินอุดหนุนรายหัว) ระดับก่อนประถมศึกษา
โรงเรียนปกติ
ก. 1,700 บาท/คน/ปี ข. 1,900 บาท/คน/ปี
ค. 3,500 บาท/คน/ปี ง. 3,800 บาท/คน/ปี
175. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนดให้ทุกโรงเรียนในสังกัด ดำเนินการตามนโยบาย
“ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”ในปีการศึกษาใด
ก. ปีการศึกษา 2558 ข. ปีการศึกษา 2559
ค. ปีการศึกษา 2560 ง. ปีการศึกษา 2561
เฉลย ข. ปีการศึกษา 2559
176. ทฤษฎีการเรียนรู้ที่สนับสนุนแนวคิด “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”คือ ทฤษฎีใด ต่อไปนี้
ก. ทฤษฎีของธอร์นไดด์ ข. ทฤษฎีของสกินเนอร
ค. ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ง. ทฤษฎีของโรเจอร์ส
เฉลย ค. ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
177. จากข้อ 176 ข้อใด กล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้ที่สนับสนุนแนวคิด “ลดเวลาเรียน
เพิ่มเวลารู้”
ก. นักเรียนเป็นผู้สร้างความรู้ด้วยตนเอง
ข. ประสบการณ์เดิมของนักเรียนเป็นพื้นฐานที่สำคัญของการสร้างความรู้ใหม่
ค. การมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม การมีประสบการณ์ตรง และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
ของผู้เรียนมีส่วนช่วยในการสร้างความรู้ใหม่
ง. ครูมีบทบาทในการจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนเกิดความรู้ตามที่ครูกำหนด
เฉลย ง. ครูมีบทบาทในการจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนเกิดความรู้ตามที่ครูกำหนด
178. หลักการของการจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”ให้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ครอบคลุมหลักองค์
4 แห่งการศึกษา ข้อใดต่อไปนี้ไม่ถูกต้อง
ก. ด้านพุทธิพิสัย ข. ด้านจริยศึกษา
ค. ด้านหัตถศึกษา ง. ด้านพลศึกษา
เฉลย.....ก. ด้านพุทธิพิสัย
179. ข้อใด หมายถึง ความรู้และทักษะในการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทัศนคติที่ดีต่องาน และเห็น
คุณค่าของการทำงาน
ก. ด้านพลศึกษา ข. ด้านจริยศึกษา
ค. ด้านหัตถศึกษา ง. ด้านพุทธิศึกษา
เฉลย ค. ด้านหัตถศึกษา
180. ข้อใด กล่าวไม่ถูกต้อง เกี่ยวกับหลักในการจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”
ก. เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพิ่มโอกาสให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงมีประสบการณ์ตรง สร้างความรู้ด้วย
ตนเอง และเรียนรู้อย่างมีความสุข
ข. ให้ผู้เรียนเรียนรู้เป็นรายบุคคลเพื่อแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง
ค. จัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีความหมายและเชื่อมโยงกับชีวิตจริงของผู้เรียน
ง. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้วางแผน คิดวิเคราะห์ อภิปราย สรุปความรู้นำเสนอ
เฉลย ข. ให้ผู้เรียนเรียนรู้เป็นรายบุคคลเพื่อแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง
181. ข้อใด คือ บทบาทของครูในการจัดการเรียนรู้กิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”ที่ถูกต้องที่สุด
ก. ผู้ออกแบบการจัดการเรียนรู้
ข. ผู้ชี้แนะในการเรียนรู้
ค. ผู้คอยควบคุมกิจกรรมการเรียนรู้
ง. ผู้คอยอำนวยความสะดวก
เฉลย ง. ผู้คอยอำนวยความสะดวก
182. กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนกิจกรรมใด จัดเป็นกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” บังคับตามหลักสูตร
ก. กิจกรรมแนะแนว
ข. กิจกรรมนักเรียน
ค. กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
ง. ถูกทุกข้อ
เฉลย ง. ถูกทุกข้อ
184. ข้อใด ไม่ใช่ หมวดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”
ก. หมวดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ข. หมวดสร้างเสริมสมรรถนะและการเรียนรู้
ค. หมวดสร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรม
ง. หมวดสร้างเสริมทักษะการทำงาน การดำรงชีพ และทักษะชีวิต
เฉลย ค. หมวดสร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรม
