ลดเวลาเรัยน

Q21. ข้อใดคือวัตถุประสงค์ข้อแรกของนโยบายการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” และผู้บริหารสถานศึกษาควรมุ่งเน้นให้ความสำคัญมากที่สุด
ก. เพื่อให้สถานศึกษาสามารถการบริหารจัดการเวลาเรียน และจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้” ได้อย่างเหมาะสม ทั้งด้านวิชาการ ด้านปฏิบัติ นักเรียนได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพตามความสนใจและถนัดของแต่ละบุคคล
ข. เพื่อให้นักเรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ พัฒนาตนเองตามความสนใจและความถนัดอย่างเต็มตามศักยภาพ และมีความสุขกับการเรียนรู้
ค. เพื่อให้สถานศึกษาสามารถบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา ส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ และได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ ตาม ความสนใจและถนัดของนักเรียนแต่ละบุคคล
ง. เพื่อขับเคลื่อนการนาหลักสูตรสถานศึกษา ไปสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามหลักการของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑

วัตถุประสงค์
๑. เพื่อขับเคลื่อนการนาหลักสูตรสถานศึกษา ไปสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามหลักการของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
๒. เพื่อให้สถานศึกษาสามารถบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา ส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ และได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ ตามความสนใจและถนัดของนักเรียนแต่ละบุคคล
๓. เพื่อให้สถานศึกษาสามารถการบริหารจัดการเวลาเรียน และจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้” ได้อย่างเหมาะสม ทั้งด้านวิชาการ ด้านปฏิบัติ นักเรียนได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพตามความสนใจและถนัดของแต่ละบุคคล
๔. เพื่อให้นักเรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ พัฒนาตนเองตามความสนใจและความถนัดอย่างเต็มตามศักยภาพ และมีความสุขกับการเรียนรู้
๕. เพื่อให้พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษามีความพึงพอใจในการจัดการศึกษาของโรงเรียนและมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
Q22. บทบาทครูในการจัดการเรียนรู้กิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”ประเด็นสำคัญที่ครูผู้สอนต้องคำนึงถึงในการจัดการเรียนรู้มากที่สุดคือข้อใด
ก. ครูต้องจัดกิจกรรมให้เชื่อมโยงระหว่างผู้เรียนด้วยกัน ผู้เรียนกับครู และครูภายในสถานศึกษาเดียวกันหรือต่างสถานศึกษา ระหว่างสถานศึกษา และสถานศึกษากับชุมชน เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์ ให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติอันจะก่อให้เกิดประสบการณ์ตรงกับนักเรียน
ข. ครูผู้สอนต้องเข้าใจแนวคิดที่ว่า ผู้เรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตัวเอง โดยเชื่อมโยงความรู้เดิมที่มีอยู่ภายในเข้ากับการได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ
ค. ครูผู้สอนต้องตระหนักว่าในการจัดการศึกษาแก่นักเรียนนั้น ควรส่งเสริมให้นักเรียนเกิดความสนใจในการเรียนรู้ และมีกำลังในการเรียนรู้ ไม่ใช่เน้นแต่เพียงเนื้อหา ความรู้ที่จะสอนเท่านั้น
ง. ครูควรบทบาทเป็นผู้แนะนำ สร้างบรรยากาศและจัดสถานการณ์ที่กระตุ้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง มากกว่าการเรียนจากคำบอกของผู้สอน

Q23. บทบาทที่สำคัญที่สุดในการขับเคลื่อนนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ระดับโรงเรียน สอดคล้องกับข้อใดมากที่สุด
ก. ผู้ประสานงาน
ข. ผู้อำนวยการ
ค. ผู้นำการเปลี่ยนแปลง
ง. ผู้ดำเนินการวางแผน นิเทศ กำกับ ติดตาม อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง

Q24. DLIT Resources สอดคล้องกับข้อใดมากที่สุด
ก. คลังสื่อการสอน
ข. ห้องสมุดออนไลน์เพื่อครู
ค. คลังข้อสอบ
ง. ห้องชุมชนการเรียนรู้คือมืออาชีพ

