การบริหารการเปลี่ยนแปลง
ความสำเร็จที่ท้าทายผู้บริหารยุคใหม่

การปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง กำหนดวิสัยทัศน์ว่า “คนไทยได้เรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ” ด้วยการบริหารการเปลี่ยนแปลงในยุคเศรษฐกิจฐานความรู้ (Knowledge – based econowy) และสังคมฐานความรู้ (Knowledge – based Society) ตลอดเวลาการบริหารผู้บริหารจะต้องบริหารการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
ความหมายของการเปลี่ยนแปลง
การเปลี่ยนแปลง หมายถึง การก้าวจากสิ่งเดิม ๆ ไปสู่สิ่งที่คาดหวังอยากให้เป็น

ทำไมต้องบริหารการเปลี่ยนแปลง
1. ความต้องการของลูกค้า โรงเรียนต้องการจัดการศึกษาให้สนองความต้องการของผู้ปกครอง ซึ่งโรงเรียนมีคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นผู้ที่คอยสนับสนุน กำหนดนโยบายแนวทางพัฒนาสถานศึกษา ธุรกิจลูกค้าต้องมาก่อน การจัดการศึกษาต้องสนองความต้องการชุมชน
2. การแข่งขัน มีการแข่งขันระหว่างโรงเรียนที่ต้องแย่งเด็ก โรงเรียนยอดนิยมจะมีเด็ก ๆ มาก แต่โรงเรียนที่ขาดความพร้อมเด็กจะลดลง การแข่งขันจึงเป็นการแข่งขันด้านวิชาการและเทคโนโลยี อนาคตโรงเรียนใหญ่คนจะล้น แต่โรงเรียนขนาดกลางจะกลายเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนขนาดเล็กจะเป็นโรงเรียนของปัจฉิมวัย แนวโน้มปฐมวัยจะมีน้อยลง
3. ผลผลิต เมื่อผลผลิตมีคุณภาพไม่เป็นที่ต้องการจะต้องมีการทบทวน หาทางแก้ปัญหาเพื่อพัฒนาคุณภาพต่อไป เมื่อบุคคลภายนอก(สมศ.)มาประเมินคุณภาพมักจะมีข้อเสนอแนะให้โรงเรียนพัฒนาสู่มาตรฐาน
4. วัฒนธรรมองค์การเปลี่ยน เมื่อเปลี่ยนโครงสร้างหรือเปลี่ยนผู้นำองค์การ ย่อมจะมีการเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์การ โรงเรียนต้องพร้อมเปลี่ยนแปลงตามนโนบายเพราะผู้นำเปลี่ยนนโยบายมักจะเปลี่ยน

ผลกระทบที่จะได้รับจากการเปลี่ยนแปลง
1. เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์การ
2. การเปลี่ยนแปลงบุคลากรในองค์การ
3. เกิดการเปลี่ยนแปลงกระบวนทำงาน
4. เกิดการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์การ
