Q21. ข้อใดคือวัตถุประสงค์ข้อแรกของนโยบายการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” และผู้บริหารสถานศึกษาควรมุ่งเน้นให้ความสำคัญมากที่สุด
ก. เพื่อให้สถานศึกษาสามารถการบริหารจัดการเวลาเรียน และจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้” ได้อย่างเหมาะสม ทั้งด้านวิชาการ ด้านปฏิบัติ นักเรียนได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพตามความสนใจและถนัดของแต่ละบุคคล
ข. เพื่อให้นักเรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ พัฒนาตนเองตามความสนใจและความถนัดอย่างเต็มตามศักยภาพ และมีความสุขกับการเรียนรู้
ค. เพื่อให้สถานศึกษาสามารถบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา ส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ และได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ ตาม ความสนใจและถนัดของนักเรียนแต่ละบุคคล
ง. เพื่อขับเคลื่อนการนาหลักสูตรสถานศึกษา ไปสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามหลักการของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
ง
วัตถุประสงค์
๑. เพื่อขับเคลื่อนการนาหลักสูตรสถานศึกษา ไปสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามหลักการของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
๒. เพื่อให้สถานศึกษาสามารถบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา ส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ และได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ ตามความสนใจและถนัดของนักเรียนแต่ละบุคคล
๓. เพื่อให้สถานศึกษาสามารถการบริหารจัดการเวลาเรียน และจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้” ได้อย่างเหมาะสม ทั้งด้านวิชาการ ด้านปฏิบัติ นักเรียนได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพตามความสนใจและถนัดของแต่ละบุคคล
๔. เพื่อให้นักเรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ พัฒนาตนเองตามความสนใจและความถนัดอย่างเต็มตามศักยภาพ และมีความสุขกับการเรียนรู้
๕. เพื่อให้พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษามีความพึงพอใจในการจัดการศึกษาของโรงเรียนและมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
Q22. บทบาทครูในการจัดการเรียนรู้กิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”ประเด็นสำคัญที่ครูผู้สอนต้องคำนึงถึงในการจัดการเรียนรู้มากที่สุดคือข้อใด
ก. ครูต้องจัดกิจกรรมให้เชื่อมโยงระหว่างผู้เรียนด้วยกัน ผู้เรียนกับครู และครูภายในสถานศึกษาเดียวกันหรือต่างสถานศึกษา ระหว่างสถานศึกษา และสถานศึกษากับชุมชน เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์ ให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติอันจะก่อให้เกิดประสบการณ์ตรงกับนักเรียน
ข. ครูผู้สอนต้องเข้าใจแนวคิดที่ว่า ผู้เรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตัวเอง โดยเชื่อมโยงความรู้เดิมที่มีอยู่ภายในเข้ากับการได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ
ค. ครูผู้สอนต้องตระหนักว่าในการจัดการศึกษาแก่นักเรียนนั้น ควรส่งเสริมให้นักเรียนเกิดความสนใจในการเรียนรู้ และมีกำลังในการเรียนรู้ ไม่ใช่เน้นแต่เพียงเนื้อหา ความรู้ที่จะสอนเท่านั้น
ง. ครูควรบทบาทเป็นผู้แนะนำ สร้างบรรยากาศและจัดสถานการณ์ที่กระตุ้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง มากกว่าการเรียนจากคำบอกของผู้สอน
ข
Q23. บทบาทที่สำคัญที่สุดในการขับเคลื่อนนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ระดับโรงเรียน สอดคล้องกับข้อใดมากที่สุด
ก. ผู้ประสานงาน
ข. ผู้อำนวยการ
ค. ผู้นำการเปลี่ยนแปลง
ง. ผู้ดำเนินการวางแผน นิเทศ กำกับ ติดตาม อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
ค
Q24. DLIT Resources สอดคล้องกับข้อใดมากที่สุด
ก. คลังสื่อการสอน
ข. ห้องสมุดออนไลน์เพื่อครู
ค. คลังข้อสอบ
ง. ห้องชุมชนการเรียนรู้คือมืออาชีพ
ก
Q25. ข้อใดไม่ใช่พันธกิจสำคัญด้านผู้เรียนตามนโยบายของ สพฐ. ประจำปีงบประมาณ 2559
ก. สนับสนุนให้ประชากรวัยเรียนทุกคน ได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ
ข. ค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
ค. พัฒนาระบบบริหารจัดการที่เน้นการมีส่วนร่วม
ง. อ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็น
ง
Q26. เสนอแนะแนวทางปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการศึกษาแก่สถานศึกษาโดยให้นำผลการประเมินคุณภาพทั้งภายในและภายนอกไปปรับปรุงคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง เป็นอำนาจหน้าที่ของใคร
ก. ส.ม.ศ.