Q25. ข้อใดไม่ใช่พันธกิจสำคัญด้านผู้เรียนตามนโยบายของ  สพฐ. ประจำปีงบประมาณ 2559
ก. สนับสนุนให้ประชากรวัยเรียนทุกคน ได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ
ข. ค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
ค. พัฒนาระบบบริหารจัดการที่เน้นการมีส่วนร่วม
ง. อ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็น

Q26.  เสนอแนะแนวทางปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการศึกษาแก่สถานศึกษาโดยให้นำผลการประเมินคุณภาพทั้งภายในและภายนอกไปปรับปรุงคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง  เป็นอำนาจหน้าที่ของใคร
ก. ส.ม.ศ.
ข. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ค. คณะกรรมการประกันคุณภาพภายในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ง. Smart Trainer

Q27. หลักการสร้าง “วินัยเชิงบวก” สำหรับนักเรียน ข้อใดสำคัญที่สุด
ก. การพยายามให้เกิดความยุติธรรม และใช้หลักธรรมตามศาสนาที่เด็กเคารพนับถือในการดำเนินการทางวินัยนักเรียน
ข. การพยายามให้เด็กมีส่วนร่วม ในการกำหนดกติกาของโรงเรียน
ค. การสร้างระบบสภานักเรียนที่เข้มแข็ง
ง. การเคารพศักดิ์ศรีของเด็ก

Q28.  ผู้ใดมีบทบาทสำคัญที่สุดต่อความประสบผลสำเร็จ ของระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
ก.  ครูที่ปรึกษา/ครูประจำชั้น
ข.  ความร่วมมือของผู้ปกครอง ชุมชน
ค.  ครูแนะแนว
ง.  ผู้บริหารสถานศึกษา

Q29. การสั่งปิดสถานศึกษาเป็นกรณีพิเศษ และเหตุพิเศษ ข้อใดกล่าวถูกต้อง
ก. การสั่งปิดสถานศึกษาชั่วคราวให้ทำคำสั่งเป็นหนังสือ เว้นแต่การสั่งด้วยวาจาหรือการสั่งโดยการสื่อความหมายในรูปแบบอื่น เมื่อผู้มีอำนาจได้สั่งปิดสถานศึกษาชั่วคราว แล้วให้ทำคำสั่งเป็นหนังสือภายใน 5 วัน
ข. หัวหน้าสถานศึกษาสั่งปิดสถานศึกษากรณี “เหตุพิเศษ” ได้ไม่เกิน 15  วัน
ค. ผู้อำนวยการสำนักเขตพื้นที่การศึกษาสั่งปิดสถานศึกษากรณี “เหตุพิเศษ” ได้ไม่เกิน 30  วัน
ง. เมื่อผู้มีอำนาจสั่งปิดสถานศึกษาไปแล้ว แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังไม่สงบหรือมีเหตุจำเป็นที่จะต้องสั่งปิดต่อไปอีก ให้อยู่ในดุลยพินิจหัวหน้าสถานศึกษา

Q30. ข้อใดกล่าวถูกต้อง
ก. การชักธงชาติในวันเปิดเรียนให้ ชักขึ้นเวลา 8.30 น. และชักลงเวลา 18.00 น.
ข. ผู้กำกับการสอบมีความประมาทเลินเล่อจนเป็นเหตุให้มีการทุจริตในการสอบเกิดขึ้นถือว่าเป็นการประพฤติผิดวินัยไม่ร้ายแรง
ค. การเดินทางไกลและการเข้าค่ายพักแรมของลูกเสือ ยุวกาชาด และเนตรนารี ไม่ถือเป็นการพานักเรียนและนักศึกษาไปนอกสถานศึกษาตามระเบียบ
ง. การลงโทษนักเรียนที่หนักที่สุดคือ  การพักการเรียน