พัฒนา สมรรถนะ. ค่านิยม ทักษะ
183. หมวดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”มีจำนวนตามข้อใด ต่อไปนี้
ก. 3 หมวด 15 กลุ่มกิจกรรม
ข. 3 หมวด 16 กลุ่มกิจกรรม
ค. 4 หมวด 15 กลุ่มกิจกรรม
ง. 4 หมวด 16 กลุ่มกิจกรรม
เฉลย ง. 4 หมวด 16 กลุ่มกิจกรรม
184. ข้อใด ไม่ใช่ หมวดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”
ก. หมวดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ข. หมวดสร้างเสริมสมรรถนะและการเรียนรู้
ค. หมวดสร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรม
ง. หมวดสร้างเสริมทักษะการทำงาน การดำรงชีพ และทักษะชีวิต
เฉลย ค. หมวดสร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรม
185. เครื่องมือในการศึกษาและพัฒนาประสิทธิภาพกระบวนการและกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”
และเป็นเครื่องมือการพัฒนาบุคลากรอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง คือ เครื่องมือตามข้อใด ต่อไปนี้
ก. การสะท้อนผลหลังการปฏิบัติ
ข. AAR
ค. SSR
ง. ถูกทั้ง ก และ ข
เฉลย ง. ถูกทั้ง ก และ ข
186. การจัดกิจกรรม“ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”ในแต่ละกิจกรรมนั้นจะต้องเน้นให้เกิดการพัฒนากี่ด้าน
ก. 3 ด้าน
ข. 4 ด้าน
ค. 5 ด้าน
ง. ถูกทั้ง ก และ ข
เฉลย ข. 4 ด้าน
187. . การจัดกิจกรรม“ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”ที่เน้นให้เกิดการพัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม
หมายถึง ข้อใดต่อไปนี้
ก. Head ข. Heart
ค. Hand ง. Health
เฉลย ข. Heart
188. การจัดกิจกรรม“ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”ที่เน้นให้เกิดการพัฒนาด้านสมองและองค์ความรู้ หมายถึง
ข้อใดต่อไปนี้
ก. Head ข. Heart
ค. Hand ง. Health
เฉลย ก. Head
189. การจัดกิจกรรม“ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”ที่เน้นให้เกิดการพัฒนาด้านสุขภาพและสมรรถภาพทางกาย
หมายถึงข้อใดต่อไปนี้
ก. Head ข. Heart
ค. Hand ง. Health
เฉลย ง. Health
190. การจัดกิจกรรม“ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”ที่เน้นให้เกิดการพัฒนาด้านทักษะจากการลงมือปฏิบัติ
หมายถึงข้อใดต่อไปนี้
ก. Head ข. Heart
ค. Hand ง. Health
เฉลย ค. Hand
191. ใคร คือ ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค
ก. ผู้ว่าราชการจังหวัด
ข. ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
ค. รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ง. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
191.
ง. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
192. คณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค มีจำนวนกี่คน
ก. ไม่เกิน 8 คน ข. 8 คน
ค. ไม่เกิน 8 คน ง. เกิน 9 คนขึ้นไป
เฉลย ข. 8 คน
193. องค์คณะบุคคลใดต่อไปนี้ ถูกยุบเลิก ตามคำสั่ง คสช. ที่ 10/2559
ก. คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
ข. อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา
ค. คณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษา
ง. ถูกทั้งข้อ ก และ ข
เฉลย ง. ถูกทั้งข้อ ก และ ข
204. สำนักงานศึกษาธิการภาค มีจำนวนเท่าใด
ก. 12 ภาค ข. 13 ภาค
ค. 18 ภาค ง. 20 ภาค
เฉลย ค. 18 ภาค
205. ใคร คือ ผู้มีอำนาจในการแต่งตั้งศึกษาธิการภาค และรองศึกษาธิการภาค
ก. ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
ข. รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ค. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ง. นายกรัฐมนตรี
เฉลย ค. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
206. ใคร คือ ผู้มีอำนาจในการแต่งตั้งศึกษาธิการภาคจังหวัด และรองศึกษาธิการจังหวัด
ก. ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
ข. รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ค. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ง. นายกรัฐมนตรี
เฉลย ก. ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