แนว2

299. คณะกรรมการคุรุสภาเขตพื้นที่การศึกษา มีจำนวนเท่าใด
ก. 13 คน ข. 17 คน
ค. 23 คน ง. 39 คน
298. ข้อใด ไม่ใช่ มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา
ก. มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ
ข. มาตรฐานการปฏิบัติงาน
ค. มาตรฐานปฏิบัติการสอน
ง. มาตรฐานการปฏิบัติตน
298. ข้อใด ไม่ใช่ มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา
ก. มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ
ข. มาตรฐานการปฏิบัติงาน
ค. มาตรฐานปฏิบัติการสอน
ง. มาตรฐานการปฏิบัติตน
ข้อ5.โมเดลการพัฒนาthailand4.0เน้นตามข้อใด?
ก.ภาคเทคโนโลยี
ข.ภาคอุตสาหกรม
ค.ภาคนวัตกรรม
ง.ภาคสารสนเทศและการสื่อสาร
ข้อ4.สำนักงานเลขานุการกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ตั้งอยู่ที่ใด?
ก.สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
ข.สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
ค.สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ง.สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ข้อ3.ประธานกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาคือผู้ใด?
ก.นายกรัฐมนตรี
ข.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ค.รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการที่ได้รับมอบหมาย
(พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์)
ง.ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
ข้อ2. กองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ได้เกิดขึ้นตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติในหมวดใด?
ก.หมวด6
ข.หมวด7
ค.หมวด8
ง.หมวด9
ข้อ1.ข้อใดกล่าวผิดเกี่ยวกับทรัพยากรและการลงทุนเพื่อการศึกษา?
ก.ให้รัฐและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษา โดยอาจจัดเก็บภาษี เพื่อการศึกษาได้ตามความเหมาะสม ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามที่กฎหมายกาหนด
ข.บรรดาอสังหาริมทรัพย์ที่สถานศึกษาของรัฐที่เป็นนิติบุคคลได้มาโดยมีผู้อุทิศให้ หรือโดยการ ซื้อหรือแลกเปลี่ยนจากรายได้ของสถานศึกษา ให้ถือเป็นที่ราชพัสดุ และให้เป็นกรรมสิทธิ์ของสถานศึกษา
ค.บรรดารายได้และผลประโยชน์ของสถานศึกษาของรัฐที่เป็นนิติบุคคล รวมทั้งผลประโยชน์ที่ เกิดจากที่ราชพัสดุ เบี้ยปรับที่เกิดจากการผิดสัญญาลาศึกษา และเบี้ยปรับที่เกิดจากการผิดสัญญาการซื้อ ทรัพย์สินหรือจ้างทาของที่ดาเนินการโดยใช้เงินงบประมาณไม่เป็นรายได้ที่ต้องนาส่งกระทรวงการคลังตาม กฎหมายว่าด้วยเงินคงคลังและกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ
ง.ไม่มีข้อใดกล่าวผิด
ข้อ2.ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(องค์การมหาชน)คนปัจจุบันคือผู้ใด?