Q31. จากรายการที่กำหนดให้ จงตอบคำตอบต่อไปนี้
1. คนตาบอดบางส่วน หรือคนที่มีการเห็นเลือนราง เมื่อแก้ไขแล้ว มีลานสายตาแคบกว่า 30 องศา
2. คนหูหนวก สูญเสียการได้ยินน้อยกว่า 90 เดซิเบล
3. บุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา เมื่อวัดสติปัญญาโดยใช้แบบทดสอบมาตรฐานแล้วมีสติปัญญาต่ำกว่าบุคคลปกติและความสามารถในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่ำกว่าเกณฑ์ปกติอย่างน้อย 3 ทักษะ
4. บุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ ด้านระบบประสาทจะเกิดขึ้นตั้งแต่แรกเกิดถึงอายุ ประมาณ 7 ปี
ก.  ถูกทุกข้อ
ข.  ถูกเฉพาะ  ข้อ  1 ข้อ 2 ข้อ 3
ค. ถูกเฉพาะ  ข้อ  1 ข้อ 3 ข้อ 4
ง. ถูกเฉพาะ  ข้อ  1 ข้อ 4

Q32. การร่างหนังสือราชการข้อใดมีข้อบกพร่องมากที่สุด
ก. การร่างหนังสือราชการวรรคแรก ขึ้นต้นใจความที่เป็น “เหตุ” ก่อน คือกล่าวถึงเรื่อง  โดยไม่มีเรื่องเดิมมาเกี่ยวข้องกับอ้างอิงและขึ้นต้นโดยใช้คำว่า “ด้วย” หรือ “เนื่องจาก” และไม่มีคำว่า “นั้น” ต่อท้ายวรรคที่จบข้อความ
ข. การร่างหนังสือราชการวรรคแรก วรรคที่ 2 เป็นข้อความที่เป็น  เหตุผล คือ คำขอ คำสั่ง คำอนุมัติและข้อตกลง ถ้ามีหลายข้อให้แยกเป็นข้อ ๆ เพื่อให้ชัดเจนและเข้าใจง่าย
ค. การพิมพ์หนังสือที่มีความสำคัญและมีจำนวนหลายหน้าให้พิมพ์ ข้อความที่จะยกไปพิมพ์ในหน้าใหม่ไว้ที่ด้านล่างทางมุมขวาของหน้านั้น ๆ แล้วตามด้วย…(จุด 3 จุด)
ง. การใช้คำสรรพนาม ควรใช้คำว่า ข้าพเจ้า ซึ่งเป็นคำสุภาพในหนังสือราชการ

คำสรรพนาม ควรใช้ ผม กระผม หรือ ดิฉัน ไม่ควรใช้คำว่า ข้าพเจ้า ซึ่งเป็นคำที่พระราชวงศ์ชั้นสูงทรงใช้ ในกรณีที่ไม่ใช้ชื่อเฉพาะบุคคล ควรใช้ชื่อหน่วยงาน ไม่ควรใช้คำว่า ท่าน หรือหน่วยงานของท่าน เพราะบุคคลมิใช่เจ้าของหน่วยงาน ควรใช้ชื่อหน่วยงานเท่านั้น เช่น “ตามหนังสือที่อ้างถึง สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาได้แจ้งว่า...” หรือ “ขอให้ภาควิชาจัดส่ง...” นอกจากนี้ยังควรใช้คำสรรพนาม คำลงท้าย และคำที่ใช้จ่าหน้าซองหนังสือราชการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณด้วย
Q33. ข้อใดกล่าวได้ถูกต้อง
ก. คำสั่ง คือ บรรดาข้อความที่ผู้มีอำนาจหน้าที่กำหนดให้ใช้ โดยอาศัยอำนาจของกฎหมายที่บัญญัติให้กระทำได้ ใช้กระดาษตราครุฑ
ข. หนังสือที่ประทับตรา ด่วนมาก ควรดำเนินการทันทีเมื่อได้รับหนังสือนั้น
ค. หนังสือที่ต้องเก็บไว้ตลอดไป ให้ประทับตราคำว่าห้ามทำลาย ด้วยหมึกสีแดง
ง. หนังสือที่เกี่ยวกับการเงินซึ่งเห็นว่าไม่มีความจำเป็นต้องเก็บไว้ถึง 10 ปี หรือ 5 ปีแล้วแต่กรณี ให้ทำความตกลงกับสำนักงบประมาณ

Q34. การกำหนดนโยบายและกลยุทธ์การดำเนินงาน  อยู่ในองค์ประกอบใดของการการควบคุมภายในสถานศึกษา
ก. สภาพแวดล้อมการควบคุม (Control Environment)
ข. การประเมินความเสี่ยง (Risk Assessment)
ค. กิจกรรมการควบคุม (Control Activities)
ง. การกำหนดสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication)