ข. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ค. คณะกรรมการประกันคุณภาพภายในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ง. Smart Trainer
ค
Q27. หลักการสร้าง “วินัยเชิงบวก” สำหรับนักเรียน ข้อใดสำคัญที่สุด
ก. การพยายามให้เกิดความยุติธรรม และใช้หลักธรรมตามศาสนาที่เด็กเคารพนับถือในการดำเนินการทางวินัยนักเรียน
ข. การพยายามให้เด็กมีส่วนร่วม ในการกำหนดกติกาของโรงเรียน
ค. การสร้างระบบสภานักเรียนที่เข้มแข็ง
ง. การเคารพศักดิ์ศรีของเด็ก
ง
Q28. ผู้ใดมีบทบาทสำคัญที่สุดต่อความประสบผลสำเร็จ ของระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
ก. ครูที่ปรึกษา/ครูประจำชั้น
ข. ความร่วมมือของผู้ปกครอง ชุมชน
ค. ครูแนะแนว
ง. ผู้บริหารสถานศึกษา
ง
Q29. การสั่งปิดสถานศึกษาเป็นกรณีพิเศษ และเหตุพิเศษ ข้อใดกล่าวถูกต้อง
ก. การสั่งปิดสถานศึกษาชั่วคราวให้ทำคำสั่งเป็นหนังสือ เว้นแต่การสั่งด้วยวาจาหรือการสั่งโดยการสื่อความหมายในรูปแบบอื่น เมื่อผู้มีอำนาจได้สั่งปิดสถานศึกษาชั่วคราว แล้วให้ทำคำสั่งเป็นหนังสือภายใน 5 วัน
ข. หัวหน้าสถานศึกษาสั่งปิดสถานศึกษากรณี “เหตุพิเศษ” ได้ไม่เกิน 15 วัน
ค. ผู้อำนวยการสำนักเขตพื้นที่การศึกษาสั่งปิดสถานศึกษากรณี “เหตุพิเศษ” ได้ไม่เกิน 30 วัน
ง. เมื่อผู้มีอำนาจสั่งปิดสถานศึกษาไปแล้ว แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังไม่สงบหรือมีเหตุจำเป็นที่จะต้องสั่งปิดต่อไปอีก ให้อยู่ในดุลยพินิจหัวหน้าสถานศึกษา
ง
Q30. ข้อใดกล่าวถูกต้อง
ก. การชักธงชาติในวันเปิดเรียนให้ ชักขึ้นเวลา 8.30 น. และชักลงเวลา 18.00 น.