ก.ดร.คมศร วงษ์รักษา
ข.ดร.สมบัติ สุวรรณพิทักษ์
ค.พลเรือตรี วัชระ การุณยวนิช
ง.ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.มณฑล สงวนเสริมศรี
1. ข้อกล่าวถูกต้อง
ก. การจัดการศึกษาต้องจัดให้บุคคลมีสิทธิ และโอกาสเสมอกันในการรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ข. การศึกษาขั้นพื้นฐานสำหรับคนพิการให้จัดตั้งแต่แรกเกิดหรือพบความพิการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
ค. การจัดการศึกษาตลอดชีวิตรัฐต้องจัดให้ไม่น้อยกว่าสิบสองปี
ง. ข้อ ก และ ข ถูก
2. ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับหลักการจัดการศึกษา ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
ก. เป็นการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับประชาชน
ข. ให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
ค. การพัฒนาสาระและกระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง
ง. ทุกข้อที่กล่าวมา
3. ครูในข้อใดที่สอนนักเรียนได้สอดคล้องกับความมุ่งหมายของการจัดการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
ก. ครูที่สอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  
ข. ครูที่สอนผู้เรียนได้บรรลุวิสัยทัศน์ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ค. ครูที่สอนให้นักเรียนมีทักษะชีวิตสามารถอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างมีความสุข
ง. ทุกข้อที่กล่าวมา
4. เป็นการศึกษาที่กำหนดจุดมุ่งหมาย วิธีการศึกษา ระยะเวลาของการศึกษา ซึ่งเป็นเงื่อนไขของการสำเร็จการศึกษา  ที่แน่นอน หมายถึงการจัดการศึกษาตามข้อใด
ก. การศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางฯ  
ข. การศึกษาในระบบ
ค. การศึกษาตามอัธยาศัย    
ง. การศึกษาขั้นพื้นฐาน
5. ข้อใดกล่าวถึงหลักการของวิสัยทัศน์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่ถูกต้อง
ก. จัดการศึกษาสอดคล้องกับ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
ข. มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคนให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลทั้งด้านร่างกาย ความรู้ คุณธรรม
ค. มุ่งเน้นกระบวนการบริหารจัดการเป็นสำคัญ
ง. เชื่อว่าทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้
6. มุ่งเน้นทักษะพื้นฐานด้านการอ่านการเขียนการคิดคำนวณ ทักษะการคิดพื้นฐานโดยเน้นจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ เป็นการศึกษาในระดับใด
ก. ประถมศึกษา   ข. มัธยมศึกษา
ค. การศึกษาภาคบังคับ ง. การศึกษาขั้นพื้นฐาน
7. “สมรรถนะผู้เรียน”ข้อใดไม่ถูกต้อง
ก. ความสามารถในการสื่อสาร   ข. ความสามารถในการคิดแก้ปัญหา
ค. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต   ง. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
8. “หลักการ”ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ข้อใดไม่ถูกต้อง
ก. เป็นหลักสูตรการศึกษาที่มีโครงสร้างยืดหยุ่นทั้งด้านสาระการเรียนรู้ เวลาและการจดัการเรียนรู้
ข. เป็นหลกัสูตรการศึกษาที่เนน้ผเู้รียนเป็นสา คญั
ค. เป็นหลกัสูตรการศึกษาสา หรับการศึกษาในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย ครอบคลุมทุก
    กลุ่มเป้าหมาย สามารถเทียบโอนผลการเรียนรู้ และประสบการณ์
ง. มีความรู้อันเป็นสากล และมีความสามารถในการสื่อสาร การคิด การแก้ปัญหา การใช้เทคโนโลยี
   และมีทักษะชีวิต