สภาพแวดล้อมการควบคุม    หมายถึง  สภาวการณ์หรือปัจจัยต่าง ๆ ที่ส่งผลให้เกิดระบบการควบคุมในหน่วยงาน  ในการดำเนินงานจะมีหลายปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดมาตรการการควบคุมภายในขึ้นในหน่วยงาน ซึ่งฝ่ายบริหารจะมีอิทธิพลสำคัญต่อการสร้างบรรยากาศและสภาพแวดล้อมการควบคุมภายในในหน่วยงาน เช่น จริยธรรมของการทำงาน  ความซื่อสัตย์  ความไว้ใจได้  ความโปร่งใส  และการมีภาวะผู้นำที่ดี  ซึ่งรวมทั้งการกำหนดนโยบาย  โครงสร้าง  และระเบียบวิธีปฏิบัติที่เหมาะสม  สำหรับตัวอย่างสภาพแวดล้อมการควบคุมในหน่วยงาน  ได้แก่
(1)  กำหนดนโยบายและกลยุทธ์การดำเนินงาน  มาตรฐาน  และแนวทางการปฏิบัติงานเป็นลายลักษณ์อักษรให้ชัดเจน  และแจ้งให้บุคลากรทุกคนในหน่วยงานทราบ
Q35. ครูที่รับผิดชอบโครงการนำนักเรียนไปทัศนะศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน ทำโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณ และทำเรื่องจ้างค่าพาหนะเหมาจ่ายรถโดยสารจำนวน 60 ที่นั่ง ท่านควรอนุมัติเบิกงบประมาณในหมวดงบประมาณใด
ก. หมวดงบดำเนินงาน ค่าค่าตอบแทน
ข. หมวดงบดำเนินงาน ค่าใช้สอย
ค. งบรายจ่ายอื่น
ง. ค่าจ้างชั่วคราว

Q36. การเบิกเงินประเภทใดไม่เข้าพวก
ก. ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งโทรศัพท์พื้นฐาน
ข. ค่าจ้างเหมาซ่อมแซม บำรุงรักษาหรือปรับปรุงระบบประปา
ค. ค่าติดตั้งหม้อแปลง เครื่องวัด และอุปกรณ์ไฟฟ้าซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ของการไฟฟ้า
ง. รายจ่ายเพื่อซ่อมแซมบำรุงรักษาทรัพย์สินเพื่อให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ

Q37. ผอ. พรเทพ เกิดวันที่ 22 พ.ย. 2523 เข้าทำการตรวจสุขภาพประจำปี วันจันทร์ ที่ 23 พ.ย. 2558 โดยเสียค่าตรวจสุขภาพ 2,200 บาท  จะสามารถเบิกค่าตรวจสุขภาพประจำปีคืนได้กี่บาท
ก. ได้คืนทั้งหมด
ข. ได้คืนครึ่งหนึ่ง
ค. ได้คืนไม่เกิน 580  บาท
ง. ได้คืนไม่เกิน 1,050  บาท

Q38. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของรายจ่ายงบประมาณแผ่นดิน
ก.  รายจ่ายของส่วนราชการ
ข.  รายจ่ายงบกลาง
ค.  รายจ่ายของรัฐวิสาหกิจ
ง.  รายจ่ายเงินเดือนข้าราชการ

Q39. ข้อใดคือค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับค่าที่ดินและสิ่งก่อสร้าง
ก.  ค่าเวนคืนที่ดิน
ข.  ค่าจัดสวน ราคา 45,000 บาท
ค.  ค่าถมดิน ราคา 40,000 บาท
ง.  ค่าต่อเติมห้องพยาบาล ราคา 50,000 บาท

Q40. การเบิกค่ารักษาพยาบาลกรณีมีความจำเป็นเร่งด่วนในโรงพยาบาลเอกชนซึ่งเป็นค่ารักษาพยาบาลประเภทอื่น ๆ เบิกได้ไม่เกินเท่าไร
ก.  1,0000 บาท
ข.  4,000 บาท
ค.  6,000 บาท
ง.  8,000 บาท