ข. ผู้กำกับการสอบมีความประมาทเลินเล่อจนเป็นเหตุให้มีการทุจริตในการสอบเกิดขึ้นถือว่าเป็นการประพฤติผิดวินัยไม่ร้ายแรง
ค. การเดินทางไกลและการเข้าค่ายพักแรมของลูกเสือ ยุวกาชาด และเนตรนารี ไม่ถือเป็นการพานักเรียนและนักศึกษาไปนอกสถานศึกษาตามระเบียบ
ง. การลงโทษนักเรียนที่หนักที่สุดคือ การพักการเรียน
ค
Q31. จากรายการที่กำหนดให้ จงตอบคำตอบต่อไปนี้
1. คนตาบอดบางส่วน หรือคนที่มีการเห็นเลือนราง เมื่อแก้ไขแล้ว มีลานสายตาแคบกว่า 30 องศา
2. คนหูหนวก สูญเสียการได้ยินน้อยกว่า 90 เดซิเบล
3. บุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา เมื่อวัดสติปัญญาโดยใช้แบบทดสอบมาตรฐานแล้วมีสติปัญญาต่ำกว่าบุคคลปกติและความสามารถในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่ำกว่าเกณฑ์ปกติอย่างน้อย 3 ทักษะ
4. บุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ ด้านระบบประสาทจะเกิดขึ้นตั้งแต่แรกเกิดถึงอายุ ประมาณ 7 ปี
ก. ถูกทุกข้อ
ข. ถูกเฉพาะ ข้อ 1 ข้อ 2 ข้อ 3
ค. ถูกเฉพาะ ข้อ 1 ข้อ 3 ข้อ 4
ง. ถูกเฉพาะ ข้อ 1 ข้อ 4
ง
Q32. การร่างหนังสือราชการข้อใดมีข้อบกพร่องมากที่สุด
ก. การร่างหนังสือราชการวรรคแรก ขึ้นต้นใจความที่เป็น “เหตุ” ก่อน คือกล่าวถึงเรื่อง โดยไม่มีเรื่องเดิมมาเกี่ยวข้องกับอ้างอิงและขึ้นต้นโดยใช้คำว่า “ด้วย” หรือ “เนื่องจาก” และไม่มีคำว่า “นั้น” ต่อท้ายวรรคที่จบข้อความ
ข. การร่างหนังสือราชการวรรคแรก วรรคที่ 2 เป็นข้อความที่เป็น เหตุผล คือ คำขอ คำสั่ง คำอนุมัติและข้อตกลง ถ้ามีหลายข้อให้แยกเป็นข้อ ๆ เพื่อให้ชัดเจนและเข้าใจง่าย
ค. การพิมพ์หนังสือที่มีความสำคัญและมีจำนวนหลายหน้าให้พิมพ์ ข้อความที่จะยกไปพิมพ์ในหน้าใหม่ไว้ที่ด้านล่างทางมุมขวาของหน้านั้น ๆ แล้วตามด้วย…(จุด 3 จุด)
ง. การใช้คำสรรพนาม ควรใช้คำว่า ข้าพเจ้า ซึ่งเป็นคำสุภาพในหนังสือราชการ
ง
คำสรรพนาม ควรใช้ ผม กระผม หรือ ดิฉัน ไม่ควรใช้คำว่า ข้าพเจ้า ซึ่งเป็นคำที่พระราชวงศ์ชั้นสูงทรงใช้ ในกรณีที่ไม่ใช้ชื่อเฉพาะบุคคล ควรใช้ชื่อหน่วยงาน ไม่ควรใช้คำว่า ท่าน หรือหน่วยงานของท่าน เพราะบุคคลมิใช่เจ้าของหน่วยงาน ควรใช้ชื่อหน่วยงานเท่านั้น เช่น “ตามหนังสือที่อ้างถึง สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาได้แจ้งว่า...” หรือ “ขอให้ภาควิชาจัดส่ง...” นอกจากนี้ยังควรใช้คำสรรพนาม คำลงท้าย และคำที่ใช้จ่าหน้าซองหนังสือราชการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณด้วย
Q33. ข้อใดกล่าวได้ถูกต้อง
ก. คำสั่ง คือ บรรดาข้อความที่ผู้มีอำนาจหน้าที่กำหนดให้ใช้ โดยอาศัยอำนาจของกฎหมายที่บัญญัติให้กระทำได้ ใช้กระดาษตราครุฑ
ข. หนังสือที่ประทับตรา ด่วนมาก ควรดำเนินการทันทีเมื่อได้รับหนังสือนั้น
ค. หนังสือที่ต้องเก็บไว้ตลอดไป ให้ประทับตราคำว่าห้ามทำลาย ด้วยหมึกสีแดง
ง. หนังสือที่เกี่ยวกับการเงินซึ่งเห็นว่าไม่มีความจำเป็นต้องเก็บไว้ถึง 10 ปี หรือ 5 ปีแล้วแต่กรณี ให้ทำความตกลงกับสำนักงบประมาณ
ค