9. “จุดมุ่งหมาย”ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ข้อใดไม่ถูกต้อง
ก. มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ เห็นคุณค่าของตนเอง มีวนัย และปฏิบัติตนตาม
    หลักธรรมของ พระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือ ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ข. มีความรักชาติ มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทย และพลโลก ยึดมั่นในวิถีชีวิต และการปกครอง
    ตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ค. เป็นหลักสูตรการศึกษาเพื่อปวงชน ที่ประชาชนทุกคนมีโอกาสได้รับการศึกษาอย่างเสมอภาค และมี
    คุณภาพ
9. “จุดมุ่งหมาย”ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ข้อใดไม่ถูกต้อง
ก. มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ เห็นคุณค่าของตนเอง มีวนัย และปฏิบัติตนตาม
    หลักธรรมของ พระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือ ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ข. มีความรักชาติ มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทย และพลโลก ยึดมั่นในวิถีชีวิต และการปกครอง
    ตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ค. เป็นหลักสูตรการศึกษาเพื่อปวงชน ที่ประชาชนทุกคนมีโอกาสได้รับการศึกษาอย่างเสมอภาค และมี
    คุณภาพ
ง. มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี มีสุขนิสัย และรักการออกกำลังกาย
10. “คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ” ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ข้อใดไม่ถูกต้อง
ก. อยู่อย่างพอเพียง   ข. ความสามารถในด้านการใช้เทคโนโลยี
ค. รักความเป็นไทย   ง. มุ่งมั่นในการทำงาน
11. สิ่งที่นักเรียนพึงรู้และปฏิบัติได้รวมทั้งคุณลักษณะของผู้เรียนในแต่ละระดับชั้นซึ่งสะท้อนถึงมาตรฐาน มีความหมาย ตรงกับข้อใด
ก. มาตรฐานการเรียนรู้     ข. ตัวชี้วัด
ค. คุณลักษณะที่พึงประสงค์   ง. ทุกข้อที่กล่าวมา
12. ข้อใดเป็นกลุ่มสาระการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ก. ภาษาไทย     ข. ภาษาอังกฤษ   ค. สังคมศึกษา     ง. ทุกข้อที่กล่าวมา
14. ข้อใดกล่าวถึงกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ไม่ถูกต้อง
ก. กิจกรรมแนะแนว     ข. กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
ค. กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด   ง. กิจกรรมนักเรียน
15. ว1.1ป. 1/2  ข้อใดอธิบายสัญลักษณ์ได้ถูกต้อง
15. ว1.1ป. 1/2  ข้อใดอธิบายสัญลักษณ์ได้ถูกต้อง
ก. กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ มาตรฐาน สาระการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และตัวชี้วัดข้อที่ 2
ข. กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ สาระการเรียนรู้ มาตรฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และตัวชี้วัดข้อที่ 2
ค. กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ สาระการเรียนรู้ มาตรฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และตัวชี้วัดข้อที่ 1
ง. กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ มาตรฐาน สาระการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และตัวชี้วัดข้อที่ 1
16. ข้อไม่ถูกต้องเกี่ยวกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ใช้เพื่อการพัฒนาผู้เรียน
ข. การวัด และประเมินผลการเรียนรู้ใช้เพื่อตัดสินผลการเรียน
