สภาและสำนักใหม่16สำนัก

เฉลย   57     ง
มาตรา ๓๒5[๕] การจัดระเบียบบริหารราชการในกระทรวงให้มีองค์กรหลักที่เป็นคณะบุคคลในรูปสภาหรือในรูปคณะกรรมการจานวนสี่องค์กร ได้แก่ สภาการศึกษา คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการการอาชีวศึกษา และคณะกรรมการการอุดมศึกษา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นหรือให้คาแนะนาแก่รัฐมนตรี หรือคณะรัฐมนตรี และมีอำนาจหน้าที่อื่นตามที่กฎหมายกำหนด
การจัดระเบียบบริหารราชการในกระทรวงให้มีองค์กรหลักที่เป็นคณะบุคคลในรูปสภาหรือในรูปคณะกรรมการจานวนสี่องค์กร
58. ข้อใดมิใช่หน้าที่ของสภาการศึกษา?
ก. เสนอแผนการศึกษาแห่งชาติ
ข. เสนอนโยบายแผน มาตรฐานการศึกษา
ค. เสนอนโยบายแผนสนับสนุนการศึกษา
ง. เสนอ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ
เฉลย  58.   ง
มาตรา ๓๓   6[๖] สภาการศึกษา มีหน้าที่
(๑) พิจารณาเสนอแผนการศึกษาแห่งชาติที่บูรณาการศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม และกีฬากับการศึกษาทุกระดับ
(๒) พิจารณาเสนอนโยบาย แผน และมาตรฐานการศึกษาเพื่อดาเนินการให้เป็นไปตามแผนตาม (๑)
(๓) พิจารณาเสนอนโยบายและแผนในการสนับสนุนทรัพยากรเพื่อการศึกษา
(๔) ดาเนินการประเมินผลการจัดการศึกษาตาม (๑)
(๕) ให้ความเห็นหรือคาแนะนาเกี่ยวกับกฎหมายและกฎกระทรวงที่ออกตามความในพระราชบัญญัตินี้
การเสนอนโยบาย แผนการศึกษาแห่งชาติ และมาตรฐานการศึกษา ให้เสนอต่อคณะรัฐมนตรี
แผน บาย ทรัพ เมิน กฎ  ครับ
แผน บาย ทรัพ  เมิน หมาย
59. ใครเป็นประธานคณะกรรมการสภาการศึกษา?
ก. เลขาธิการสภาการศึกษา
ข. เลขาธิการ กพฐ.
ค. ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
ง. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
เฉลย  59.   ง
มาตรา ๓๓  
ให้คณะกรรมการสภาการศึกษา ประกอบด้วย รัฐมนตรีเป็นประธาน กรรมการโดยตำแหน่งจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนองค์กรเอกชน ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนองค์กรวิชาชีพ พระภิกษุซึ่งเป็นผู้แทนคณะสงฆ์ ผู้แทนคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ผู้แทนองค์กรศาสนาอื่นและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งมีจานวนไม่น้อยกว่าจานวนกรรมการประเภทอื่นรวมกัน
60. จุดมุ่งหมายสำคัญของการให้สถานศึกษาร่วมกับชุมชน ครอบครัว ท้องถิ่น ร่วมพัฒนาคือข้อใด?
ก. ส่งเสริมความเข้มแข็งชุมชน
ข. ชุมชนมีการแสวงหาความรู้ภายในชุมชน
ค. พัฒนาชุมชนตามสภาปัญหาความต้องการ
ง. ชุมชนมีส่วนร่วมจัดการศึกษาการบริหารและการจัดการศึกษา
เฉลย  60.   ก
มาตรา ๒๙ ให้สถานศึกษาร่วมกับบุคคล ครอบครัว ชุมชน องค์กรชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เอกชน องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการ และสถาบันสังคมอื่น ส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนโดยจัดกระบวนการเรียนรู้ภายในชุมชน
เหลือ 16 หน่วยงาน ได้แก่ 1.สำนักอำนวยการ 2.สำนักการคลังและสินทรัพย์ 3.สำนักติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน 4.สำนักทดสอบทางการศึกษา 5.สำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน 6.สำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน 7.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ 8.สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา 9.สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ 10.สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา 11.กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร 12.กลุ่มตรวจสอบภายใน 13.สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย 14.ศูนย์พัฒนาการนิเทศและเร่งรัดคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน 15.สำนักพัฒนาการศึกษาเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้  16.สำนักพัฒนาครูและบุคลากรการศึกษาขั้นพื้นฐาน