Q34. การกำหนดนโยบายและกลยุทธ์การดำเนินงาน อยู่ในองค์ประกอบใดของการการควบคุมภายในสถานศึกษา
ก. สภาพแวดล้อมการควบคุม (Control Environment)
ข. การประเมินความเสี่ยง (Risk Assessment)
ค. กิจกรรมการควบคุม (Control Activities)
ง. การกำหนดสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication)
ก
สภาพแวดล้อมการควบคุม หมายถึง สภาวการณ์หรือปัจจัยต่าง ๆ ที่ส่งผลให้เกิดระบบการควบคุมในหน่วยงาน ในการดำเนินงานจะมีหลายปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดมาตรการการควบคุมภายในขึ้นในหน่วยงาน ซึ่งฝ่ายบริหารจะมีอิทธิพลสำคัญต่อการสร้างบรรยากาศและสภาพแวดล้อมการควบคุมภายในในหน่วยงาน เช่น จริยธรรมของการทำงาน ความซื่อสัตย์ ความไว้ใจได้ ความโปร่งใส และการมีภาวะผู้นำที่ดี ซึ่งรวมทั้งการกำหนดนโยบาย โครงสร้าง และระเบียบวิธีปฏิบัติที่เหมาะสม สำหรับตัวอย่างสภาพแวดล้อมการควบคุมในหน่วยงาน ได้แก่
(1) กำหนดนโยบายและกลยุทธ์การดำเนินงาน มาตรฐาน และแนวทางการปฏิบัติงานเป็นลายลักษณ์อักษรให้ชัดเจน และแจ้งให้บุคลากรทุกคนในหน่วยงานทราบ
Q35. ครูที่รับผิดชอบโครงการนำนักเรียนไปทัศนะศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน ทำโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณ และทำเรื่องจ้างค่าพาหนะเหมาจ่ายรถโดยสารจำนวน 60 ที่นั่ง ท่านควรอนุมัติเบิกงบประมาณในหมวดงบประมาณใด
ก. หมวดงบดำเนินงาน ค่าค่าตอบแทน
ข. หมวดงบดำเนินงาน ค่าใช้สอย
ค. งบรายจ่ายอื่น
ง. ค่าจ้างชั่วคราว
ก
Q36. การเบิกเงินประเภทใดไม่เข้าพวก
ก. ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งโทรศัพท์พื้นฐาน
ข. ค่าจ้างเหมาซ่อมแซม บำรุงรักษาหรือปรับปรุงระบบประปา
ค. ค่าติดตั้งหม้อแปลง เครื่องวัด และอุปกรณ์ไฟฟ้าซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ของการไฟฟ้า
ง. รายจ่ายเพื่อซ่อมแซมบำรุงรักษาทรัพย์สินเพื่อให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ
ง
Q37. ผอ. พรเทพ เกิดวันที่ 22 พ.ย. 2523 เข้าทำการตรวจสุขภาพประจำปี วันจันทร์ ที่ 23 พ.ย. 2558 โดยเสียค่าตรวจสุขภาพ 2,200 บาท จะสามารถเบิกค่าตรวจสุขภาพประจำปีคืนได้กี่บาท
ก. ได้คืนทั้งหมด
ข. ได้คืนครึ่งหนึ่ง
ค. ได้คืนไม่เกิน 580 บาท
ง. ได้คืนไม่เกิน 1,050 บาท
ง
Q38. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของรายจ่ายงบประมาณแผ่นดิน
ก. รายจ่ายของส่วนราชการ
ข. รายจ่ายงบกลาง
ค. รายจ่ายของรัฐวิสาหกิจ
ง. รายจ่ายเงินเดือนข้าราชการ
ง
Q39. ข้อใดคือค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับค่าที่ดินและสิ่งก่อสร้าง
ก. ค่าเวนคืนที่ดิน
ข. ค่าจัดสวน ราคา 45,000 บาท
ค. ค่าถมดิน ราคา 40,000 บาท
ง. ค่าต่อเติมห้องพยาบาล ราคา 50,000 บาท
ก
Q40. การเบิกค่ารักษาพยาบาลกรณีมีความจำเป็นเร่งด่วนในโรงพยาบาลเอกชนซึ่งเป็นค่ารักษาพยาบาลประเภทอื่น ๆ เบิกได้ไม่เกินเท่าไร
ก. 1,0000 บาท
ข. 4,000 บาท
ค. 6,000 บาท
ง. 8,000 บาท
ง