ค. แบ่งได้เป็น 4 ระดับ คือ ระดับชั้นเรียน ระดับสถานศึกษา ระดับเขตพื้นที่การศึกษา และระดบัชาติ
ง. ตัดสินผลการเรียน เป็น ระบบตัวเลข  ระบบตัวหนังสือ  ระบบร้อยละ  ระบบที่ใช้คำสำคัญสะท้อน
   มาตรฐาน
18. ข้อใดกล่าวได้ถูกต้องเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของผู้อำนวยการสถานศึกษา
ก. สั่งซื้อ ปพ.1 และ 2     ข. สั่งซื้อ ปพ.3
ค. ประกาศยกเลิกแบบพิมพ์ ปพ.3   ง. ถูกเฉพาะข้อ ข และ ค
19. ข้อใดกล่าวได้ถูกต้อง
ก. อำนาจยกเลิกแบบพิมพ์ ปพ.1 เป็นของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ข. สถานศึกษาที่ทา ให้เกิดการเสียหายทำรายงานขอยกเลิกแบบพิมพ์ ปพ.1 โดยระบุสาเหตุ เลขที่
   และจำนวนแบบ พิมพ์ที่เสียหาย เสนอต่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ค. เอกสารหลักฐานทางราชการเสียหายโรงเรียนจะต้องแจ้งความทุกกรณี
ง. ถูกเฉพาะข้อ ก และ ข
20. ข้อใดกล่าวได้ถูกต้อง
ก. ผู้บริหารสถานศึกษา และประธานกรรมการสถานศึกษาเป็นผู้ลงนามในประกาศนียบัตร (ปพ.2)
ข. สถานศึกษาออกใบแทนประกาศนียบัตร ต้องบันทึกลงในสมุดหมายเหตุประจาวันทุกครั้ง
ค. กรณีสถานศึกษาเลิกล้มกิจการ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเป็นผู้ลงนามใบแทน
   ประกาศนียบัตร
ง. ทุกข้อที่กล่าวมา


21. ข้อใดกล่าวได้ถูกต้องในการดำเนินจัดทำแบบรายงานผู้สำเร็จการศึกษา (ปพ.3)
ก. ระดับประถมศึกษา จัดทำ ครั้งละ 2 ชุด เก็บรักษาไว้ที่สถานศึกษา 1 ชุด และสำนักงานเขตพื้นที่
   การศึกษา 1ชุด
ข. มัธยมศึกษาตอนต้น และตอนปลาย ใหจัดทำ ครั้งละ 3 ชุด เก็บรักษาไว้ที่สถานศึกษา 1 ชุด
    สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา 1 ชุด และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 1 ชุด
ค. ภายในเวลา 30 วันนับจากวันอนุมัติการจบการศึกษา
ง. ทุกข้อที่กล่าวมา
22. ปรัชญาการศึกษานำมาใช้ประโยชน์โดยตรงในข้อใด
ก. กำหนดเป้าหมาย และจุดมุ่งหมายของการศึกษา  
ข. กำหนดวิธีการสอน และหลักการสอน
ค. กำหนดการจัดกระบวนการเรียนการสอน
ง. กำหนดจุดประสงค์ในการวัด และประเมินผล
23. ข้อใดไม่ใช่กระบวนการจัดการเรียนรู้ ตาม พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
ก. จัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน
ข. จัดการเรียนการสอนโดยผสมผสานสาระความรู้ด้านต่าง ๆ
ค. ฝึกทักษะ ความรู้เรื่องเกี่ยวกับตนเอง และความสัมพันธ์ของตนเองกับสังคม
ง. จัดการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นได้ทุกเวลาทุกสถานที่
24. สถานศึกษาสามารถจัดการศึกษาได้ ตามข้อใดถูกต้องที่สุด
ก. การศึกษาในระบบ   ข. การศึกษาตามอัธยาศัย
ค. การศึกษานอกระบบ   ง. รูปแบบใดรูปแบบหนึ่งหรือทั้งสามรูปแบบก็ได้
25. การจัดการศึกษา ทั้งการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย ต้องเน้นความสำคัญทั้งความรู้ คุณธรรม กระบวนการเรียนรู้และบูรณาการตามความเหมาะสมของแต่ละระดับการศึกษา ข้อใดกล่าวถูกต้อง
ก. ความรู้ และทักษะด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี
ข. ความรู้เกี่ยวกับศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม
ค. ความรู้ และทักษะด้านคณิตศาสตร์ และด้านภาษา
ง. ทุกข้อที่กล่าวมา
26. ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะ คุณภาพที่พึงประสงค์และมาตรฐานที่ต้องการให้เกิดขึ้นในสถานศึกษา ทุกแห่ง และ เพื่อใช้เป็นหลักในการเทียบเคียงสำหรับการส่งเสริม และกำกับดูแล การตรวจสอบ การประเมินผลและการประกันคุณภาพ ทางการศึกษา ตรงกับข้อใด
ก. คุณภาพการศึกษา   ข. มาตรการจัดการศึกษา
ค. มาตรฐานการศึกษา   ง. มาตรฐานและคุณภาพการศึกษา
27. การประเมินผลและการติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาจากภายใน โดยบุคลากรของ สถานศึกษานั้นเอง หรือโดยหน่วยงานต้นสังกัดที่มีหน้าที่กากับดูแลสถานศึกษานั้น ตรงกับข้อใด    
    ก. การประเมินคุณภาพภายใน
ข. การติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายใน
ค. การประกันคุณภาพภายใน
ง. การรายงานประเมินตนเอง(SAR)
28. การจัดให้มีระบบการประกันคุณภาพภายในขึ้นเพื่อบุคคลใดเป็นสำคัญ
ก. นักเรียน     ข. ครู   ค. ผู้บริหารสถานศึกษา   ง. ผู้ปกครอง
29. ข้อใดไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
ก. การกำหนดมาตรฐาน     ข. การติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
ค. รายงานการประกันคุณภาพภายใน   ง. กำหนดหลักเกณฑ์การประเมิน
30. การดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ถ้าเทียบตามกระบวนการบริหาร PDCA ในขั้น C  ข้อใดกล่าวได้ถูกต้อง
ก. ติดตาม ตรวจสอบคุณภาพการศึกษา   ข. รายงานการประกันคุณภาพภายใน
ค. การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง   ง. ทุกข้อที่กล่าวมา
31. ตามหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สิ่งแรกที่สถานศึกษาต้องทำคือ
ก. จัดระบบบริหาร และสารสนเทศ   ข. จัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษา
ค. กำหนดมาตรฐานการศึกษา   ง. วางแผนการทำงาน
32. ข้อใดกล่าวถูกต้อง
ก. มาตรฐานการศึกษาชาติ มี 3 มาตรฐาน
ข. มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มี 15 มาตรฐาน
ค. มาตรฐานการประเมินภายนอก (รอบ 3 ปี 54-58) มี 4 มาตรฐาน
ง. ทุกข้อที่กล่าวมา
33. ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายใน
ก. มาตรฐานการศึกษาขึ้นพื้นฐาน แบ่งเป็น 5 ด้าน มี 15 มาตรฐาน 65 ตัวบ่งชี้
ข. ให้ความสำคัญกับผลของการบริหารและการจัดการมากกว่ากระบวนการบริหารและการจัดการ
ค. ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
ง. ทุกข้อที่กล่าวมา
34. ข้อใดไม่ถูกต้องเกี่ยวกับมาตรฐานการศึกษาขึ้นพื้นฐาน
ก. มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน     ข. มาตรฐานด้านมาตรการส่งเสริม
ค. มาตรฐานด้านเอกลักษณ์ของสถานศึกษา   ง. มาตรฐานด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
35. ข้อใดกล่าวได้ถูกต้องเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายใน
ก. สถานศึกษาต้องยึดหลักการมีส่วนร่วมของชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน
ข. สถานศึกษาดา เนินการประกันคุณภาพภายในอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยเน้นเรียนเป็น
    สำคัญ
ค. หน่วยงานต้นสังกัดของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจัดให้มีการติดตาม ตรวจสอบคุณภาพของการศึกษา
   อย่างน้อย หนึ่งครั้งในทุกสามปี
ง. ทุกข้อที่กล่าวมา
36. ระบบการประกันคุณภาพภายใน ข้อใดถูกต้อง
ก. การประเมินคุณภาพภายใน   ข. การติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
ค. การพัฒนาคุณภาพการศึกษา   ง. ทุกข้อที่กล่าวมา
37. ระบบประกันคุณภาพภายนอก ข้อใดถูกต้อง
ก. การประเมินคุณภาพภายนอก   ข. การติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
ค. การพัฒนาคุณภาพการศึกษา   ง. ถูกเฉพาะข้อ ก และ ข
38. ข้อใดกล่าวได้ถูกต้อง
ก. ระบบประกันคุณภาพภายในเพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและพัฒนามาตรฐานการศึกษาทุก
    ระดับ
ข. ระบบประกันคุณภาพภายนอกเพื่อรับรองมาตรฐานและมุ่งพัฒนาคุณภาพการศึกษาทุกระดับ
ค. สถานศึกษาต้องนาผลการประเมินคุณภาพทั้งภายใน และภายนอกไปประกอบการจัดทำ แผนการ
    พัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
ง. ทุกข้อที่กล่าวมา
39. ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับการวัดผลประเมินผลนักเรียนระดับชาติ (O-Net)
ก. เป็นการทดสอบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ข. ใช้ทดสอบนักเรียนชั้น ป.6 , ม.3 และ ม.6
ค. ใช้ทดสอบการศึกษาทุกระดับ ง. ถูกเฉพาะข้อ ก และ ข
40. ข้อใดคือผลกระทบขั้นสุดท้ายของการมีการนิเทศภายในโรงเรียน
ก. คุณภาพของครู   ข. คุณภาพของนักเรียน
ค. บรรยากาศการทางานของครู   ง. การปรับปรุงพัฒนาวิชาชีพครู
41. ในฐานะท่านเป็นผู้อำนวยการสถานศึกษาท่านจะแนะนำให้ครูทำสิ่งใดเป็นอันดับแรก
ก. วิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล  
ข. วิเคราะห์หลักสูตร
ค. จัดทำแผนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ง. วางแผนแบ่งคะแนนตามสัดส่วนของหลักสูตรสถานศึกษา
42. การออกแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค Backward Design ข้อใดกล่าวถูกต้อง
ก. กำหนดเป้าหมายการเรียนรู้   ข. กำหนดหลักฐานที่เป็นผลการเรียนรู้
ค. ออกแบบการจัดการเรียนรู้   ง. ทุกข้อที่กล่าวมา
43. ข้อใดเป็นองค์ประกอบของการจัดกิจกรรมแนะแนวตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก. ด้านการศึกษา   ข. ด้านชีวิตความเป็นอยู่   ค. ด้านอาชีพ           ง. ถูกเฉพาะข้อ ก และ ค
44. ข้อใดไม่ถูกต้องเกี่ยวกับบริการแนะแนวในสถานศึกษา
ก.บริการศึกษาและรวบรวมข้อมูลนักเรียน   ข.บริการสนเทศ
ค.บริการแนะแนวด้านการศึกษา   ง.บริการจัดวางตัวบุคคล
45. ในฐานะท่านเป็นผู้อำนวยการสถานศึกษา ท่านจะเลือกใครเป็นครูแนะแนว
ก. ครูใจดี     ข.ครูที่เชื่อว่าพฤติกรรมย่อมมีสาเหตุ
ค. ครูที่ความรู้ดี ง. ทุกข้อที่กล่าวมา
46. สถานศึกษาสามารถเทียบโอนผลการเรียนของผู้เรียนได้ในกรณีต่างๆ ตามข้อใด
ก. การย้ายสถานศึกษา   ข. การเปลี่ยนรูปแบบการศึกษา
ค. การออกกลางคัน   ง. ทุกข้อที่กล่าวมา
47. ข้อใดกล่าวได้ถูกต้องในกรณีที่นักเรียนต้องเรียนซ้ำชั้น
ก. ผู้เรียนมีระดับผลการเรียนเฉลี่ยในปีการศึกษานั้นต่ำกว่า 1.00 และมีแนวโน้มว่าจะเป็นปัญหาต่อการ
    เรียนในระดับชั้นที่สูงขึ้น
ข. ผู้เรียนมีผลการเรียน 0, ร, มส. เกินครึ่งหนึ่งของรายวิชาที่ลงทะเบียนเรียนในปีการศึกษานั้น
ค. ผู้เรียนไม่ผ่านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ง. ถูกเฉพาะข้อ ก และ ข
48. ในปีการศึกษา 2558 โรงเรียนต้องนำผลการทดสอบระดับชาติ (o-net) มาใช้ในการตัดสินผลการเรียนตามข้อใด
ก. ร้อยละ 30     ข. ร้อยละ 50   ค. ร้อยละ 70     ง. ร้อยละ 80
49. ข้อใดกล่าวถูกต้อง เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก. ให้ความเห็นชอบหลักสูตรสถานศึกษา   ข. อนุมัติใบประกาศนียบัตร (ปพ.2)
ค. อนุมัติการวางแผนงานด้านวิชาการ ง. ทุกข้อที่กล่าวมา
50. ข้อใดไม่ถูกต้อง
ก. คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบการพิจารณาคัดเลือกหนังสือเรียน
ข. คณะกรรมการภาคี 4 ฝ่าย พิจารณาคัดเลือกหนังสือเรียน
ค. คณะกรรมการคัดเลือกหนังสือเรียน พิจารณาคัดเลือกหนังสือเรียน
ง. ผู้อำนวยการสถานศึกษาอนุมัติจัดซื้อหนังสือเรียน